Thi thể của vận động viên leo núi Hilaree Nelson, 49 tuổi, đã được tìm thấy trên núi Manaslu của Nepal (thuộc dãy Himalaya), hai ngày sau khi người phụ nữ Mỹ này được thông báo mất tích.

Manaslu là ngọn núi cao thứ 8 trên thế giới, với độ cao 8.163m trên mực nước biển. Nó nằm trong Mansiri Himal, một phần của dãy Himalaya Nepal, ở phía tây - trung bộ của Nepal. Tên của Manaslu có nghĩa là "Núi của Trời", bắt nguồn từ tiếng Phạn “Manasa”, hàm nghĩa là "trí tuệ" hay "linh hồn". Lần đầu tiên Manaslu được con người chinh phục đỉnh núi là ngày 9/5/1956, do các thành viên của một đoàn thám hiểm Nhật Bản thực hiện.

Hilaree Nelson đã gặp tai nạn khi đang trượt xuống từ đỉnh núi nơi ấy cùng bạn đời của cô.

Các nhân chứng cho biết Hilaree Nelson trượt chân và rơi vào một khe lớn ngay bên dưới đỉnh núi, trong khi những người vác hành lý nói cô đã đánh mất một bàn đạp trượt tuyết và từ đó trượt ra khỏi đỉnh Manaslu, ở mạn phía nam.

Đồng đội leo núi và là bạn đời của cô, James Morrison, đã trượt tuyết xuống một khu trại bên dưới để nhờ giúp đỡ. Tuy nhiên thời tiết xấu đã ngăn cản các hoạt động tìm kiếm diễn ra vào chiều hôm đó, trong khi hai máy bay trực thăng cứu nạn không thể tìm thấy nữ vận động viên leo núi Hilaree Nelson.

Một trận lở tuyết giữa các trại leo núi cũng đã xảy ra ngay sau khi cô bị ngã vào hôm thứ Hai, 26/9, khiến một người thiệt mạng và hơn chục người bị thương.

Một hướng dẫn viên (sherpa) người Nepal được đưa đến một bệnh viện ở Kathmandu, sau khi sống sót trong trận tuyết lở hôm thứ Hai trên núi Manaslu - Ảnh: AP

Trước đó, Hilaree Nelson và người bạn đời James Morrison đã buộc phải từ bỏ nỗ lực mở rộng quy mô chinh phục núi Manaslu vào tuần trước, từ Trại 3 của ngọn núi này sau khi mưa tuyết liên tục khiến họ không thể leo cao hơn.

Thi thể của Hilaree Nelson cuối cùng đã được trục vớt bằng trực thăng vào sáng thứ Tư 28/9 và đưa đến bệnh viện ở Kathmandu, nơi các bác sĩ dự định sẽ khám nghiệm tử thi.

Hilaree Nelson bỏ lại hai đứa con và người bạn đời, James Morrison, cũng là một nhà leo núi có kinh nghiệm đã cùng cô lên đỉnh núi Manaslu trong chuyến đi định mệnh này.

Hilaree Nelson, ảnh trên trang Instagram của cô, trước khi tử nạn

Hilaree Nelson (sinh năm 1972), 49 tuổi, là một trong những nhà leo núi thành công nhất thế giới, đã thực hiện hơn 40 cuộc thám hiểm trong sự nghiệp kéo dài hơn hai thập niên. Cô là người phụ nữ đầu tiên leo lên hai đỉnh cao 8.000 mét (Everest và Lhotse) với chỉ trong 24 giờ, vào ngày 25/5/ 2012. Lhotse là ngọn núi cao thứ 4 trên thế giới và liền kề với đỉnh Everest.

Hilaree Nelson được tạp chí Men's Journal vinh danh là một trong "25 phụ nữ mạo hiểm nhất trong 25 năm qua", đồng thời được National Geographic vinh danh là một trong những Nhà thám hiểm của năm 2018.

Theo phụ nữ TPHCM