1.000 sinh viên Campuchia đang học tập tại Việt Nam

Mỗi năm, Việt Nam đón rất nhiều lưu học sinh từ Campuchia đến sinh sống, học tập tại các trường cao đẳng, đại học. Ngoài việc hỗ trợ các sinh viên Campuchia về công tác giáo dục, đào tạo, thời gian qua, Việt Nam đã có rất nhiều chương trình, hoạt động chăm lo đời sống cho sinh viên Campuchia. Bên cạnh tổ chức đón Tết cổ truyền, hỗ trợ đào tạo, Việt Nam cũng đã có nhiều hoạt động đa dạng khác để tạo sân chơi cho du học sinh Campuchia nhằm thắt chặt tình đoàn kết các dân tộc, từ đó đồng hành, hỗ trợ nhau cùng phát triển.

Ngoài ra, các ban ngành, đoàn thể của Việt Nam cũng luôn quan tâm thăm hỏi, tặng quà cho du học sinh mỗi dịp lễ, Tết và hỗ trợ kịp thời để sinh viên Campuchia.

Hea Rin, sinh viên Học viện Quân y nói: “Khi đến Việt Nam học tập tôi đã gặp rất nhiều khó khăn…Tuy nhiên, tôi luôn nhận được sự quan tâm, chăm lo của các ngành, các cấp, thầy cô, bạn bè, cha mẹ đỡ đầu. Đây là nguồn động viên để tôi không ngừng cố gắng vươn lên trong học tập,phấn đấu và khẳng định bản thân”.

Hean Taing Hea, Chủ tịch Hội sinh viên Campuchia tại Việt Nam.

Hean Taing Hea - Chủ tịch Hội sinh viên Campuchia tại Việt Nam cho biết, hiện tại có khoảng 1.000 sinh viên Campuchia đang học tập tại Việt Nam. Trong đó, khu vực phía Bắc và Hà Nội có 700 sinh viên, khu vực phía Nam và TP.HCM có 300 sinh viên. Trong quá trình học tập tại Việt Nam, các sinh viên Campuchia học đã nhận được nhiều sự hỗ trợ, quan tâm, giúp đỡ quan tâm của trường, ban, ngành, Hội hữu nghị.

“Sinh viên Campuchia được tạo điều kiện tốt nhất về vật chất lẫn tinh thần, từ chỗ ăn, chỗ nghỉ cũng như trang thiết bị hỗ trợ phục vụ, học tập”, Hean Taing Hea nói.

Gắn kết tình hữu nghị hai nước

Mới đây, nhân Kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Campuchia (24/6/1967 – 24/6/2022), hưởng ứng Năm Hữu nghị Việt Nam – Campuchia 2022, Quỹ khuyến học Việt Nam đã trao tặng 100 suất học bổng trị giá 300 triệu đồng cho các sinh viên Campuchia. Mỗi suất học bổng trị giá là 3.000.000đồng.

GS.TS Nguyễn Thị Doan - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho biết, trao học bổng cho các sinh viên Campuchia đang học tập tại Việt Nam là dịp để vun đắp mối quan hệ hữu nghị truyền thống và thắp chặt hơn nữa tình đoàn kết giữa hai dân tộc.

100 sinh viên Campuchia nhận học bổng do Quỹ khuyến học Việt Nam trao tặng.

Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam nói: Những học bổng thể hiện niềm tin sâu xa, sự gửi gắm của thế hệ đi trước đối với các sinh viên Campuchia. Các sinh viên sẽ là những nhân tố góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước Campuchia và sẽ mãi mãi lưu giữ những tình cảm tốt đẹp mà đất nước, nhân dân Việt Nam dành cho đất nước, nhân dân Campuchia. 100 sinh viên Campuchia được trao học bổng đều là những sinh viên ưu tú. Chúng tôi mong muốn các em học tập thật tốt kiến thức chuyên môn, tìm hiểu về văn hóa, lịch sử của đất nước con người Việt Nam, đặc biệt là mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa hai dân tộc Việt Nam- Campuchia, trở thành những "nhịp cầu" kết nối tình hữu nghị hai nước.

Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Campuchia tại Việt Nam Chay Navuth cho biết những suất học bổng có ý nghĩa, là nguồn động viên kịp thời, thiết thực về tinh thần và vật chất cho các em lưu học sinh Campuchia. Đại sứ nhắc nhở các em sinh viên Campuchia cần cố gắng học tập hơn nữa, giữ gìn, củng cố mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị hai nước.

Theo thoidai