3 năm qua, MC Hồng Phúc dẫn chương trình Check-in Vietnam, phát trên VTV2. Với mong muốn giới thiệu cảnh đẹp đến bạn bè quốc tế, anh quyết định thực hiện MV Check-in Vietnam. Hồng Phúc cho biết, anh từng có ước mơ làm ca sĩ, nhưng bận rộn với nhiều dự án nên đành bỏ lỡ.

Trước đó không lâu, ca sĩ, nhạc sĩ Quách Beem cũng công bố dự án âm nhạc quảng bá 63 tỉnh, thành cả nước. Trong đó, phần âm nhạc đã thực hiện xong, chỉ cần chờ hoàn thiện các MV. Vicky Nhung cũng ra mắt Việt Nam đi và đi, giới thiệu những cảnh đẹp từ Bắc chí Nam của đất nước. Nhà sản xuất âm nhạc Masew cũng có VIETNAM - My home góp vào dòng chảy này.

leftcenterrightdel
Hình ảnh cuốn hút trong MV VIETNAM - My home của Masew (ảnh cắt từ MV) 

Thời gian trước, một số sản phẩm cũng ra đời phục vụ mục tiêu này như: Nàng thơ xứ Huế, Việt Nam những chuyến đi, Ngân nga Việt Nam, Việt Nam tươi đẹp

Hầu hết sản phẩm đều có phần hình ảnh rất tốt, được đánh giá cao; đưa người xem đi từ vẻ đẹp hùng vĩ của núi đồi Tây Bắc, đến Hà Nội văn hiến, qua miền Trung với biển xanh, nắng vàng, xuôi về miền Tây sông nước với bạt ngàn cây trái…

Vicky Nhung cho biết, cô mất hơn 4 tháng để có 600 cảnh quay và dành hơn 1 năm cho khâu hậu kỳ. MV Check-in Vietnam của Hồng Phúc cũng mất 2 tháng để hoàn thành. Ngoài ghi hình tại một số địa điểm, anh cũng sử dụng những hình ảnh bên lề của chương trình cùng tên mà anh làm MC. Quách Beem nói, nếu việc sản xuất MV theo đúng tiến độ 1 tháng/sản phẩm thì anh mất ít nhất 6 năm cho dự án.

Mang nhiều thông điệp tích cực, hình ảnh đẹp mắt, nhưng phần âm nhạc của các sản phẩm này vẫn còn hạn chế. Giọng hát của Hồng Phúc vẫn cần cải thiện trong khi chất liệu âm nhạc của Check-in Vietnam chưa phù hợp xu thế hiện tại. VIETNAM - My home của Masew có bản phối bắt tai, kết hợp hài hòa giữa chất liệu âm nhạc hiện đại và truyền thống. Tuy nhiên, sản phẩm lại không có lời, nên cũng chưa tạo được hiệu quả tốt ở phần nghe. Sản phẩm của Vicky Nhung tươi trẻ, chất liệu được sử dụng đa dạng, nhưng sau hơn 4 tháng phát hành, MV mới đạt gần 470.000 lượt xem trên YouTube. 

MV Check-in Vietnam:

 

Có thể thấy, việc sáng tác những ca khúc thuộc nhóm nội dung này không dễ, bởi các tác giả thường bị đặt vào thử thách phải nêu được sự khái quát của đất nước, con người, nhưng vẫn phải tình cảm, tránh sự sáo rỗng, khuôn mẫu. Việc tạo ra những giai điệu, ca từ lôi cuốn vẫn luôn là thử thách lớn đối với các tác giả.

Phần truyền thông, quảng bá cho các sản phẩm này cũng chưa mạnh. Trước đây, một số ít sản phẩm được các sở, ngành du lịch đặt hàng đã có cơ hội lan tỏa trên nhiều phương tiện, kênh… Nếu có nhiều hơn sự hợp tác này, cơ hội lan tỏa của các MV sẽ cao hơn. 

Theo phụ nữ TPHCM