Cổ - kim giao hòa

Kén cá chọn canh của Hòa Minzy vẫn giữ được vị trí tốt trên các bảng xếp hạng âm nhạc, xu hướng của YouTube sau 1 tháng phát hành. Không khó để thấy thành công của sản phẩm nhờ hòa trộn khéo léo giữa dân ca Bắc Bộ và âm nhạc điện tử hiện đại. Tuấn Cry và Masew đã tạo ra những khoảng ngân mượt mà, trẻ trung, hợp thị hiếu khán giả.

Cùng lúc, Đi chùa cầu duyên của Đức Phúc cũng gây sốt nhờ cách hát “í a…” đặc trưng trong dân ca Bắc Bộ. Giai điệu bài hát nhẹ nhàng, uyển chuyển nên dễ nghe. Tuy bản phối không dễ nhớ như Kén cá chọn canh, lối chơi vần độc đáo đã giúp ca khúc ghi điểm: “Xuân năm nay đến chùa cầu duyên/ Mỏi mong gặp được người lưu luyến/ Đâu ai hay thế mà tự nhiên/ Một chữ phận từ một chữ duyên”.
NSND Bạch Tuyết và Hồ Phi Nal trong MV Cô Ba ca cổ (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
NSND Bạch Tuyết và Hồ Phi Nal trong MV Cô Ba ca cổ (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Đã ra mắt khoảng 2 tháng, Theo em về nhà của ca sĩ Ngọc Mai vẫn chưa “hạ nhiệt”. Âm sắc trong trẻo, kết hợp tiếng khèn, sáo… quyến rũ đôi tai khán giả. Ngọc Mai cũng áp dụng cách xử lý của hát dân ca nhưng gãy gọn, thể hiện tinh thần hiện đại, pha chút tinh nghịch, trẻ trung. Điều đó tạo nên sức hút đặc biệt với khán giả trẻ.

Ngoài 3 sản phẩm nổi trội kể trên, gần đây, số sản phẩm âm nhạc theo mô típ kết hợp cổ - kim xuất hiện càng dày đặc. Sau Theo em về nhà, Ngọc Mai có Cánh sen cô độcLời ru ánh sáng. Nghệ sĩ nhân dân Bạch Tuyết kết hợp Hồ Phi Nal trong Cô Ba ca cổ, khắc họa vẻ đẹp của vùng đất, con người phương Nam. Ngoài ra còn có: Cầu duyên (Hồng Duyên), Tại vì thương thương (Avi Kim Anh), album Chơi trò yêu (M Tú), Điệu đà và Tết ngọt sớt (Phương Mỹ Chi), Thị Kính (Thiện Nhân)…

Chất liệu dân gian, truyền thống được các nhạc sĩ, nhà sản xuất sử dụng đa dạng như: cải lương, vọng cổ, hò, hát ru miền Trung… Hầu hết các nhạc phẩm này đều mang cảm xúc tích cực, sự vui tai cho người nghe. Nhiều nhạc sĩ chọn thể hiện những khía cạnh đẹp trong tình yêu thuở ban đầu, hy vọng về hạnh phúc lứa đôi. Nhiều ca khúc tạo cảm giác vui tươi cho khán giả ngay từ tên gọi như: 5 10, Úm ba la xì bùa, Kéo co, Bịt mắt bắt dê, Oẳn tù tì…

MV Thị Kính, ca sĩ Thiện Nhân: 

 

“Bảo chứng” cho sản phẩm âm nhạc?

Rất nhiều sản phẩm tạo được tiếng vang trên thị trường thời gian qua khi kết hợp chất liệu dân gian, truyền thống. Những giai điệu ngũ cung cũng dễ chạm đến người nghe. Nhiều sản phẩm đã đạt từ vài triệu đến hàng chục triệu lượt xem/nghe trên YouTube, các nền tảng nhạc số, mạng xã hội. Nhờ tiết tấu đặc biệt, lạ tai mà một số đoạn nhạc lan truyền rộng rãi, tạo thành các trào lưu nhảy hoặc được hàng triệu người dùng mạng xã hội lồng ghép vào các video.

