Sáng 8.7, tại Trung tâm Văn hóa điện ảnh tỉnh Quảng Trị, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức khai mạc triển lãm tranh Hồi sinh.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Triển lãm gồm 125 tác phẩm tranh giấy của 2 họa sĩ Phạm Thanh Tâm và Đinh Quang Hải (Hải Tre). Số tranh này do bà Nguyễn Thị Xuân Phượng (chủ phòng tranh Lotus, một trong những phòng tranh tư nhân đầu tiên tại TP.HCM, thành lập năm 1991) làm giám tuyển. Triển lãm được ví như một bản song tấu kể lại câu chuyện chuyển mình của vùng "đất lửa" Quảng Trị. Hồi sinh như một sự nối dài của quá khứ và hiện tại.

leftcenterrightdel
 Một số tranh treo ở triển lãm
 
Những bức tranh của cố họa sĩ Phạm Thanh Tâm (sinh năm 1933, quê Hải Phòng) đã tái hiện Quảng Trị trong quá khứ của một thời bom đạn đầy đau thương, mất mát nhưng bi tráng, tự hào. Chỉ bằng cây bút sắt cán tre, ông đã ghi lại cuốn nhật ký chân thực và thật đẹp về thời chiến tranh. 

Với những tác phẩm của họa sĩ Đinh Quang Hải (sinh năm 1977, quê Quảng Nam), thông qua hình thức "ghi hình chậm", anh đã dùng giấy và màu nước để ghi lại những cảm nhận về phong cảnh và nếp sinh hoạt của người dân các vùng miền rất đỗi thanh bình, giản dị, mộc mạc qua con mắt người đương thời. 

leftcenterrightdel
 Bà Nguyễn Thị Xuân Phượng, giám tuyển cho triển lãm, giới thiệu với quan khách về các tác phẩm

Phát biểu tại buổi lễ khai mạc, ông Hoàng Đức Thắng, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh, triển lãm Hồi sinh là không gian đặc biệt đưa chúng ta trở về miền ký ức để cùng nhau nhìn lại, cảm nhận và tôn vinh những giá trị của hòa bình, sự hồi sinh và tình người qua những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc.

leftcenterrightdel
 Khách tham quan tại triển lãm

Theo ban tổ chức, triển lãm là dịp để các thế hệ trẻ được hiểu hơn về cuộc sống của người dân thời chiến. Qua đó, có cái nhìn thấu cảm và biết ơn sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha ông đã nằm xuống vì một Quảng Trị hòa bình nói riêng và Việt Nam nói chung trong hiện tại. Từ đó, góp phần giáo dục thế hệ trẻ hôm nay hiểu được ý nghĩa, giá trị của hòa bình, độc lập, tự do và tình hữu nghị giữa các quốc gia. 

Triển lãm Hồi sinh kéo dài đến hết ngày 11.7.

Theo Thanh niên