Xung đột Israel-Hamas đang gây ra tổn thất khủng khiếp cho các gia đình, các tổ chức nhân đạo bị chỉ trích trong tuần này, trong bối cảnh có các báo cáo về vụ tàn sát và bắt cóc trẻ em cũng như các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng dân sự khiến những người dễ bị tổn thương nhất thiệt mạng, bị thương hoặc phải di dời.

Xung đột Israel - Hamas đang gây tổn thất khủng khiếp cho các gia đình, dân thường mà trong đó phụ nữ và trẻ em là những đối tượng dễ tổn thương nhất. Ngày càng có nhiều báo cáo về vụ tàn sát và bắt cóc trẻ em cũng như các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng dân sự khiến phụ nữ và trẻ em thiệt mạng, bị thương hoặc phải di dời.

Trong những ngày kể từ cuộc tấn công bất ngờ của Hamas vào Israel, hình ảnh từ cả 2 khu vực cho thấy những đứa trẻ đã thiệt mạng, những trẻ em đang khóc, chạy qua đường và thu mình trong hầm tránh bom sau các cuộc không kích. Tại Gaza, thi thể của những đứa trẻ thiệt mạng trong trận pháo kích được đắp chăn và hay được cha chúng khiêng trong đám tang. Tại kibbutz của Be'eri, một trong những khu vực lớn nhất ở Israel, hơn 100 thi thể của công dân Israel đã được phát hiện hôm 9/10.

Kể từ khi Hamas bất ngờ tấn công Israel, hình ảnh từ cả 2 khu vực cho thấy nhiều đứa trẻ đã thiệt mạng, nhiều đứa trẻ đang khóc, chạy qua đường và thu mình trong hầm tránh bom sau các cuộc không kích. Tại Gaza, thi thể của những đứa trẻ thiệt mạng trong trận pháo kích được đắp chăn hay được cha chúng khiêng trong đám tang khiến thế giới căm phẫn.

 Tại kibbutz của Be'eri, một trong những khu vực lớn nhất ở Israel, hơn 100 thi thể của công dân Israel đã được phát hiện hôm 9/10.Lực lượng phòng vệ Israel cho biết, trong đó có phụ nữ, trẻ em và người già 'bị tàn sát một cách dã man. Trẻ em Israel cũng nằm trong số những nạn nhân được cho là đã bị những kẻ khủng bố Hamas bắt cóc.

Tại kibbutz của Be'eri, một trong những khu vực lớn nhất ở Israel, hơn 100 thi thể của công dân Israel đã được phát hiện hôm 9/10. Lực lượng phòng vệ Israel cho biết, trong đó có phụ nữ, trẻ em và người già "bị tàn sát một cách dã man". Trẻ em Israel cũng nằm trong số những nạn nhân được cho là đã bị Hamas bắt cóc làm con tin.

Không có gì có thể biện minh cho việc giết hại, làm tàn tật hoặc bắt cóc trẻ em - những hành vi vi phạm quyền nghiêm trọng mà UNICEF hết lòng lên án. Tuy nhiên, chưa đầy 72 giờ sau khi bùng phát bạo lực kinh hoàng ở Israel, các báo cáo chỉ ra rằng những hành vi vi phạm quyền nghiêm trọng đối với trẻ em đang lan tràn, Giám đốc điều hành UNICEF Catherine Russell cho biết trong một tuyên bố vào thứ Hai. “Nhiều trẻ em đã thiệt mạng hoặc bị thương, trong khi vô số trẻ khác phải hứng chịu bạo lực.”

"Không có gì có thể biện minh cho việc giết hại, làm tàn tật hoặc bắt cóc trẻ em - những hành vi vi phạm quyền trẻ em nghiêm trọng mà UNICEF lên án kịch liệt. Tuy nhiên, chưa đầy 72 giờ sau khi bùng phát bạo lực kinh hoàng ở Israel, các báo cáo chỉ ra rằng những hành vi vi phạm quyền nghiêm trọng đối với trẻ em đang lan tràn" - Giám đốc điều hành UNICEF Catherine Russell cho biết. “Nhiều trẻ em đã thiệt mạng hoặc bị thương, trong khi vô số trẻ khác phải hứng chịu bạo lực" - bà nói thêm.

Theo chính quyền Palestine, cho đến nay đã có 900 người thiệt mạng ở Gaza - trong đó có 260 trẻ em và 230 phụ nữ. Số trẻ em bị giết ở Israel không rõ ràng; Các quan chức cho biết ít nhất 900 người đã thiệt mạng và 2.600 người khác bị thương nhưng không nêu rõ có bao nhiêu người là trẻ em. Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết trong một bài phát biểu hôm thứ Hai rằng trong số những “hành động tàn bạo” do Hamas gây ra, trẻ em đã bị “hành quyết cùng với những người còn lại trong gia đình của chúng”.

Theo chính quyền Palestine, cho đến nay đã có hơn 1.000 người thiệt mạng ở Gaza - trong đó có 260 trẻ em và 230 phụ nữ. Số trẻ em bị giết ở Israel là chưa thể thống kê được. Các quan chức cho biết ít nhất 1.200 người đã thiệt mạng và 2.600 người khác bị thương nhưng không nêu rõ có bao nhiêu nạn nhân trong số đó là trẻ em. Trong một bài phát biểu, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết, nhiều trẻ em đã bị “hành quyết cùng với những người còn lại trong gia đình của chúng”.

Các quan chức Israel cho biết ít nhất 100 dân thường và binh lính cũng đã bị phiến quân Hamas bắt làm con tin. Các nhà lãnh đạo Hamas hôm thứ Hai đe dọa sẽ bắt đầu giết từng con tin và quay phim các vụ hành quyết nếu yêu cầu của họ không được đáp ứng.

