leftcenterrightdel
 Hàng trăm nhân viên Đại học Leeds Beckett và Đại học Leeds đình công đòi trả lương ở trung tâm thành phố Leeds. Ảnh:Richard Saker

Ngày 30/10, hàng trăm nhân viên trường đại học đã đình công và tập trung tại thành phố Leeds để đấu tranh đòi tăng lương và lương hưu. Đám đông người biểu tình kéo đến Đại học Leeds, tràn xuống vỉa hè với hàng loạt biểu ngữ "Điều kiện làm việc của nhân viên chính là điều kiện học tập của sinh viên", "Nhân viên đói và lạnh sẽ không thể hỗ trợ bạn.

"Hãy nhấc mông khỏi ghế, xuống đây và nói chuyện với những người quan trọng đi", lãnh đạo Công đoàn Đại học Anh (UCU) ra lời kêu gọi đến các lãnh đạo trường đại học ở Anh.

Dù nhiệt độ xuống thấp, khoảng 800 nhân viên trường đại học vẫn xuống đường biểu tình. Cuộc biểu tình lần này là một phần trong chuỗi hoạt động đình công diễn ra tại hơn 150 trường đại học ở Anh. Ba công đoàn tại 4 trường đại học tại Leeds được sinh viên ủng hộ và tham gia biểu tình chung, theo The Guardian.

Ngoài cuộc chiến về tiền lương, các thành viên của Công đoàn Đại học Anh (UCU) còn đấu tranh đòi quyền lợi về lương hưu. Quỹ hưu trí của Chương trình Hưu trí Đại học (USS) được cho là bị thâm hụt nên phải cắt giảm các khoản trợ cấp. Tuy nhiên, số liệu mới công bố trong tuần này cho thấy quỹ đã tăng trở lại, các khoản trợ cấp có thể được khôi phục ở mức phù hợp.

Bà Jo Westerman, Chủ tịch công đoàn Unite của Đại học Leeds, cho biết bà tình cờ bắt gặp đồng nghiệp đang làm công nhân dọn dẹp ở nhà ga xe lửa để có thêm tiền trang trải cuộc sống.

Làm việc ở Đại học Leeds suốt 40 năm qua, bà Westerman hiểu rõ vấn đề không chỉ là tiền lương mà còn liên quan sức khỏe và đãi ngộ, đặc biệt với những nhân viên đã làm việc trong suốt đại dịch.

"Nhiều người mệt mỏi, nhiều người mất tinh thần. Chúng tôi không ở đây cho vui, chúng tôi ở đây vì muốn nhà trường quay lại và nói chuyện rõ ràng", bà Westerman nhấn mạnh.

Đối với Unison - công đoàn lớn nhất ở Anh - đây là ngày đình công thứ 23 của các nhân viên trường đại học. Cuộc biểu tình của họ nhận được sự ủng hộ đông đảo từ công chúng. Xiangruo Dai, sinh viên thạc sĩ Kinh tế tại Đại học Leeds, khẳng định các sinh viên đều ủng hộ cuộc đình công này.

"Họ nói sinh viên không ủng hộ đình công. Thực tế là không phải, chúng tôi đều ủng hộ", Dai khẳng định.

Tại Đại học St Andrews, tác giả Margaret Atwood cũng từ chối dự lễ tốt nghiệp để thể hiện sự ủng hộ của mình với những người lao động đình công. Tác giả cuốn The Handdess's Tale đáng ra sẽ nhận bằng danh dự tại Đại học St Andrews nhưng buổi lễ đã bị dời lại.

Theo zingnews