Cháy rừng gây tổn thất lớn về cơ sở hạ tầng và ảnh hưởng tới du khách của du lịch Australia. (Nguồn: En24 News)

Cháy rừng đã tàn phá một số khu vực du lịch trọng điểm của cháy rươ bao gồm Đông Gippsland, bang Victoria và bờ biển phía Nam bang New South Wales (NSW). Hôm 29/12, Cơ quan phòng cháy chữa cháy nông thôn bang Victoria đã ra lệnh sơ tán mọi người dân có mặt tại Đông Gippsland, một địa điểm du lịch thu hút hàng chục nghìn khách ghé thăm mỗi mùa Hè.

Ngày 3/1, tàu hải quân hoàng gia Australia HMAS Choules đã được điều động tới tới bờ biển Victoria để sơ tán khoảng 4.000 du khách và dân địa phương bị mắc kẹt ở thị trấn ven biển Mallacoota trong bối cảnh mọi tuyến đường bộ dẫn tới thị trấn đều bị phong tỏa do cháy rừng.

Tại NSW, cháy rừng đã tàn phá các thị trấn du lịch Batemans Bay và Mogo, phá hủy hàng trăm ngôi nhà và cơ sở kinh doanh. Ngày 2/1 vừa qua, Cơ quan Cứu hỏa và Cứu hộ bang NSW đã ra lệnh sơ tán người dân ra khỏi Công viên quốc gia Kosciuszko, trong đó có khu nghỉ dưỡng nổi tiếng Thredbo, và thông báo đóng cửa công viên này cho đến khi có thông báo tiếp theo.

Giám đốc điều hành Hội đồng Du lịch Australia Simon Westaway, cho biết thời gian nghỉ Hè là mùa cao điểm du lịch nghỉ dưỡng. Dù vẫn còn quá sớm để đánh giá đầy đủ tác động của các đám cháy rừng nhưng theo ông những đám cháy sẽ gây thiệt hại hàng trăm triệu USD.

Theo Hội đồng Du lịch Australia, những hình ảnh khói lửa cháy rừng xuất hiện trên trang nhất các tờ báo trên khắp thế giới khiến du khách quốc tế lo ngại, càng gây thiệt hại cho ngành du lịch quốc gia này.

Hội đồng đã kêu gọi các cơ quan, tổ chức du lịch cảnh giác và kịp thời phối hợp ứng phó với mọi tác động với ngành du lịch trong thời gian tới do du khách có thể hoãn lịch trình thăm Australia do lo ngại cháy rừng.

Không chỉ ngành du lịch, ngành bảo hiểm của Australia cũng chịu tác động mạnh khi mùa cháy rừng tại Australia năm 2019 đến sớm và diễn biến bất thường. Hôm 2/1, Hội đồng Bảo hiểm Australia cho biết từ ngày 8/11, các công ty bảo hiểm đã nhận 4.299 hồ sơ yêu cầu bồi thường trị giá khoảng 297 triệu AUD (gần 200 triệu USD) cho 1.485 ngôi nhà và các tài sản khác bị hủy hoại vì cháy rừng.

Hội đồng này dự kiến con số thiệt hại sẽ tăng lên sau khi có các đánh giá chính thức. Các chuyên gia kinh tế nhận định thảm họa cháy rừng có thể sẽ khiến các công ty bảo hiểm giảm phạm vi bảo hiểm đối với một số rủi ro nhất định và tăng phí bảo hiểm.

Cháy rừng diễn biến phức tạp và khó kiểm soát cũng đã khiến Thủ tướng Scott Morrison cân nhắc hoãn chuyến thăm Ấn Độ dự kiến diễn ra từ 13-16/1 theo lời mời của Thủ tướng Narendra Modi. Hoạt động xuất khẩu than đá và khí đốt của Australia được cho là một trong những nội dung nghị sự hàng đầu trong chuyến thăm.

Cả hai ngành này đều vấp phải chỉ trích làm gia tăng tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu mà các nhà khoa học cho là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng cháy rừng sớm và bất thường đang diễn ra tại Australia.

Hồi cuối năm 2019, ông Morrison cũng phải cắt ngắn kỳ nghỉ cùng gia đình tới Hawaii và gửi lời xin lỗi khi đi nghỉ dưỡng trong bối cảnh cháy rừng hoành hành tại 5 bang của Australia. Trong hai ngày 2-3/1, ông Morrison đã thăm các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề bởi cháy rừng ở bang Victoria và NSW.

Trong chuyến thăm, ông bày tỏ chia sẻ với người dân vùng hỏa hoạn và cam kết chính phủ liên bang hỗ trợ tối đa cho chình quyền các bang ứng phó với hỏa hoạn.

Theo Thế giới và Việt Nam