Theo phản ánh của báo chí, những ngày qua, người dân đang phải xếp hàng dài trước Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) mỗi ngày, thậm chí là xếp hàng cả đêm để chờ làm hồ sơ du học, xuất khẩu lao động. Nhiều người chia sẻ họ thậm chí phải chờ vài ngày mới đến lượt.

“Sau khi kiểm soát đại dịch Covid-19 và chính phủ triển khai chủ trương mở cửa trở lại, nhu cầu đi lại, công tác, học tập, làm việc, du lịch của công dân tăng rất nhanh chóng”, ông Việt nói trong buổi họp báo thường kỳ chiều 8/9.

Theo số liệu của Cục Lãnh sự, riêng số lượng hồ sơ làm thủ tục lãnh sự đối với giấy tờ công dân mang ra nước ngoài sử dụng tăng đột biến từ 200-300% so với tháng 6.

leftcenterrightdel
Riêng số lượng hồ sơ làm thủ tục lãnh sự đối với giấy tờ công dân mang ra nước ngoài sử dụng tăng đột biến từ 200-300% so với tháng 6

Trước tình hình này, Bộ Ngoại giao chỉ đạo Cục Lãnh sự và các đơn vị liên quan trong Bộ triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt cả về nhân lực và vật lực để đáp ứng nhu cầu của công dân.

“Thứ nhất, nâng tối đa hiệu suất tiếp nhận, xử lý hồ sơ trong điều kiện kỹ thuật cho phép. Thứ hai, xuyên suốt thời gian nghỉ lễ, Bộ Ngoại giao đã cho triển khai nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, bổ sung lắp đặt thêm máy móc, trang thiết bị” – ông Việt cho biết.

Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao cũng điều động gần 20 cán bộ biệt phái từ đơn vị khác sang bộ phận một cửa của Cục Lãnh sự.

“Đến nay, số cửa tiếp nhận hồ sơ tại Cục Lãnh sự đã tăng gấp đôi, từ 5 cửa lên 10 cửa. Phần mềm đặt hẹn trực tuyến cũng được nâng cấp, tăng gần gấp đôi số lượng nhận lịch đặt hẹn online lên hơn 100 lịch hẹn, so với mức tối đa trước đây là khoảng 60 lịch hẹn/ngày”, phó phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết.

leftcenterrightdel
Bộ Ngoại giao chỉ đạo Cục Lãnh sự và các đơn vị liên quan trong Bộ triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt cả về nhân lực và vật lực để đáp ứng nhu cầu của công dân. 

Cục Lãnh sự cũng bố trí bàn thông tin, dán thông báo, bảng tin, đăng trên các cổng thông tin điện tử về công tác lãnh sự để hướng dẫn, khuyến nghị người dân sử dụng các hình thức nộp hồ sơ linh hoạt như qua đường bưu điện hoặc các cơ quan ngoại vụ địa phương được ủy quyền.

“Các biện pháp trên mang lại nhiều kết quả tích cực”, ông Việt tuyên bố. “Sau kỳ nghỉ lễ, một ngày bộ phận tiếp nhận hồ sơ hợp pháp hóa lãnh sự trung bình tiếp nhận 360 lượt/ngày, so với trước đây chỉ khoảng 150-250 lượt/ngày”.

Ông cũng cho biết trong ba ngày vừa qua, Cục Lãnh sự đã tiếp nhận khoảng hơn 1.000 bộ hồ sơ, chứng nhận, gần 800 văn bản, Tất cả những người đến xếp hàng, lấy số trong ngày, nếu đáp ứng các yêu cầu thủ tục, đều được tiếp nhận. Không còn tình trạng công dân phải quay về.

“Trong thời gian tới, Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục nghiên cứu, kiến nghị, tham mưu chính sách với chính phủ về việc đơn giản hóa thủ tục chứng nhận hợp pháp hóa lãnh sự nói riêng và các thủ tục lãnh sự nói chung, tăng cường phân quyền tiếp nhận hồ sơ, ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết nhanh chóng, kịp thời yêu cầu của công dân”, phó phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định.

H.Y