Tiểu bang California không cho phép phân biệt giới tính qua các mặt hàng trẻ em như đồ chơi, áo quần... - Ảnh: TMZ

Giới chức tiểu bang California (Mỹ) vừa đệ trình một dự luật mới yêu cầu các cơ sở kinh doanh áo quần và đồ chơi trẻ em không được phép tách biệt các khu trưng bày sản phẩm dành riêng cho trẻ em trai và trẻ em gái như trước.

Dự luật yêu cầu những đơn vị kinh doanh (cửa hàng, siêu thị, trung tâm mua sắm...)  có từ 500 nhân công trở lên phải duy trì những khu vực bán hàng “không phân biệt giới tính” đối với những sản phẩm chăm sóc trẻ sơ sinh, áo quần và đồ chơi trẻ em “bất kể món hàng đó vốn được quảng cáo là dành cho trẻ trai hay trẻ gái”, trích một điều khoản được nêu trong dự luật.

Thậm chí, dự luật còn nghiêm cấm việc đơn vị kinh doanh gắn lên sản phẩm những dấu hiệu cho biết chúng dành cho trẻ em trai hoặc trẻ em gái.

Với những gian hàng kinh doanh đồ trẻ em trên môi trường mạng internet thì dự luật yêu cầu “chủ gian hàng phải thiết lập khu vực trưng bày sản phẩm trẻ em với những dòng chữ mô tả sản phẩm mang tính chất trung tính như: kid (trẻ em nói chung), unisex, gender neutral (thuật ngữ chỉ sự trung tính, phi giới tính trong ăn mặc. Cụ thể: quần áo, giày dép, mũ, đồ chơi... có thể thích hợp cho cả hai giới)”.

Điều này có nghĩa rằng, sẽ không còn tồn tại những trang web bán hàng dành riêng cho trẻ em trai và trẻ em gái.

Từ trước đến nay, các mặt hàng thời trang trẻ em đều phân biệt rõ là dành cho trẻ trai hoặc trẻ gái và được trưng bày trong các khu vực riêng biệt - Ảnh: Alamy

Truyền thông địa phương cho biết, dự luật này được đệ trình lần đầu từ năm ngoái nhưng đã bị “bỏ quên” do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Tác giả chính của dự luật này là ông Evan Low, một chính khách 37 tuổi hiện đang phục vụ tại Quốc hội bang California. Theo ông Low thì điều này đáng lẽ phải được thực hiện từ lâu trong lĩnh vực thời trang và đồ chơi trẻ em.

“Một bé gái 9 tuổi đã gửi thư cho tôi phàn nàn rằng, nhiều món đồ chơi khoa học phục vụ môn học STEM chỉ có thể được tìm thấy ở gian hàng dành riêng cho trẻ em trai”, ông Low cho biết. “Và đó cũng chính là động lực để chúng ta xây dựng một không gian an toàn, không có sự phân biệt đối xử xảy ra cho trẻ em trong xã hội hiện đại của chúng ta”.

Theo ông Low thì sẽ rất sai lầm nếu người lớn khiến trẻ em cảm thấy bị tổn thương khi bị chế nhạo chỉ vì một bé gái mặc chiếc áo pull có in hình khủng long hay một bé trai chơi cùng một cô búp bê Barbie.

Sẽ rất vô lý khi một bé gái chỉ có thể tìm thấy món đồ chơi yêu thích của mình ở gian hàng dành riêng cho con trai - Ảnh: Yahoo News

Nữ dân biểu Cristina Garcia, đồng tác giả của dự luật cho rằng, những quy định mới này sẽ giúp cho cả người lớn lẫn trẻ em “không bị đóng khung trong những định kiến giới cứng nhắc”.

“Chúng ta cần cho phép con em mình được tự do khám phá và thử những điều khác lạ; từ đó, chính bản thân chúng sẽ quyết định mình là ai”, bà Garcia giải thích.

Theo kế hoạch thì dự luật này sẽ được Quốc hội bang California đưa ra thảo luận và biểu quyết vào ngày 21/3. Nếu được phê chuẩn thì nó sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 1/2024 và những cửa hiệu vi phạm sẽ phải chịu mức phạt 1.000 USD (khoảng 23 triệu đồng).

Theo phunuonline