Hình phạt được Liên đoàn Bơi lội Nhật Bản đưa ra sau cuộc họp bất thường hôm 13/10 về bê bối ngoại tình của VĐV Daiya Seto. Sự việc xảy ra hồi tháng 9, Seto bị bắt gặp vào khách sạn với một phụ nữ lạ mặt.

Seto đã phải công khai xin lỗi nhiều lần về sự việc. "Tôi dự định toàn tâm toàn ý với bơi lội để có thể lấy lại được niềm tin của gia đình, những người đã bị tôi làm tổn thương vì hành động thiếu trách nhiệm", Seto nói trong một tuyên bố do công ty quản lý đăng tải hôm 13/10.

VĐV bơi lội Olympic Nhật Bản, Daiya Seto. Ảnh: AP.

 

Seto cũng đã từ chức đội trưởng đội bơi thi đấu Olympic Nhật Bản vào tháng trước. Anh cũng mất toàn bộ các hợp đồng tài trợ của Uỷ ban Olympic Nhật Bản và hãng hàng không Air Nippon Airways.

Dù bị đình chỉ thi đấu đến hết năm nay, nam VĐV vẫn đủ điều kiện tham gia Olympic Tokyo năm sau nhờ vào các chức vô địch thế giới giành được trong năm 2019. Seto từng giành 8 HC vàng tại giải vô địch thế giới, 4 HC vàng ASIAD, hiện giữ kỷ lục thế giới bơi 200 m bướm và 400 m cá nhân hỗn hợp trong bể ngắn (25 mét, bằng nửa bể tiêu chuẩn dài 50 mét). Seto còn là kình ngư châu Á đầu tiên vô địch thế giới ở nội dung cá nhân hỗn hợp.

Ngoại hình nổi bật của Seto. Ảnh: Domeyko Photography.

 

Seto năm nay 26 tuổi, được gọi là nam thần làng bơi lội bởi gương mặt điển trai và ngoại hình quyến rũ. Anh kết hôn với VĐV bơi lội Yuka Mabuchi và có hai cô con gái. Bê bối ngoại tình khiến Seto trở thành "cái gai trong mắt" người hâm mộ Nhật Bản. Họ gọi anh là "kẻ phản bội" dù có vợ đẹp con ngoan. "Anh ta đã đi ngược lại tiêu chuẩn ứng xử và lối sống của một vận động thể thao", một người chỉ trích.

Daiya Seto kết hôn với VĐV bơi lội Yuka Mabuchi năm 2017.

 

Giới chức thể thao Nhật Bản rất mạnh tay trong việc ban hành lệnh trừng phạt nghiêm khắc đối với các vận động viên được cho là làm ô danh đất nước. Năm 2014, Liên đoàn bơi lội Nhật Bản đã đình chỉ Naoya Tomita - nhà vô địch thế giới bơi bướm cự ly ngắn - trong 17 tháng sau khi anh này bị bắt quả tang ăn trộm máy ảnh của nhiếp ảnh gia ở bên bể bơi Thế vận hội châu Á 2014. Ở Thế vận hội châu Á 2018 ở Jakarta, 4 vận động viên thuộc đội tuyển bóng rổ nam Nhật Bản bị buộc về nước sau khi vào khách sạn với 4 phụ nữ được cho là gái mại dâm. Các vận động viên sau đó bị đình chỉ thi đấu một năm.

Năm 2018, Liên đoàn canoe Nhật Bản đình chỉ VĐV kayak Yasuhiro Suzuki thi đấu 8 năm sau khi anh thừa nhận đã cho steroid vào đồ uống của đối thủ để người này không vượt qua được bài kiểm tra chất kích thích. Năm 2016, vận động viên cầu lông Kenichi Tago bị đuổi khỏi đội tuyển quốc gia sau khi thua gần 100.000 USD ở các sòng bạc trái phép ở Nhật Bản - nơi hầu hết các hình thức đánh bạc đều bị cấm.

Theo Ione