Nhà khoa học vắc xin Indonesia Novilia Sjafri Bachtiar (Ảnh: Jakarta Post).

Hãng tin Jakarta Post dẫn thông cáo từ công ty dược BioFarma của Indonesia xác nhận, nhà khoa học Novilia Sjafri Bachtiar, 50 tuổi, qua đời ngày 7/7. Thông cáo không nêu nguyên nhân tử vong của bà Novillia nhưng nói rằng việc mai táng được tiến hành theo quy trình xử lý bệnh nhân Covid-19.

Bà Novillia là giảng viên Đại học Padjadjaran Bandung và là nhà khoa học đứng đầu nhóm thử nghiệm lâm sàng vắc xin Sinovac tại Indonesia của công ty BioFarma. Hồi tháng 8 năm ngoái, BioFarma đã ký thỏa thuận với công ty dược Sinovac của Trung Quốc để thử nghiệm, sản xuất và chuyển giao công nghệ vắc xin Sinovac.

Bộ trưởng Doanh nghiệp Erick Thohir đã gửi lời tri ân những cống hiến của bà Novillia. "Bà là nhà khoa học hàng đầu, dẫn dắt hàng chục thử nghiệm lâm sàng do BioFarma thực hiện, bao gồm thử nghiệm lâm sàng vắc xin Covid-19 hợp tác với Sinovac. Vắc xin này đã được sản xuất và tiêm chủng cho hàng chục triệu người ở Indonesia nhằm giúp chúng ta thoát đại dịch Covid-19", ông Thohir viết trên Instagram.

Indonesia đang gồng mình đối phó với làn sóng Covid-19 thứ ba tồi tệ nhất từ trước đến nay. Sự xuất hiện của biến chủng Delta khiến số người mắc Covid-19 ở nước này tăng chóng mặt. Ngày 7/7, Indonesia ghi nhận hơn 34.000 ca mắc mới và hơn 1.000 ca tử vong.

Tăng tốc chương trình tiêm chủng vắc xin là một trong nỗ lực của chính phủ Indonesia nhằm ngăn đà lây lan của dịch. Tháng trước, người phát ngôn của Sinovac Liu Peicheng nói rằng, vắc xin của họ có hiệu quả ngăn ngừa biến chủng Delta.

Theo dantri