Các sản phẩm này cũng mang lại nhiều thành công cho ca sĩ. Trước đây, Hòa Minzy thường hát những ca khúc ballad buồn. Nhưng từ sau Thị Mầu đến Kén cá chọn canh, khán giả đã thấy hình ảnh mới hoàn toàn trong âm nhạc: lạc quan, vui tươi, pha chút dí dỏm, phù hợp với chất giọng, ngoại hình của chị.

Ngọc Mai trước đây được đánh giá có giọng hát tốt nhưng chưa có nhiều sản phẩm cá nhân nổi bật. Tuy nhiên với Theo em về nhà, chị đã được đón nhận nhiều hơn, thuận lợi cho các sản phẩm sau đó. Phương Mỹ Chi thì ẵm một loạt giải thưởng lớn từ sự dày công tìm tòi cách kết hợp độc đáo cổ - kim trong album Vũ trụ cò bay.

Với những gương mặt mới, nếu đi theo dòng nhạc trẻ thông thường đôi khi khó nhận được sự quan tâm của khán giả. Nhưng nếu sản phẩm của họ có yếu tố dân gian sẽ dễ được nhắc nhớ nhiều hơn. Chẳng hạn như sự kết hợp của H-Kray và Nghệ sĩ ưu tú Thoại Mỹ trong Phấn hoa màu son.

leftcenterrightdel
 Ca sĩ M Tú mang các trò chơi dân gian vào album mớiChơi trò yêu- Ảnh do nhân vật cung cấp


Khi nhắc đến âm nhạc có kết hợp yếu tố văn hóa dân gian, truyền thống, khán giả luôn tò mò. Tuy nhiên, không phải sản phẩm nào cũng được lan tỏa trên diện rộng. Cầu duyên của Hồng Duyên được đánh giá có chất lượng tốt, nhưng hiệu ứng chưa mạnh trên thị trường. So với Theo em về nhà thì Cánh sen cô độc của Ngọc Mai cũng kén khán giả hơn. Tại vì thương thương của Avi Kim Anh cũng chưa bật lên hẳn…

Điều đó cho thấy, chất liệu dân gian không phải là sự bảo chứng cho thành công. Ca sĩ M Tú cho biết, trước khi ra mắt album Chơi trò yêu, cô từng có nhiều ca khúc đậm đặc yếu tố dân gian, truyền thống. Nhưng trong album, mọi thứ được gia giảm để phù hợp với thị trường.

Hồ Phi Nal cho rằng văn hóa dân gian, truyền thống có thể giúp sản phẩm thăng hoa hơn nhờ sự độc đáo. Điều quan trọng là nhạc sĩ, ca sĩ cần nắm bắt xu hướng thịnh hành, nhưng không hòa lẫn vào dòng chảy chung. Theo anh, tỉ lệ sử dụng chất liệu truyền thống nên vừa phải, để đảm bảo người trẻ vẫn dễ tiếp nhận. Một trong những bí quyết của anh là dùng tông nhạc phù hợp khi chuyển tiếp giữa 2 chất liệu, tránh tạo cảm giác bị hẫng cho người nghe. 

Nhà sản xuất DTAP (gồm Thịnh Kainz - Nguyễn Trần Hoàng Thịnh, Kata Trần - Trần Quốc Khánh và Tùng Cedrus - Võ Thanh Tùng) cho rằng sự bảo chứng cho một sản phẩm âm nhạc xuất phát chính là thái độ làm việc có tâm. Khi dành hết công sức, trí tuệ, sự sáng tạo thì ít nhất sản phẩm sẽ được khán giả đón nhận một cách tử tế.

Avi Kim Anh cũng nói thêm: một tác phẩm âm nhạc khó làm hài lòng tất cả. Ca sĩ, nhà sản xuất cần lắng nghe các nhận xét từ khán giả một cách nghiêm túc, để hoàn thiện cho các tác phẩm sau đó nhưng không nên làm mất đi cá tính âm nhạc của chính mình. 

Theo phụ nữ TPHCM