leftcenterrightdel
 Nam Sudan - nơi sinh sống của bộ tộc Dinka với chiều cao số một thế giới.

Nam Sudan là quốc gia lớn thứ 19 của châu Phi và thứ 41 trên thế giới. Quốc gia chỉ mới 12 tuổi này được bao quanh bởi đất liền và không có đường ra biển.

Đất nước này rất giàu văn hóa và là nơi sinh sống của nhiều bộ tộc du mục cổ xưa bậc nhất thế giới. Trong đó, bộ tộc Dinka (hay còn được gọi là Jieeng) nổi tiếng thế giới với chiều cao trung bình đáng kinh ngạc.

Đây là một nhóm dân tộc Nilotic với khoảng 4,5 triệu người sống ở xung quanh các đầm lầy trung tâm của lưu vực sông Nile chảy qua Nam Sudan. Cùng với người Tutsi của nước Cộng Hoà Rwanda, người Dinka được coi là bộ tộc cao nhất trên toàn thế giới. Chiều cao trung bình của nam giới là khoảng 1.83 m, của nữ giới là 1.76 m.

Một số dân chơi bóng rổ chuyên nghiệp cao nhất thế giới là người Dinka như cố vận động viên (VĐV) Manute Bol (2.29 m), VĐV Bol Manute Bol - con trai của Manute Bol (2.18 m) và VĐV người Úc gốc Nam Sudan Thon Maker (2.16 m).

Theo tờ Sudan Post, trong cộng đồng khoa học từng diễn ra nhiều cuộc tranh luận để lý giải cho chiều cao vượt trội của người Dinka nhưng chưa tìm ra được câu trả lời. Nhiều ý kiến cho rằng đó là nhờ chế độ dinh dưỡng giàu calo từ sữa, ngũ cốc và thịt đã khiến cho cơ thể của họ có thể cao lớn được như vậy.

leftcenterrightdel
 Đây cũng là một trong những quốc gia có dân số trẻ nhất thế giới, theo thống kê của trangCIA World Factbook

Theo CIA World Factbook (Hoa Kỳ), độ tuổi trung bình của dân số Nam Sudan là 18,6 tuổi. Con số này chỉ hơn độ tuổi trung bình thấp nhất thế giới của Niger (14,8 tuổi) là 3,8 tuổi, và thấp hơn rất nhiều so với độ tuổi trung bình của dân số Monaco, quốc gia già nhất thế giới, là 55,4.

Nam Sudan, tên chính thức là Cộng hòa Nam Sudan, nằm ở Trung Phi với dân số khoảng 12 triệu người. Juba là thủ đô và thành phố lớn nhất của Nam Sudan.

Với hàng trăm nhóm ngôn ngữ, Nam Sudan là một trong những quốc gia đa ngôn ngữ nhất ở Châu Phi. Từ năm 2011, tiếng Anh được công nhận là ngôn ngữ chính thức tại Nam Sudan. Tuy nhiên, có rất nhiều ngôn ngữ quốc gia khác được công nhận, chẳng hạn như Dinka, Nuer, Murle, Luo (Anyuak, Acholi, Shilluk, Pari, Jur-Luo, nh) cùng khoảng 60 ngôn ngữ khác.

Theo thoidai