Pháp áp lệnh phong tỏa từ 17/3 đến 11/5, khi số người nhiễm và tử vong vì nCoV ở nước này liên tục tăng. Thêm 1.827 ca nhiễm và 544 ca tử vong hôm nay, nâng tổng số người nhiễm và chết lên lần lượt 159.877 và 21.340, trở thành vùng dịch lớn thứ tư thế giới.

Tuy nhiên, lệnh phong tỏa kéo dài làm gia tăng căng thẳng giữa người dân và lực lượng cảnh sát Pháp. Tình trạng bất ổn lan rộng sau vụ một người đi môtô tốc độ cao không đội mũ bảo hiểm tông vào cửa xe cảnh sát đang đỗ ở đèn đỏ khu Villeneuve-la-Garenne, ngoại ô phía bắc Paris hôm 18/4.


                                                                         Cảnh sát chống bạo động tại hiện trường một vụ đốt phá ở ngoại ô Paris hôm 22/4. Ảnh: Reuters.

Nhân chứng cho hay sĩ quan cảnh sát cố tình mở cửa xe để chặn người đi môtô, nhưng cảnh sát phủ nhận. Sự việc nhanh chóng làm bùng lên làn sóng phản đối khắp nước Pháp.

Tại một quận ở Lyon, một nhóm 30 thanh niên đã phá hủy một nhà chờ xe buýt, đốt thùng rác, đập vỡ kính vài ôtô, phá hủy cổng vào một nhà trẻ tối 20/4 với lý do "Đòi công lý cho Villeneuve-la-Garenne".

Ở những thành phố khác như Toulouse, Strasbourg, Bordeaux, Versailles cũng xuất hiện các vụ phá hoại tương tự. Bạo lực tiếp tục leo thang tối 21/4, khi một trường tiểu học ở phía tây bắc ngoại ô Paris bị thiêu rụi, còn cảnh sát ở một quận khác cho biết họ bị tấn công bằng pháo hoa.

"Tôi hiểu lý do các bạn đập phá ôtô. Tôi đề nghị các bạn về nhà và bình tĩnh", người điều khiển môtô 30 tuổi hôm 21/4 nói trong video quay từ bệnh viện, nơi anh đang điều trị vì bị gãy chân sau sự cố tuần trước.

Alexandre Vincendet, thị trưởng Lyon, đã gọi nhóm thanh niên xuống đường đập phá bất chấp lệnh phong tỏa là "những kẻ ngu ngốc, đần độn", nhấn mạnh "họ thậm chí không biết tìm Villeneuve-la-Garenne ở đâu trên bản đồ. Đó chỉ là cái cớ cho hành động phá hoại".

Theo vnexpress