leftcenterrightdel
Người dân sơ tán tới khu vực an toàn hơn sau các trận không kích của Israel xuống thành phố Gaza. (Ảnh: THX/TTXVN) 

Theo AFP, Chính phủ Israel ngày 2/11 cho biết sẽ đưa những người Gaza đang làm việc ở nước này trở lại vùng lãnh thổ Palestine đang bị bao vây.

Tuyên bố được đưa ra gần 1 tháng sau khi Israel bắt đầu tấn công các mục tiêu của Hamas nhằm đáp trả một cuộc tấn công bất ngờ của phong trào này.

Thông báo của Ủy ban An ninh Israel nêu rõ: “Israel đang cắt đứt mọi liên lạc với Gaza. Sẽ không còn người lao động Palestine từ Gaza. Những người lao động từ Gaza đã ở Israel vào ngày chiến tranh bùng nổ sẽ được đưa trở lại Gaza."

Tuy nhiên, thông báo không nêu rõ sẽ có bao nhiêu người được đưa trở lại vùng lãnh thổ Palestine.

Theo COGAT - cơ quan quốc phòng Israel chịu trách nhiệm về các vấn đề dân sự của Palestine, trước khi xung đột Israel-Hamas bắt đầu, Israel đã cấp giấy phép lao động cho khoảng 18.500 người Gaza.

Trước đó, người đứng đầu Lực lượng Phòng vệ Israel, Trung tướng Herzi Halevi cho biết sẵn sàng nới lỏng lệnh cấm vận thời chiến cho nhiên liệu vào Dải Gaza, nếu các bệnh viện ở đây cạn kiệt nhiên liệu.

Quyết định được đưa ra trong bối cảnh các mối quan ngại gia tăng về tình trạng cạn kiệt nhiên liệu sử dụng cho các máy phát điện tại các bệnh viện ở Gaza.

Cùng ngày, phía Israel còn cho biết Chính phủ nước này đang thảo luận với các cơ quan y tế về việc lập các bệnh viện dã chiến ở miền Nam Dải Gaza.

Theo các quan chức Israel, ý tưởng trên là nhằm cứu chữa cho những người bị thương, rồi sau đó chuyển tới các cơ sở y tế hiện đại hơn để chăm sóc tích cực.

Tuy nhiên, hiện công tác chuẩn bị vẫn đang trong giai đoạn thảo luận bởi cần có nhiều thiết bị cũng như nhân sự để vận hành.

Trước đó, Israel đã cho phép viện trợ nhân đạo, nhưng loại trừ nhập khẩu nhiên liệu, với lý do cần phải ngừng hoạt động các máy phát điện của Hamas.

Tuy nhiên, các bệnh viện ở Gaza hiện đang báo động về nguồn cung cấp điện chính cho các hoạt động chữa bệnh./.

Theo vietnamplus