Giới truyền thông Mỹ hôm qua (23/11) đồng loạt đưa tin này, dẫn theo các nguồn thân cận. Yellen sẽ là người phụ nữ đầu tiên nắm giữ chức vụ này.

Bà Yellen năm nay 74 tuổi, từng là nữ chủ tịch Fed đầu tiên, có hàng thập kỷ kinh nghiệm hoạch định chính sách kinh tế và được cả Quốc hội Mỹ, các tổ chức tài chính quốc tế và tổ chức doanh nghiệp coi trọng. Gần đây, bà luôn kêu gọi tăng chi tiêu tài khóa để chấm dứt suy thoái sâu do đại dịch.

                    Cựu chủ tịch Fed Janet Yellen trong một sự kiện năm 2019. Ảnh: Reuters

Với việc đề cử Yellen, Biden sẽ chuyển trọng tâm của Bộ Tài chính Mỹ sang giải quyết các vấn đề về bất bình đẳng kinh tế và biến đổi khí hậu, thay vì tập trung vào giảm thuế và nới lỏng quy định tài chính như thời Trump.

Dù vậy, vị trí này cũng đem lại nhiều thách thức mới cho Yellen, do kinh nghiệm của bà tập trung vào chính sách tiền tệ hơn là tài khóa. Đây cũng là chức vụ mang tính chính trị nhiều hơn hẳn so với Fed – nơi bà làm việc trong thời gian dài. Việc đảng Dân chủ khó chiếm ưu thế tại Thượng viện sẽ cản trở phần nào khả năng Yellen thúc đẩy thông qua các chính sách của Biden, như nâng thuế hay đầu tư vào cơ sở hạ tầng, nhiên liệu sạch, giáo dục về biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, ở Bộ Tài chính, Yellen sẽ có ảnh hưởng lớn hơn với các chính sách thuế và tài khóa – những công cụ bà không có ở Fed. Yellen "sẽ là lựa chọn đáng tin cậy, ổn định và thực tế ở vị trí này, khi kinh tế Mỹ đang hồi phục trong đại dịch", Tim Adams – cựu quan chức Bộ Tài chính Mỹ nhận xét.

Chứng khoán Mỹ hôm qua đã tăng điểm sau thông tin này. Nhà đầu tư coi Yellen là lực đẩy cho việc tăng cường chính sách tài khóa chống lại khủng hoảng kinh tế. Lựa chọn này cũng sẽ đảm bảo Bộ Tài chính Mỹ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Fed.

Theo vnexpress