Chuyên gia dịch tễ học Lý Lan Quyên. Ảnh: Xinhua.

Số ca nhiễm Covid-19 ở Trung Quốc giảm xuống còn 2 chữ số trong nhiều tuần và cuộc sống đang trở lại bình thường. Một trong những bác sĩ hàng đầu ở nước này đã hé lộ nguyên nhân của quyết định phong tỏa thành phố tâm dịch Vũ Hán vào tháng 1.

Trong hai cuộc phỏng vấn gần đây với truyền thông Trung Quốc, viện sĩ Lý Lan Quyên, thành viên của đội chuyên gia cấp cao thành lập bởi Ủy ban Y tế Quốc gia, hé lộ những phát hiện của nhóm này ở các bệnh viện Vũ Hán và báo cáo của họ với chính quyền Trung Quốc từ ngày 17 đến 23/1, hôm Vũ Hán chính thức bị phong tỏa.

Mặc dù quyết định phong tỏa thành phố 11 triệu dân và một ngày sau đó là cả tỉnh Hồ Bắc với 60 triệu dân vấp phải nhiều chỉ trích, những nghiên cứu sau đó đã chứng minh đây là nước đi đúng đắn, cầm chân được sự lây lan của dịch bệnh đến các thành phố khác trong ít nhất 3 ngày. Quyết định này cũng giúp ngăn chặn 744.000 ca nhiễm trên cả nước vào giữa tháng hai - theo một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Science vào 31/3.

Chuyên gia dịch tễ học Lý (72 tuổi), chia sẻ với Global People - ấn phẩm của People's Daily, cơ quan ngôn luận Đảng cộng sản Trung Quốc - vào hôm 17/1, bà biết được thông tin mật rằng nhân viên y tế ở Vũ Hán bị nhiễm một bệnh giống viêm phổi. Cùng ngày, bà liên lạc với Ủy ban Y tế Quốc gia ở Bắc Kinh và xin phép được đi Vũ Hán. Hôm sau, Trung Quốc cử một đoàn gồm 6 chuyên gia, bao gồm viện sĩ Lý và chuyên gia hô hấp Chung Nam Sơn đến Vũ Hán.

Sáng 19/1, nhóm chuyên gia đến các bệnh viện, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Vũ Hán cũng như chợ hải sản Hoa Nam - nơi liên quan đến các ca bệnh đầu tiên. Sau cuộc họp, các chuyên gia tin rằng sự lây nhiễm từ người sang người đã xảy ra.

Vũ Hán vắng lặng vào 28/1, sau vài ngày áp lệnh phong tỏa. Ảnh: AP.

Trong một cuộc họp kín chiều hôm đó cùng các chuyên gia khác, bà Lý cho biết nhân viên bệnh viện đã nhiễm bệnh, chính phủ nên nâng cảnh báo bệnh truyền nhiễm từ mức B lên mức cao nhất là A. Cùng lúc đó, bà gợi ý rằng Vũ Hán cần phong tỏa.

Bà nói trong cuộc họp: "Nhiều bệnh nhân dễ lây nhiễm vẫn đang ở Vũ Hán, nhưng khi Tết Nguyên đán sắp đến, chúng ta sẽ sớm thấy sự gia tăng trong việc di chuyển của người dân nếu như không hành động. Điều đó sẽ khiến dịch bệnh lây lan cho cả nước. Vũ Hán nên làm một việc ngay bây giờ: người đang ở bên ngoài không được phép vào thành phố, người đang ở trong thành phố cũng không được phép rời đi để giữ dịch bệnh ở trong Vũ Hán và giúp cả nước tránh được một đợt bùng phát dịch".

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí China Health vào 27/3, Lý cho biết các quan chức y tế ngay lập tức truyền lại ý kiến của các chuyên gia cho Ủy ban Y tế quốc gia (NHC) và tới Quốc vụ viện.

Đội ngũ chuyên gia quay về Bắc Kinh tối 19/1. Nửa đêm hôm đó, Lý Lan Quyên và Chung Nam Sơn gặp Mã Hiểu Vĩ - Bộ trưởng phụ trách Ủy ban Y tế Quốc gia và họ quyết định báo cáo những phát hiện của các chuyên gia vào sáng hôm sau cho Phó Thủ tướng Tôn Xuân Lan.

Vào 8h30 sáng 20/1, 6 chuyên gia tham gia một cuộc họp chính phủ ở Trung Nam Hải (Bắc Kinh) và báo cáo lại tình hình cho Tôn Xuân Lan. Sau cuộc họp, Quốc vụ viện quyết định thực hiện lời khuyên của các chuyên gia và thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh cấp A đối với loại virus mới mà ban đầu được phân loại B.

Đường bị chặn ở Vũ Hán hôm 25/1. Ảnh: AFP.

Li Xingwang, một thành viên của đội chuyên gia y tế quốc gia, chia sẻ với China Daily vào 10/2 rằng quyết định thực hiện biện pháp phòng chống và kiểm soát dịch bệnh loại A là tối quan trọng trong cuộc chiến chống lại Covid-19 của Trung Quốc. Việc phân loại này yêu cầu báo cáo về dịch bệnh nhanh hơn và biện pháp cách ly mạnh hơn. Cùng ngày, Chung Nam Sơn xác nhận virus này có lây từ người sang người trên một cuộc họp báo được phát trực tiếp trên truyền hình nhà nước.

Viện sĩ Lý Lan Quyên, giáo sư Đại học Y thuộc Đại học Chiết Giang, cho biết khi trở về Hàng Châu, bà giật mình khi nghe tin nhiều người đi từ Vũ Hán đến Chiết Giang, dấy lên lo sợ những người này sẽ khiến dịch bệnh lây lan trong tỉnh. Bà Lý ngay lập tức liên lạc với chính phủ ở Bắc Kinh và thúc giục họ phong tỏa Vũ Hán. Bà cảnh báo: "Lệnh phong tỏa phải được thực hiện trước 24/1, ngày Tết Nguyên đán, nếu không, dịch bệnh sẽ lây lan trên cả nước".

Vào 2 giờ sáng 23/1, chính quyền thành phố Vũ Hán tuyên bố sẽ phong tỏa thành phố từ 10 giờ sáng hôm đó. Bà Lý cho biết: "Phong tỏa là biện pháp cuối cùng của chính phủ. Dịp Tết nguyên đán sắp đến và sẽ có lượng lớn người ra vào thành phố Vũ Hán. Nếu không phong tỏa, nhiều thành phố sẽ bị đánh gục như Vũ Hán, điều này sẽ có ảnh hưởng to lớn đến sự an toàn của người dân, phát triển kinh tế và ổn định xã hội".

Vào 24/3, chính quyền Vũ Hán tuyên bố lệnh phong tỏa 2 tháng sẽ kết thúc vào 8/4.

Theo ione.net