Wa'ed Alma'aytah, cô gái Jordan, dẫn đầu nhóm thợ lặn ở biển Đỏ, ngay ngoài khơi bãi biển Aqaba phía nam Jordan. Hình ảnh Wa'ed khiến nhiều người bất ngờ bởi cô lặn biển nhưng vẫn đeo khăn trùm đầu.

Cô gái đặc biệt

Wa'ed là nữ hướng dẫn viên lặn đầu tiên ở Jordan. Cô hiện làm việc cho công ty Go Aqaba.

Sinh ra trong một gia đình Hồi giáo khá nghiêm khắc ở thành phố Al-Karak (Jordan), từ nhỏ, Wa'ed không được khuyến khích tham gia các hoạt động ngoài trời. Đặc biệt, những thứ có yếu tố mạo hiểm càng không nên dính vào.

 
lan bien the nao anh 1

Wa'ed vẫn tuân theo những điều luật của đạo Hồi khi trùm khăn lặn biển.

Đó là thứ không chỉ Wa'ed mà còn các cô gái theo đạo Hồi được dạy. Những hạn chế về việc để lộ phần thân thể khiến nhiều cô gái không có cơ hội được đắm mình dưới làn nước biển.

Vào năm 2013, cuộc sống của Wa'ed đã thay đổi. Sau khi hoàn thành chương trình học kế toán và công nghệ thông tin, cô tìm việc ở một cửa hàng đồ lặn ở Aqaba.

"Một trong những hướng dẫn viên hỏi tôi muốn lặn thử không? Đó là điều chưa bao giờ tôi nghĩ đến. Những phụ nữ trong cộng đồng của tôi không làm vậy", cô chia sẻ.

Bằng một cách nào đó, Wa'ed đã phá luật. Và trải nghiệm lần đầu ấy đã thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của cô.

Nữ thợ lặn nói thêm: "Khi xuống nước, tôi lần đầu nhìn thấy những con cá bơi sát mình. Trong đầu tôi chẳng còn lo nghĩ người ta sẽ nói gì về mình. Sự choáng ngợp và tĩnh lặng của biển cả khiến tôi muốn biết nhiều hơn nữa".

 
lan bien the nao anh 2

Cảnh quan choáng ngợp dưới nước đã thay đổi cuộc sống của cô gái Jordan.

Nhưng Wa'ed không đơn thuần chỉ muốn vài lần lặn biển dạo chơi. Cô muốn trở thành một thợ lặn chuyên nghiệp và chỉ cho người khác niềm vui dưới nước. Dù vậy, trước hết, Wa'ed phải thông báo cho gia đình...

Kết quả bất ngờ

Cô lo lắng và đó là điều dễ hiểu. Nhưng sự chấp thuận từ cha mẹ khiến Wa'ed càng ngạc nhiên hơn. Bất chấp lời đàm tiếu từ những người khác rằng phụ nữ không nên làm vậy, cha mẹ Wa'ed vẫn ủng hộ con gái.

"Điều đó khiến tôi có thêm động lực để chứng tỏ phụ nữ có thể tạo nên nhiều điều khác biệt", cô nói.

Chỉnh lại bình khí cho khách hàng, cô bắt đầu giới thiệu về điểm lặn tiếp theo - một chiếc xe tăng quân sự. Nó được đặt bên dưới để tạo ra một rạn san hô nhân tạo cho sinh vật biển.

Trước khi xuống nước, cô chia sẻ thêm mình đã nhận nhiều lời bình luận không hay từ người khác. Dù vậy, nếu đã hạ quyết tâm, số ít phụ nữ Jordan như cô cần sự dũng cảm và kiên định để thực hiện.

Wa'ed không đơn độc. Cô truyền cảm hứng cho một người phụ nữ khác để trở thành nữ thợ lặn thứ hai của Jordan. Tuy cả hai không làm việc cùng một trung tâm, giữa họ vẫn tồn tại sự gắn kết đặc biệt của những con người muốn vượt lên mọi rào cản.

 
lan bien the nao anh 3

Ehdaa Al-Barwani - nữ hướng dẫn viên lặn đầu tiên của PADI tại Oman - đang hướng dẫn các vị khách.

Thực tế, không riêng các quốc gia theo đạo Hồi, số nữ hướng dẫn viên lặn trên thế giới cũng khá ít. Theo Hiệp hội Hướng dẫn viên lặn biển chuyên nghiệp (PADI), nam giới vẫn chiếm đa số trong ngành này.

Tổng cộng có 128.000 hướng dẫn viên chuyên nghiệp trên toàn thế giới. Chỉ 20% (ở tất cả cấp độ), là nữ. Ở châu Âu, Trung Đông, châu Phi, con số này vào khoảng 16%. Nếu xét trong các nước theo đạo Hồi, con số còn thấp hơn nữa.

"Nhìn chung, phụ nữ có cơ hội để phát triển và nhu cầu về nữ hướng dẫn viên lặn cũng không nhỏ", đại diện PADI nói.

Tổ chức này đang thúc đẩy số lượng nữ hướng dẫn viên lặn, đặc biệt ở những nơi không khuyến khích phụ nữ tham gia như Trung Đông. Còn tại Jordan, số lượng nữ hướng dẫn viên lặn cũng đã tăng lên từ khi Wa'ed gia nhập Go Aqaba vào năm 2018. Theo Khaled, đại diện công ty, số lượng nữ hướng dẫn viên lặn ở Aqaba là 5. Số khách hàng nữ cũng đang tăng trông thấy.

Còn với Wa'ed, cô không quan trọng khách hàng của mình là nữ hay nam.

"Ở dưới nước, ai cũng như nhau cả. Tôi thích được làm việc với những khách hàng mới và chứng kiến vẻ mặt của họ khi lần đầu nhìn thấy cảnh quan dưới nước. Tôi có thể hiểu họ đang sung sướng thế nào", cô chia sẻ.

Theo Zing