Người Palestine phải di dời do cuộc tấn công trên bộ của Israel tại một trại lều
Người Palestine đang sống tạm tại một lều trại

 

Mùa đông khắc nghiệt

Những ngày cuối năm, mưa bão và gió mạnh đã quét qua dải ven biển, làm rách nát các lều trại và nhấn chìm những người đang ở những nơi trú ẩn tạm bợ. Sống sót trong hoàn cảnh đầy tiếng bom đạn nhưng khi không có lương thực, nước uống, thuốc men... đã khiến khoảng 1,8 triệu người Palestine di dời do cuộc tấn công của Israel phải đối diện với một thảm cảnh mới.

Và khi mùa đông đến, tình hình vốn đã thảm khốc ở Dải Gaza tồi tệ hơn.

Phụ nữ sinh con trong lều trong điều kiện không được vệ sinh. Khói từ các vụ cháy rừng đang làm trầm trọng thêm các bệnh về đường hô hấp. Những người cần thuốc đôi khi buộc phải đến tận 10 hiệu thuốc để tìm kiếm nhưng thường không có viên thuốc nào.

“Trời quá lạnh và lều thì quá nhỏ. Tất cả những gì tôi có là bộ quần áo mỏng manh mà tôi mặc, tôi vẫn không biết bước tiếp theo sẽ là gì” - Mahmud Abu Rayan, người di dời từ thị trấn phía bắc Beit Lahia đến Rafah, nói.

“Chúng tôi không thấy điều gì tốt đẹp cả. Chúng tôi đang sống ở đây trong cái lạnh khắc nghiệt. Không quần áo ấm, không nơi trú ẩn. Chúng tôi đang ngủ trên cát” - Soad Qarmoot, một phụ nữ Palestine cũng bị buộc phải rời Beit Lahia nói thêm.

“Tôi là một bệnh nhân ung thư” - Qarmoot nói khi bọn trẻ quây quanh đống lửa củi ngoài đường để sưởi ấm. “Không có nệm ngủ. Tôi đang ngủ trên cát mà trời thì lạnh cóng".

Những người Palestine di tản đến thành phố Rafah trong những ngày đã trải qua những cơn bão làm thời tiết lạnh hơn, tình trạng quá đông đúc và điều kiện vệ sinh kém, thiếu lương thực và nơi trú ẩn thích hợp  các bệnh truyền nhiễm đang gia tăng một cách đáng báo động. Theo dữ liệu giám sát được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chia sẻ, nhiều người bị tiêu chảy ra máu, nhiễm trùng đường hô hấp, vàng da, viêm gan A và viêm màng não.

Chết dần trong lạnh giá

Tình trạng thiếu thuốc kháng sinh đang dẫn đến tử vong do nhiễm trùng sau phẫu thuật ở những người bị thương. Những người mắc bệnh mãn tính, không thể tiếp cận dịch vụ chăm sóc và thuốc men đang chết thường không được ghi nhận là nạn nhân của chiến tranh.

Mẹ của Ramzy S, 54 tuổi, đã được sơ tán từ phía bắc Gaza đến Rafah, là một trong những trường hợp đó.

“Mẹ tôi qua đời vào tuần trước” - Ramzy nói trong nước mắt. “Bà ấy bị cao huyết áp và tiểu đường. Chúng tôi đang sống trong điều kiện tồi tệ tại nơi trú ẩn của UNRWA. Chúng tôi may mắn được ở trong lều nhưng thiếu những thứ cơ bản nhất mà chúng tôi cần. Người già càng không thể chịu đựng được những điều kiện này. Trong những trường hợp như thế này, các bệnh viện không thể giải quyết được khi họ ưu tiên cho những ca chấn thương nặng với hàng trăm người bị thương mỗi ngày. Ngay cả những người bị thương cũng nằm trong ngoài sân bệnh viện vì tất cả giường bệnh đều kín chỗ. Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ tới việc chôn cất người thân của mình trong tình cảnh như thế này".

