Nguoi Canada thay doi quan diem ve chinh sach nhap cu hinh anh 1
 Người tiêu dùng mua sắm tại khu chợ ở Toronto, Canada ngày 17/10/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại Ottawa dẫn kết quả một cuộc khảo sát được công bố ngày 30/10 cho thấy sự ủng hộ của dân chúng Canada đối với chính sách nhập cư đã giảm mạnh trong năm qua khi ngày càng có nhiều người liên hệ mối lo ngại về nhà ở và khả năng chi trả trong cuộc sống với làn sóng người nhập cư.

Cuộc khảo sát này do Viện Nghiên cứu Khảo sát Môi trường phối hợp với tổ chức Century Initiative thực hiện cho thấy có 44% số người được hỏi nói rằng mức độ người nhập cư hiện nay là quá cao, tăng 27% so với một cuộc khảo sát tương tự vào năm ngoái.

Đây được cho là sự thay đổi lớn nhất về quan điểm của người dân Canada mà Viện nghiên cứu này thấy được trong hơn 4 thập kỷ qua.

Theo Viện trên, chỉ một năm trước, sự ủng hộ của dân chúng đối với việc nhập cư vẫn còn rất mạnh mẽ. Tuy nhiên, mọi việc đã thay đổi kể từ khi người dân Canada phải gánh chịu những lo lắng về kinh tế, bao gồm lạm phát cao, các khoản thanh toán lãi vay tăng và cuộc khủng hoảng nhà ở đang ngày càng trầm trọng khiến giá bán nhà và giá thuê nhà tăng cao trên khắp toàn quốc.

Dân số Canada đang tăng trưởng nhanh chóng. Trong 12 tháng tính đến tháng 6/2023, dân số đã tăng thêm khoảng 1,2 triệu người tương đương 3%, nâng tổng số người dân Canada lên 40,1 triệu.

Đây là mức tăng đáng kể nhất từ năm 1957, trong đó người nhập cư chiếm gần như toàn bộ số lượng tăng.

Giám đốc điều hành Century Initiative, Lisa Lalande, nhận xét kết quả khảo sát là một lời cảnh báo rõ ràng: Chúng ta không thể giải quyết tình trạng suy giảm nhân khẩu học bằng nhập cư mà không có những khoản đầu tư tương ứng trong lĩnh vực nhà ở và những vấn đề khác.

Chính phủ Canada dự kiến sẽ công bố kế hoạch nhập cư trong 3 năm 2024-2026 trong tháng tới. Chính phủ nước này hiện nay coi lượng người nhập cư cao là nền tảng trong chương trình nghị sự kinh tế khi cho rằng nó không chỉ giúp tăng trưởng kinh tế mà còn giúp lấp đầy nguồn cung lao động khi dân số Canada ngày càng già đi.

Ottawa đã đặt mục tiêu tiếp nhận 500.000 thường trú nhân/năm vào năm 2025./.

Theo TTXVN/Vietnam+