Phu nhân cố Thủ tướng Abe, bà Akie, phát biểu tại lễ tưởng niệm một năm ngày ông bị sát hại, tại Tokyo, ngày 8/7/2023. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)
Phu nhân cố Thủ tướng Abe, bà Akie, phát biểu tại lễ tưởng niệm một năm ngày ông bị sát hại, tại Tokyo, ngày 8/7/2023. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Ngày 30/6, lễ tưởng niệm cố Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe qua đời trong một vụ ám sát hai năm trước đây đã được tổ chức trọng thể tại ngôi chùa Phật giáo Zojoji, trong khuôn viên công viên Shiba ở Thủ đô Tokyo.

Tham dự lễ tưởng niệm có Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, Phu nhân của cố Thủ tướng Shinzo Abe cùng khoảng 130 quan chức chính phủ, nghị sỹ Nhật Bản và người thân trong gia đình.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Kishida đánh giá cao những đóng góp của cố Thủ tướng Abe và khẳng định sẽ tiếp tục kế thừa những di sản của ông.

Cựu Thủ tướng Yoshihide Suga, người giữ cương vị Chánh văn phòng Nội các dưới thời Chính quyền cựu Thủ tướng Abe, ca ngợi chính sách Abenomics, coi đó là điểm tựa cho sự phát triển kinh tế Nhật Bản hiện nay và sau này.

Ông Shinzo Abe sinh ngày 21/9/1954 tại Thủ đô Tokyo trong một gia đình có truyền thống chính trị. Sau khi bước chân vào chính trường Nhật Bản vào năm 1993, ông đã kinh qua nhiều vị trí quan trọng trong chính phủ và đảng Dân chủ Tự do (LDP).

Tháng 9/2006, ông được bầu làm Chủ tịch LDP và được Quốc hội bầu làm Thủ tướng thứ 90 của Nhật Bản vào ngày 26/9 cùng năm. Khi đó, ông 52 tuổi và là vị thủ tướng trẻ nhất Nhật Bản thời hậu chiến.

Tuy nhiên, tháng 9/2007, ông từ chức thủ tướng vì lý do sức khỏe. Tháng 9/2012, ông Abe trở lại vị trí người đứng đầu LDP sau cuộc bầu cử chủ tịch đảng này. Sau đó 3 tháng, ông dẫn dắt LDP giành thắng lợi áp đảo trong cuộc bầu cử Hạ viện Nhật Bản.

Ngày 26/12/2012, ông được Quốc hội bầu làm Thủ tướng. Tháng 8/2020, ông một lần nữa từ chức Thủ tướng vì lý do sức khỏe. Ông là vị thủ tướng có thời gian tại nhiệm liên tục dài nhất Nhật Bản.

Sau khi rời Nội các, cựu Thủ tướng Abe vẫn tích cực tham gia các hoạt động chính trị với tư cách là lãnh đạo của Seiwa Seisaku Kenkyukai - phái lớn nhất trong LDP.

Ngày 8/7/2022, ông Abe bị một đối tượng nổ súng bắn từ phía sau khi ông đang thực hiện vận động tranh cử cho một ứng cử viên của LDP ở thành phố Nara, miền Tây Nhật Bản.

Do vết thương quá nặng, ông đã qua đời vào buổi chiều cùng ngày trong sự bàng hoàng và tiếc thương của người dân Nhật Bản và thế giới./.

Theo TTXVN/Vietnam+