leftcenterrightdel
 Nắng nóng như thiêu đốt ở Tây Ban Nha. (Nguồn: Shutterstock)

Theo dữ liệu của Viện Y tế Carlos III của Tây Ban Nha, có 430 trong tổng số 379 nạn nhân tử vong do nắng nóng là người trên 85 tuổi, 159 người trong độ tuổi từ 75-84, 58 người từ 65 đến 74 tuổi.

Giới chức Tây Ban Nha lo ngại con số này có thể còn tăng mạnh trong vài ngày tới khi nhiệt độ tại nước này được dự báo sẽ vượt 40 độ C trước cuối tuần.

Đợt nắng nóng đầu tiên tại Tây Ban Nha từ ngày 11-17/6 đã cướp đi sinh mạng của 829 người. Như vậy, tính chung cả 2 đợt, có 1.508 người tử vong do nắng nóng tại Tây Ban Nha trong mùa Hè này.

Trong phát biểu cùng ngày, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez nhấn mạnh nắng nóng là vấn đề khí hậu khẩn cấp mà con người đang phải đối mặt. Ông kêu gọi người dân đặc biệt cảnh giác trước tình trạng nắng nóng cực đoan hiện nay.

Tại Pháp, lực lượng cứu hỏa đã khống chế được 2 đám cháy rừng gần thành phố Bordeaux, phía Tây Nam nước này. Tuy nhiên, vẫn còn hàng nghìn lính cứu hỏa đang nỗ lực dập tắt các đám cháy bùng phát ở nhiều nước sau nhiều tháng trải qua thời tiết khô hạn.

Theo người phát ngôn cơ quan cứu hỏa Pháp, chỉ tính riêng ở Gironde, 2 đám cháy rừng đã thiêu đốt 20.600 ha đất rừng khô hạn.

Tại Anh, nhiệt độ tại Anh đã dịu hơn trong ngày 20/7 sau khi tăng vọt lên mức kỷ lục mới 40,3 độ C tại xứ England vào ngày trước đó.

Ở thủ đô London, nhiều đám cháy bùng phát. Có 16 thành viên đội cứu hỏa bị thương tại khu vực thủ đô. Thị trưởng London, ông Sadiq Khan kêu gọi người cảnh giác trước biến đổi cực đoan của thời tiết.

Nhiều khu vực khác cũng đang trải qua mùa Hè khắc nghiệt. Bộ Y tế Uzbekistan ngày 20/7 thông báo có hơn 4.000 người đã nhập viện trong 3 ngày qua.

Dự báo, tình trạng nhiệt độ cao kỷ lục tại nước này sẽ còn kéo dài đến hết tuần, trong đó nhiều địa phương có thể ghi nhận mức nhiệt từ 45 đến 47 độ C.

Bộ Y tế Uzbekistan khuyến nghị người dân hạn chế ra ngoài đường nếu không thực sự cần thiết, tích cực uống nước, tránh các loại thực phẩm giàu chất béo, bổ sung thêm nhiều hoa quả và rau xanh để tăng cường sức đề kháng và chống nóng.

Theo baoquocte.vn