Các quan chức Israel cho biết, ít nhất 100 dân thường và binh lính đã bị phiến quân Hamas bắt làm con tin. Hôm 9/10, các nhà lãnh đạo Hamas còn đe dọa sẽ bắt đầu giết từng con tin và quay phim các vụ hành quyết nếu những yêu cầu của họ không được đáp ứng.

Trong số những người bị bắt cóc có hai anh em 12 và 16 tuổi, mẹ của nói với ABC News. Người phụ nữ yêu cầu giấu tên vì lý do an ninh cho biết các cậu bé đã bị phiến quân Hamas bắt cóc hôm thứ Bảy và xông vào một căn phòng an toàn tại nhà của cha các em ở một kibbutz gần biên giới Gaza. Người mẹ nói: Tôi muốn thế giới yêu cầu thả những thường dân vô tội đó. Tôi muốn những đứa trẻ, phụ nữ và trẻ sơ sinh này trở về nhà, và tôi muốn các con tôi trở về nhà. Tôi không thể tắm mà không nghĩ đến việc họ bị bắt làm con tin trong một cái hố bẩn thỉu nào đó. Tôi không ăn, không ngủ được. Tôi không nghĩ con người lại đối xử với con người như thế này. Tôi xin lỗi. Tôi muốn thế giới biết và yêu cầu những con tin đó phải được trả về nhà của họ.”

Trong số những trẻ em bị bắt cóc có hai anh em 12 và 16 tuổi. Mẹ của 2 em (xin giấu tên vì lý do an toàn) cho biết, các cậu bé đã bị phiến quân Hamas bắt cóc hôm 7/10 gần biên giới Gaza. "Tôi muốn thế giới yêu cầu thả những thường dân vô tội đó. Tôi muốn những đứa trẻ, phụ nữ và trẻ sơ sinh được về nhà, và tôi muốn các con tôi trở về nhà. Tôi không ăn, không ngủ được. Tôi không nghĩ con người lại đối xử với con người như thế này" - người mẹ nức nở.

Để đối phó với cuộc tấn công, Israel hôm thứ Hai đã tiến hành một cuộc bao vây hoàn toàn, cắt điện và ngăn chặn thực phẩm và nước uống được chuyển đến Dải Gaza - nơi, theo CIA, gần 40% dân số 2 triệ người . dưới 15 tuổi. Người phát ngôn James Elder cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Ba tại Geneva rằng UNICEF cực kỳ báo động về những biện pháp đó. Elder nói: “Điều này sẽ tạo thêm một tầng đau khổ nữa cho thảm họa hiện tại mà các gia đình ở Gaza phải đối mặt”. Việc tước đi khả năng tiếp cận thực phẩm và các dịch vụ thiết yếu của trẻ em khiến cuộc sống của chúng gặp nguy hiểm, cũng như các cuộc tấn công vào các khu vực dân sự và cơ sở hạ tầng.

Hôm 9/10, Israel đã tiến hành một cuộc bao vây hoàn toàn, cắt điện cũng như ngăn việc vận chuyển thực phẩm và nước uống đến dải Gaza - nơi 500.000 trẻ dưới 15 tuổi đang sinh sống. James Elder - người phát ngôn của UNICEF - nói: “Điều này sẽ tạo thêm một tầng đau khổ nữa cho thảm họa hiện tại mà các gia đình ở Gaza phải đối mặt. Việc tước đi khả năng tiếp cận thực phẩm và các dịch vụ thiết yếu của trẻ em khiến cuộc sống của chúng gặp nguy hiểm".

Theo UNICEF, 80% người dân sống ở Dải Gaza dựa vào một số hình thức hỗ trợ nhân đạo. Cuộc xung đột đã dẫn đến hậu quả nhân đạo nghiêm trọng, Lynn Hastings, điều phối viên nhân đạo của Dải Gaza cho Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc, đồng thời kêu gọi tất cả các bên tuân thủ luật nhân đạo quốc tế. Hastings cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba : “Người dân, đặc biệt là trẻ em, cơ sở y tế, nhân viên y tế nhân đạo và nhà báo phải được bảo vệ” . “Những thường dân bị bắt phải được thả ngay lập tức và vô điều kiện.”

Theo UNICEF, 80% người dân sống ở dải Gaza dựa vào hỗ trợ nhân đạo. Cuộc xung đột đã dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Lynn Hastings - điều phối viên nhân đạo tại dải Gaza của Liên hiệp quốc - kêu gọi tất cả các bên tuân thủ luật nhân đạo quốc tế. “Người dân, đặc biệt là trẻ em, cơ sở y tế, nhân viên y tế nhân đạo và nhà báo phải được bảo vệ. Những thường dân bị bắt phải được thả ngay lập tức và vô điều kiện" - Hastings phát biểu.

UNICEF cũng kêu gọi tất cả các bên bảo vệ trẻ em khỏi bị tổn hại, phù hợp với luật nhân đạo quốc tế. “Tôi nhắc nhở tất cả các bên rằng trong cuộc chiến này, cũng như trong tất cả các cuộc chiến khác, trẻ em là người chịu thiệt hại đầu tiên và đau khổ nhất”, ông Russell nói.

UNICEF cũng kêu gọi tất cả các bên bảo vệ trẻ em khỏi bị tổn hại, phù hợp với luật nhân đạo quốc tế. “Tôi nhắc nhở tất cả các bên rằng trong cuộc chiến này, cũng như trong tất cả các cuộc chiến khác, trẻ em là người chịu thiệt hại đầu tiên và đau khổ nhất” - ông Russell nói.

Theo phụ nữ TPHCM