Ravinder Kumar đã làm việc ở bệnh viện Jaipur Golden, thủ đô Delhi, Ấn Độ trong gần ba thập kỷ. Từ hôm 23/4, ông và các nhân viên nỗ lực gọi cho mọi nơi để tìm nguồn cung oxy, từ bệnh viện khác đến cảnh sát, quan chức.

Kumar (55 tuổi) cho biết: "Như thể cả thành phố này đang tìm kiếm oxy vậy. Tôi chưa bao giờ cảm thấy bất lực đến vậy trong suốt cuộc đời".

Đến 22h đêm, khi các bình chứa oxy của bệnh viện gần cạn kiệt, Kumar cho biết chỉ trong vòng vài giờ, 26 người đã qua đời.

Những cái chết đánh dấu sự nghiệt ngã trong cuộc chiến của Ấn Độ trước làn sóng lây nhiễm thứ hai tàn khốc. Ấn Độ trong 4 ngày qua liên tục lập kỷ lục không mong muốn, nước có ca nhiễm Covid-19 tăng trong ngày cao nhất thế giới, vượt hơn 300.000 ca mới mỗi ngày. Mức tăng đột biến giáng một đòn nặng nề lên hệ thống chăm sóc y tế vốn đã xuống cấp ở đây.

Người nhà nạn nhân ôm nhau an ủi bên ngoài bệnh viện ở Ahmedabad, Ấn Độ. Ảnh: Reuters.


Các chuyên gia tin rằng ảnh hưởng của các biến thể, hành vi của người dân và sự chủ quan từ chính phủ là ba nguyên nhân chính dẫn đến đợt Covid-19 lần này. Tốc độ tăng chóng mặt ca nhiễm mới khiến các bệnh viện bị nhấn chìm, cả nước quay cuồng. Bệnh nhân bị từ chối vì thiếu giường nằm, trong khi các lò hỏa táng đỏ lửa suốt ngày đêm.

Nhu cầu về oxy tăng vọt, đặc biệt tại Delhi, hiện là thành phố chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Trong nhiều ngày liền, giới chức và bệnh viện cảnh báo nguồn cung oxy ít ỏi ở mức nguy hiểm. Một số bệnh viện thông báo sẽ tạm ngừng nhận bệnh nhân vì tình trạng khan hiếm. Các bệnh viện cầu cứu trên mạng xã hội, nói thảm họa sẽ ập đến trong vài giờ.

"Xin hãy giúp đỡ khẩn cấp", trang Twitter của chuỗi bệnh viện tư nhân Moolchand Healthcare viết. "Chúng tôi đang tuyệt vọng. Có hơn 135 bệnh nhân Covid-19 cần cứu giúp".

Các nhà chức trách Ấn Độ cho biết họ đang điều phối các chuyến tàu và máy bay chở vật tư y tế cho những vùng chịu ảnh hưởng nặng nề. Nhiều quốc gia như Đức, Singapore, Mỹ cũng gửi thiết bị sản xuất và lưu trữ oxy cho Ấn Độ.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi phát biểu trên truyền hình toàn quốc hồi cuối tuần, làn sóng Covid-19 thứ hai "như cơn bão" ập vào đất nước và mọi nỗ lực đang được huy động để tăng nguồn cung cấp oxy. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng vẫn diễn ra.

Nhân viên vận chuyển các bình oxy y tế đến một bệnh viện ở Srinagar, Kashmir, ngày 25/4. Ảnh: AP


Tối muộn 24/4, bệnh viện Sir Ganga Ram, một trong những bệnh viện tư nhân lớn nhất trong thành phố, đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp lần thứ tư cho biết chỉ còn đủ oxy dùng trong 24h. Phát ngôn viên bệnh viện cho biết, chuông báo hết oxy đã reo ở nhiều máy thở, nhân viên y tế phải bơm khí bằng tay. Hôm 23/4, 25 bệnh nhân nguy kịch đã qua đời ở cùng một bệnh viện.

Các bệnh viện khác ở Delhi cho biết nguồn cung oxy sẽ đến ngay khi lượng dự trữ sắp sạn kiệt, nhưng chỉ đủ duy trì trong vài giờ. Bệnh viện Batra, nơi có hơn 300 bệnh nhân Covid-19 cần thở máy, đã nhận được lô hàng 1.500 lít oxy lỏng mới vào khoảng 17h ngày 24/4, đủ dùng trong khoảng 6 giờ. Điều gì sẽ xảy ra sau đó? "Chỉ có Chúa mới biết", S.C.L. Gupta, giám đốc bệnh viện, nói.

Người thân ngồi trước quan tài một bệnh nhân tử vong do Covid-19 ở Srinagar, Kashmir, ngày 25/4. Ảnh:AP


Một số bệnh viện tuyệt vọng kêu gọi Tòa án Tối cao Delhi buộc giới chức đảm bảo nguồn cung oxy. "Đây là cuộc khủng hoảng nghiêm trọng", Sachin Datta, luật sư đại diện Bệnh viện Jaipur Golden, cho biết.

Đối với người thân những nạn nhân qua đời, đó là một nỗi đau đớn, tức giận nối dài. Atul Kapoor, một doanh nhân 40 tuổi, đang được điều trị trong phòng chăm sóc tích cực ICU và có dấu hiệu cải thiện. Em rể của anh, Aman Joshi cho biết, khi truyền thông đưa tin về tình trạng hỗn loạn ở các cơ sở y tế, gia đình anh vội vã đến bệnh viện. Tuy nhiên, họ được thông báo rằng Kapoor đã chết. "Anh ấy không chết vì Covid-19. Anh ấy bị sát hại. Đây là một sự sụp đổ hoàn toàn, như thể không có ai điều hành đất nước", Joshi nói.

Theo Ione