Trung tâm dành cho du khách tới thăm hầm an toàn "ngày tận thế" có tên Svalbard Global Seed Vault đang được xây dựng trên đảo Spitsbergen của Na Uy, South China Morning Post ngày 6/2 đưa tin.

Svalbard Global Seed Vault là "ngân hàng" chứa hạt giống giúp bảo vệ con người và các dạng sống trên Trái Đất trong tình huống thảm họa hủy diệt xảy ra.

Cơ sở này là một phần của Kho lưu trữ Bắc cực để bảo quản di sản nhân loại. Nó là một trong những công trình kiên cố và an toàn nhất thế giới, có khả năng chống lại các thảm họa tự nhiên toàn cầu.

Na Uy mo cua ham tru an ngay tan the anh 1

Công trình Svalbard Global Seed Vault ở Na Uy. Ảnh:Counter.

Svalbard Global Seed Vault sẽ cho phép du khách vào tham quan. Nhà chức trách Na Uy cho biết khu tiếp đón du khách sẽ được xây dựng ở thủ phủ Longyearbyen của hòn đảo, tách biệt với hai khu vực bảo tồn đã tồn tại. Dự kiến, công trình sẽ khai trương vào năm 2022.

Khu vực Bắc Cực lạnh giá, với sự ổn định về khí hậu và điều kiện địa chính trị, được đánh giá là nơi phù hợp nhất trên thế giới để bảo tồn văn hóa con người và các dạng sống trên Trái Đất, trong trường hợp chiến tranh hạt nhân hoặc thảm họa tự nhiên xảy ra.

Ngoài mục đích bảo tồn, đảo Spitsbergen cũng là nơi diễn ra các hoạt động du lịch và nghiên cứu. Hòn đảo có các trạm cung cấp đồ tiếp tế cho những đoàn thám hiểm và nghiên cứu Bắc Cực.

Đảo Spitsbergen từng là nơi không có người sinh sống. Tới năm 1920, Na Uy tuyên bố chủ quyền với hòn đảo này.

Theo Zing