leftcenterrightdel
 Người di cư di chuyển bằng xe buýt tại thành phố New York. (Ảnh: dw)

Chính quyền thành phố New York của Mỹ đã đệ đơn kiện 17 công ty xe buýt với cáo buộc các công ty này chuyên chở trái phép hơn 33.000 người di cư từ bang Texas đến New York.

Trong đơn kiện trình lên tòa án bang New York ở Manhattan ngày 4/1, chính quyền thành phố New York đòi các công ty xe buýt bồi thường 708 triệu USD là chi phí phát sinh để cung cấp nơi ở và dịch vụ cho người di cư trong gần 2 năm qua.

Bị đơn là 17 công ty cho thuê xe buýt đã ký hợp đồng với bang Texas để vận chuyển người di cư. Những công ty này đều là doanh nghiệp nhỏ, đa số có trụ sở ở bang Texas.

Từ năm 2022, Thống đốc Texas Greg Abbott, thuộc đảng Cộng hòa, bắt đầu cho xe buýt chở người di cư tới New York và một số thành phố do đảng Dân chủ điều hành nhằm phản đối chính sách nhập cư của chính quyền trung ương, trong bối cảnh bang này phải đối mặt lượng lớn người di cư vượt biên trái phép từ Mexico.

Chính quyền thành phố New York cáo buộc các công ty xe buýt trên vi phạm Luật Dịch vụ xã hội của thành phố này được áp dụng từ thế kỷ 19. Luật quy định những ai vận chuyển "người trong hoàn cảnh khó khăn" từ bang khác tới New York phải lo liệu chi phí ăn ở cho họ.

Chính quyền thành phố New York cho rằng các công ty đã kiếm được hàng triệu USD trong khi cố tình chở đến thành phố này những người di cư cần nơi trú ngụ và các dịch vụ.

Ngoài ra, một số công ty đã vi phạm sắc lệnh của Thị trưởng New York Eric Adams yêu cầu phải thông báo cho thành phố nếu chở đến từ 10 người trở lên có nhu cầu tìm nơi trú ngụ khẩn cấp.

Trong phản ứng mới nhất, Thống đốc bang Texas tuyên bố vụ kiện trên là vô căn cứ và người di cư có quyền đi lại khắp đất nước theo hiến pháp.

Ông Abbott lập luận: "Mỗi người di cư đi xe buýt hoặc máy bay tới thành phố New York đều trên tinh thần tự nguyện sau khi được chính quyền của Tổng thống Biden cho phép ở lại Mỹ."

Chính quyền New York cho biết siêu đô thị với 8,5 triệu dân này đã tiếp nhận hơn 164.500 người xin tị nạn kể từ mùa Xuân năm 2022. Trên 68.000 người trong số này vẫn nhận được sự hỗ trợ của thành phố tại 214 điểm tạm trú, hầu hết là các cơ sở lưu trú đã được cải tạo lại.

Làn sóng người di cư đã trở thành vấn đề trọng tâm trong các chiến dịch tranh cử đang dần nóng lên trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Trong tháng 12 năm ngoái, số lượng người tìm cách vượt biên trái phép vào Mỹ đã tăng vọt lên khoảng 10.000 người/ngày, gần gấp đôi so với trước đại dịch COVID-19./.

Theo vietnamplus