“Trời lạnh đến mức như thể bạn cởi trần và ngồi vào một chiếc tủ đông”, ông Randy Hayden, 70 tuổi, người điều hành một trang trại gia súc, ví von khi ông ở Gillette, Wyoming, nơi đang hứng chịu cái lạnh khoảng -40 độ C, theo New York Times.

Trong khi đó, nhiều du khách mệt mỏi mắc kẹt trong nhà ga sân bay, nhận ra rằng họ sẽ không về nhà kịp trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh theo đúng kế hoạch, sau khi hàng nghìn chuyến bay bị hủy vì thời tiết xấu.

Sharisse Wooding (41 tuổi), hiệu trưởng một trường học ở Memphis, cho biết chuyến bay về nhà của bà sau kỳ nghỉ ở thành phố New York đã bị hoãn lại cho tới ít nhất là ngày 26/12.

 
    bao mua dong o My anh 1

    Tuyết phủ dày tại Minneapolis. Ảnh:New York Times.

“Đây không phải là cách tôi nên trải qua kỳ nghỉ Giáng sinh của mình”, bà nói khi đang nán lại tại sân bay La Guardia.

Cơn bão Elliott mạnh lên thành “bom lốc xoáy” mang theo gió lớn và bão tuyết, ước tính bao phủ diện tích hơn 3.200 km, đã càn quét nước Mỹ ngày thứ 3 liên tiếp.

Điều kiện thời tiết xấu khiến khoảng 1,5 triệu gia đình và cơ sở kinh doanh mất điện, gây ra các vụ tai nạn và sự chậm trễ nghiêm trọng trên các đường cao tốc bị đóng băng, và hàng nghìn người mắc kẹt tại sân bay trước lễ Giáng sinh.

“Chưa bao giờ trải qua thời tiết lạnh như thế này”

Khoảng 2/3 dân số Mỹ - hơn 200 triệu người - đã được cảnh báo hoặc khuyến cáo về bão và nhiệt độ nguy hiểm.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia của Mỹ (NWS) hôm 23/12 thậm chí nói rằng "Bản đồ của NWS thể hiện tình trạng cảnh báo thời tiết cực đoan mùa đông với quy mô lớn nhất từ trước đến nay".

Các nhà khí tượng học cho biết không khí lạnh dưới 0 độ C dự kiến kéo dài suốt kỳ nghỉ cuối tuần ở khu vực Trung Tây, Đông Bắc và miền Nam nước Mỹ.

Bão tuyết có thể tiếp tục càn quét xung quanh khu vực Great Lakes trong nhiều ngày, bao gồm cả ở Buffalo, thành phố chứng kiến sức gió trên 110 km/giờ.

Các nhà chức trách cho biết trên đường phố, ít nhất 12 người chết trong các vụ tai nạn có thể liên quan đến cơn bão ở Kentucky, Kansas, Ohio và Oklahoma.

    bao mua dong o My anh 2

    Không khí đóng băng trên sông ở Chicago. Ảnh:Reuters.

Ở Nashville, một lớp băng và tuyết kèm theo nhiệt độ âm khiến trung tâm thành phố thường náo nhiệt trở nên tương đối yên tĩnh, không có lượng khách đông đúc như thường lệ trong các ngày lễ.

Các làn hơi trắng hòa trong không khí xung quanh sông Cumberland khi Kyle Elliott, (29 tuổi) lê bước trên cây cầu dành cho người đi bộ với cây đàn guitar đeo sau lưng. Đi bộ được 15 phút, anh không còn cảm giác ở chân nữa.

Elliott, người Tennessee, cho biết: “Tôi chưa bao giờ trải qua thời tiết lạnh như thế này trước đây. Tôi chưa bao giờ cảm thấy từng sợi lông trên mặt mình đóng băng như bây giờ”.

Tại bang Iowa, nhiệt độ đã xuống dưới -9 độ C trong đêm 23/12 và gió giật có lúc xuống tới -27 độ C.

Tara Agan, chủ một trang trại gần thành phố Des Moines, nói rằng “lông mi của bạn sẽ đóng băng trong vòng vài phút ở đây” và cô phải đeo găng tay rất dày trong khi chăm sóc gia súc.

“Nhưng tôi không có sự lựa chọn. Tôi phải ra ngoài. Những con bò cần được cho ăn vào mùa đông cũng nhiều như vào mùa hè”, cô nói,

 
    bao mua dong o My anh 3

    Hành khách mắc kẹt tại sân bay La Guardia ở New York. Ảnh:New York Times.

Goran Nedeljkovic, 59 tuổi, một người vận chuyển thư ở Chicago, cho biết ông rất ngạc nhiên khi dịch vụ bưu chính yêu cầu những người đưa thư hoàn thành nhiệm vụ của họ bằng cách đi bộ vào ngày 23/12, vì nhiều tuyến đường đã bị tắc nghẽn do tuyết.

“Tôi đã mặc 5 hoặc 6 lớp quần áo nên cơ thể tôi vẫn ổn, nhưng các đầu ngón tay của tôi cóng lại dù đã có găng tay, kính của tôi bị mờ và máy quét của tôi không hoạt động vì lạnh”, ông nói.

Vừa lạnh vừa không có điện

Trình trạng mất điện được ghi nhận nhiều nơi trên toàn quốc trong ngày 23/12, với khoảng 1,5 triệu gia đình và doanh nghiệp bị ảnh hưởng.

Tại Nashville, khoảng 55.000 khách hàng trên toàn thành phố đã bị mất điện vào chiều 23/12. Các quan chức bang đã kêu gọi doanh nghiệp và người dân giảm mức sử dụng nhằm giúp ổn định lưới điện.

Tại Bắc Carolina, Caitlin Linney thức dậy tại ngôi nhà nông thôn của cha mẹ cô ở Efland trong cái rét và nhận ra rằng họ không có điện.

 
    bao mua dong o My anh 4

    Sương mù dày đặc tại Sioux Falls, South Dakota. Ảnh:New York Times.

Cha mẹ của Linney sống trên một khu đất rộng và lấy nước từ một cái giếng, nhưng không có điện nghĩa là không thể bơm nước. Đến buổi trưa, Linney đã đến Durham gần đó, chọn đồ ăn Việt Nam cho bữa trưa cũng như mua rất nhiều nước uống đóng chai.

Nhà của cha mẹ cô có điện trở lại vào giữa buổi chiều, nhưng Linney lo ngại rằng họ sẽ lại bị cúp điện, đặc biệt là khi nhiệt độ dự kiến còn giảm.

Cô và gia đình đã đến một nơi trú ẩn dành cho người vô gia cư trong tuần này ở trung tâm thành phố Orlando, một cơ sở đang được chuyển đổi một trung tâm sưởi ấm, để thu thập nguồn cung cấp cho mùa lạnh.

Linney cho biết cha cô, 80 tuổi, đã dành cả ngày để chặt và cho củi vào lò sưởi.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đốt bếp củi”, Linney nói, cho biết thêm rằng nếu mất điện lần nữa, họ có thể phải xin ngủ nhờ ở nhà hàng xóm.

Theo Zingnews