leftcenterrightdel
Tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại Kobe (Nhật Bản). (Ảnh: AFP/TTXVN) 

Sáng 23/7, chính quyền thủ đô Tokyo của Nhật Bản đã bắt đầu triển khai tiêm chủng mũi thứ 4 vaccine ngừa COVID-19 cho các nhân viên y tế ở nước này, cũng như áp dụng tiêm đại trà cho người dân có nhu cầu.

Chiến dịch tiêm chủng trên được thực hiện trong bối cảnh chính phủ Nhật Bản đang mở rộng một số biện pháp nhất định nhằm ngăn chặn chuỗi lây lan của đại dịch COVID-19.

Trước đó, nước này đã bắt đầu triển khai tiêm mũi vaccine thứ 4 vào cuối tháng 5/2022, nhưng chỉ giới hạn ở những người từ 60 tuổi trở lên và những người có bệnh lý nền trong độ tuổi từ 18-59.

Chính phủ Nhật Bản đánh giá mũi thứ 4 của vaccine ngừa COVID-19 sẽ giúp củng cố lá chắn phòng dịch cho các nhân viên y tế, trong bối cảnh số ca lây nhiễm dòng phụ BA.5 của biến thể Omicron đang tăng đột biến, gây sức ép đối với hệ thống y tế tại nhiều địa phương.

Một số cơ sở y tế tại Tokyo đã buộc phải hạn chế số lượng bệnh nhân cấp cứu tiếp nhận mỗi ngày và rút gọn quy trình phẫu thuật do có quá nhiều nhân viên mắc COVID-19.

Ngoài các nhân viên y tế, người dân có nhu cầu tiêm mũi thứ 4 vaccine ngừa COVID-19 cũng có thể tới 3 điểm tiêm chủng đại trà để thực hiện việc này.

Các chuyên gia y tế Nhật Bản cho biết các kết quả nghiên cứu lâm sàng cho thấy liều tiêm thứ 4 của vaccine ngừa COVID-19 cũng phát huy hiệu quả nhất định trong việc ngăn chặn sự lây lan của dòng phụ BA.5.

Trong ngày 22/7, một nhóm chuyên gia thuộc Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản đã “bật đèn xanh” cho việc tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 thứ 5 cho người cao tuổi và những người có bệnh lý nền vào mùa Thu này. Bên cạnh đó, nhóm chuyên gia cũng cho phép sử dụng vaccine của Novavax để tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi.

Trước đó, Nhật Bản đã cấp phép sử dụng vaccine Novavax cho những người từ 18 tuổi trở lên.

Trong nỗ lực giảm tải cho các cơ sở y tế tiếp nhận bệnh nhân COVID-19, chính phủ Nhật Bản đang lên kế hoạch phân phối miễn phí các bộ xét nghiệm kháng nguyên cho người nghi mắc COVID-19 để họ có thể tự làm xét nghiệm ở nhà.

Kể từ cuối tháng Sáu tới nay, dịch COVID-19 đã bùng phát mạnh trở lại ở Nhật Bản, chủ yếu do sự xuất hiện của BA.5 - một dòng phụ của biến thể Omicron.

Ngày 22/7, Nhật Bản ghi nhận thêm 195.160 ca nhiễm mới, tăng gần gấp đôi so với một tuần trước đó và cao nhất từ trước tới nay. Đây là ngày thứ 3 liên tiếp số ca nhiễm mới ở nước này tăng cao kỷ lục.

Đáng chú ý, có tới 22 trong số 47 tỉnh, thành ở nước này ghi nhận số ca nhiễm mới cao kỷ lục. Riêng thủ đô Tokyo ghi nhận tới 34.995 ca, tăng 83% so với một tuần trước đó.

Việc số ca nhiễm mới tăng cao khiến hệ thống y tế ở nhiều địa phương rơi vào tình trạng căng thẳng, trong đó Okinawa là địa phương có hệ thống y tế căng thẳng nhất khi tỷ lệ sử dụng giường dành riêng cho các bệnh nhân COVID-19 ở đây đã lên tới 77%, cao nhất trong cả nước.

Ngày 21/7, chính quyền Okinawa đã phải ban bố “tình trạng khẩn cấp về y tế” và đề nghị người dân không đi ra ngoài hoặc gặp gỡ người khác nếu họ có các triệu chứng mắc COVID-19 như sốt, ho và đau họng.

Theo Viện các bệnh truyền nhiễm quốc gia (NIID) của Nhật Bản, BA.5 có khả năng lây lan nhanh hơn 1,27 lần so với BA.2 - một dòng phụ khác của biến thể Omicron đã từng chiếm ưu thế ở Nhật Bản trước đó. BA.5 được phát hiện lần đầu tiên ở Nhật Bản vào cuối tháng 5/2022 trong quá trình kiểm dịch ở sân bay.

Hiện nay, biến thể này đang chiếm hơn 90% ca nhiễm mới ở Nhật Bản và có thể sẽ thay thế hoàn toàn các biến thể khác vào đầu tháng tới. Tuy nhiên, cho tới nay, hầu như chưa có bằng chứng nào cho thấy BA.5 và BA.4 sẽ làm tăng số lượng ca bệnh nặng./.

Theo vietnamplus