Những đứa trẻ ngồi bên ngoài lều trại để sưới ấm
Những đứa trẻ ngồi bên ngoài lều trại để sưới ấm

 

Ông Léo Cans, chuyên gia y tế của Médecins Sans Frontières, cho biết: “Điều kiện cực kỳ khắc nghiệt. Người dân quá đông đúc, thiếu nước và nguồn nước bị ô nhiễm. Bởi vì mọi người đang tiết kiệm lượng nước họ có nên họ giặt ít hơn. Đó là một môi trường khiến cho các bệnh truyền nhiễm lây lan.  Trong khi đó, dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiện có chỉ tập trung vào việc cứu sống người bị thương”.

Trong bối cảnh tập trung vào những tổn thương do xung đột, mối lo ngại ngày càng tăng là dịch bệnh bùng phát. Margaret Harris thuộc WHO nói: “Chúng ta đang chứng kiến những đợt bùng phát rất đáng lo ngại, chẳng hạn như đợt bùng phát bệnh vàng da do viêm gan A vì tình trạng viêm gan A có ở khắp mọi nơi. Đó là nước bẩn, thiếu dịch vụ xử lý nước thải, tình trạng quá tải. Nhưng chúng tôi thực sự không thể làm gì. Mọi người ở đây liên tục tiếp xúc với vi khuẩn và vi rút của người khác. Và chúng tôi đang chứng kiến một số lượng lớn bệnh tiêu chảy thời điểm này".

Hanin Wishah, người quản lý dự án của Action Aid tại bệnh viện al-Awda hiện đang bị bao vây ở phía bắc Gaza tả tình hình ở Gaza là sự quay trở lại thảm khốc của thời kỳ thiếu kháng sinh trước đây.

“Viêm gan đang lây lan trong số những người phải di dời trong nước và hàng ngàn người nữa phải ngủ trên đường phố không nơi trú ẩn. Điều này thật khủng khiếp".

Với việc Israel cho biết họ có kế hoạch tiếp tục chiến dịch tiêu diệt Hamas cho đến cuối tháng 1/2024 việc mùa đông đang đến khiến nhiều người đang trong tình trạng vốn đã tuyệt vọng càng mờ mịt hơn.

"Nếu người ta không chết vì bom đạn thì người ta sẽ chết trên đường phố. Tất cả chúng tôi đều đang cầu nguyện cho mùa đông không quá tàn khốc. Thật kinh khủng nếu có mưa và bão. Khi trời mưa người ta sẽ chết".

Abu, người đang sống trong lều tại một nhà kho của Liên hợp quốc, cho biết: “Hôm qua chúng tôi ướt đẫm vì mưa. Những chiếc lều được làm bằng nylon và gỗ đều bị xé toạc, không thể che chở cho bất cứ ai. Vì vậy chúng tôi không thể chống chọi được với gió và mưa".

Vấn đề khác hiện nay là dịch bệnh lây lan, đặc biệt là bệnh tiêu chảy. Người dân cố gắng mua thuốc cho con nhưng các hiệu thuốc không có thuốc.

 Rana, người đang sống trong lều cùng các con chua xót nói. "Đó thực sự là một thảm họa, ngoài sức tưởng tượng của bất kỳ ai. Khi chúng tôi di tản, không ai mang theo quần áo ấm giờ phải trải qua những giây phút lạnh lẽo kinh khủng. Khi cơn bão làm rách chiếc lều và gió cuốn đi, chúng tôi lạnh cóng. Bọn trẻ run rẩy. Tôi không thể tìm được chăn để đắp cho chúng. Mẹ con chúng tôi phải ngồi ôm sát vào nhau để truyền hơi ấm cho nhau. Tôi không biết rằng, chúng tôi có thể chống chọi đến khi nào..,".

Theo phụ nữ TPHCM