Hoạt động âm nhạc truyền thống tại làng dân tộc Hàn Quốc vào ngày lễ Chuseok - Ảnh: Yonhap

Tết Trung thu Chuseok là một trong hai dịp lễ lớn và quan trọng nhất ở Hàn Quốc, tương tự như lễ Tạ ơn của phương Tây. Dịp lễ quan trọng còn lại là Tết Nguyên đán.

Hơn nửa dân số về quê, miễn phí đường cao tốc

Cũng giống như Tết Trung thu ở Việt Nam hay các nước Đông Nam Á khác, ngày lễ Chuseok ở Hàn Quốc cũng diễn ra vào ngày rằm tháng 8 âm lịch hằng năm.

Năm nay, lễ hội Chuseok rơi vào ngày 13-9 dương lịch, người Hàn được nghỉ tới hết ngày 15-9. Do kỳ nghỉ này chỉ kéo dài 4 ngày, người dân ở các thành phố lớn đã bắt đầu rục rịch về quê ăn tết từ chiều 11-9.

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap cho biết dự kiến có hơn 33 triệu trên tổng dân số hơn 51 triệu người sẽ về quê vào dịp lễ năm nay, ước tính có hơn 5 triệu xe xuống đường mỗi ngày. Do đó, đường về quê của đa số người dân Hàn Quốc có thể phải lâu hơn một tiếng so với những ngày thường.

Trong thời gian diễn ra lễ Chuseok, tất cả phí cầu đường cao tốc và các bãi đỗ xe công cộng do chính quyền địa phương vận hành trên toàn quốc đều được miễn phí. Ngoài ra, phí vào cửa bốn cung điện lớn nhất ở Seoul và các bảo tàng quốc gia cũng được miễn phí hoặc giảm giá 50% cho người dân trên khắp cả nước.

Hướng về tổ tiên

Người Hàn rất xem trọng lễ Chuseok vì đây là dịp để họ bày tỏ lòng biết ơn và hiếu thảo đối với tổ tiên. Do đó, việc quan trọng nhất mà các gia đình Hàn Quốc thường làm vào ngày lễ là tảo mộ và dâng cúng tổ tiên mâm lễ nhỏ, bao gồm hoa quả, ngũ cốc và các sản phẩm đã thu hoạch.

Sau khi đã hoàn thành xong các nghi lễ tưởng niệm, mọi thành viên trong gia đình sẽ quây quần bên nhau để thưởng thức bữa ăn chủ đạo của dịp lễ như canh khoai sọ, bánh gạo songpyeon, rượu bạch tửu...

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Kim Tae Hoon, sinh viên năm 3 khoa tiếng Việt, cho biết Tết Trung thu Chuseok là một dịp lễ quan trọng giúp các thành viên trong gia đình đoàn tụ, sum họp để cùng nhau ăn bữa cơm và trò chuyện về cuộc sống sau nhiều ngày sống xa nhà.

"Lễ Chuseok là ngày lễ dành cho gia đình nên gia đình tôi thường tụ họp lại với nhau rồi cùng nhau ăn cơm. Ngày lễ này giống như ngày tết ở Việt Nam vậy. Những ngày này giao thông ở Hàn Quốc rất đông đúc, thật may vì gia đình tôi lại ở không xa nhau", Kim chia sẻ.

Một số gia đình khác đi du lịch để tận hưởng kỳ nghỉ này. Gia đình Lee Ji Hoon, 26 tuổi, ở thủ đô Seoul, là một ví dụ điển hình.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ, Lee cho biết sau khi hoàn thành xong các nghi thức cúng kiếng, gia đình đi du lịch Trung Quốc. "Tết Chuseok hằng năm, gia đình tôi đều chỉ ở nhà cúng kiếng và nghỉ ngơi cho đến hết lễ. Vì thế năm nay chúng tôi muốn làm một việc khác mới hơn, đó là đi du lịch", Lee chia sẻ.

Dân Hàn đi du lịch Nhật giảm mạnh

Theo Tập đoàn sân bay quốc tế Incheon, năm nay số lượng khách du lịch Hàn Quốc đến Nhật Bản giảm đáng kể trong kỳ nghỉ Chuseok do căng thẳng thương mại giữa hai nước.

Tổng cộng có 50.640 người Hàn Quốc dự kiến đến Nhật Bản trong 5 ngày nghỉ lễ từ 11 đến 15-9, giảm 52,7% so với 119.570 trong kỳ nghỉ năm ngoái.

"Du khách Hàn Quốc đã chọn Trung Quốc hoặc các nước Đông Nam Á làm điểm đến thay vì Nhật Bản do căng thẳng thương mại giữa hai nước gần đây", một nhân viên Tập đoàn sân bay quốc tế Incheon cho biết. 

Theo tuoitre