Bộ Y tế Brazil hôm 28/4 cho biết nước này ghi nhận thêm 5.385 ca nhiễm và 474 ca tử vong do nCoV, nâng số ca nhiễm và ca tử vong lên lần lượt 71.886 và 5.107. Trung Quốc, nơi dịch bệnh khởi phát trước khi lan ra toàn cầu, hiện ghi nhận hơn 4.600 ca tử vong. 

Theo Bộ Y tế Brazil, số người chết có thể cao hơn thống kê chính thức do nguyên nhân tử vong của 1.156 người đang được điều tra. Các chuyên gia y tế cũng tin rằng số ca nhiễm ở nước này có thể cao hơn 12-15 lần số liệu hiện tại do nhiều trường hợp nhiễm nCoV không được phát hiện vì năng lực xét nghiệm hạn chế tại quốc gia 210 triệu dân.

Ca tử vong trong các cộng đồng bản địa dễ bị tổn thương tăng lên 15 hôm 27/4, tương đương mức tăng 50% trong 5 ngày qua.

Nhân viên y tế Brazil di chuyển thi thể bệnh nhân Covid-19 vào nhà xác bệnh viện Joao Lucio ở bang Amazonas hôm 21/4. Ảnh: AFP.

Bộ trưởng Y tế Nelson Teich tuần trước dự đoán số người chết do nhiễm nCoV sẽ sớm tăng và đề nghị cần tăng cường xét nghiệm để hạn chế thiệt hại về người. 

Sao Paulo, bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất và chiếm 1/3 ca nhiễm cả nước, lên kế hoạch dần khôi phục hoạt động kinh tế theo từng lĩnh vực từ ngày 11/5. Các bang Rio de Janeiro và Minas Gerais đang chuẩn bị các biện pháp tương tự, trong khi quận liên bang Brasilia và bang Santa Catarina đã nối lại một số hoạt động.

Tổng thống Jair Bolsonaro thường xuyên thể hiện sự thiếu kiên nhẫn với lệnh hạn chế do thống đốc các bang áp đặt để làm chậm sự lây lan của Covid-19 và hối thúc tái lãnh đạo địa phương tái khởi động hoạt động kinh tế. Bolsonaro cũng gây tranh cãi khi cho rằng Covid-19 chỉ như cúm thường và khiến người dân bất mãn với cách ứng phó dịch bệnh của chính quyền ông.

Covid-19 đã xuất hiện tại 210 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến hơn 3,1 triệu người nhiễm và gần 217.000 người tử vong. Mỹ hiện là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn một triệu ca nhiễm, trong đó hơn 58.000 người đã chết. 

Theo vnexpress