Bà Harris sẽ tới Việt Nam vào khoảng 18 giờ hôm nay, ngày 24.8 - REUTERS

Chuyến thăm lần này của bà Kamala Harris đánh dấu lần đầu tiên nữ Phó tổng thống Mỹ tới Việt Nam. Bản thân Phó tổng thống Harris cũng là nhân vật đặc biệt có nhiều dấu ấn "đầu tiên" trong lịch sử chính trường Mỹ.

Bà Kamala Harris sinh năm 1964 tại Oakland, California (Mỹ) trong một gia đình đa sắc tộc. Cha bà từ Jamaica và mẹ từ Ấn Độ di cư đến Mỹ. Bà lấy bằng cử nhân ngành Khoa học chính trị và Kinh tế tại Đại học Howard năm 1986, tốt nghiệp trường Luật Hastings tại Đại học California năm 1989.

Trước khi trở thành Phó tổng thống Mỹ, bà Harris đã là người có sự nghiệp chính trị vô cùng độc đáo và xuất chúng.

Năm 2004, bà Harris trở thành nữ trưởng công tố viên da màu đầu tiên của quận San Francisco, bang California và giữ vị trí này tới năm 2010.

Năm 2011, bà Harris trở thành tổng chưởng lý bang California. Điều đặc biệt, bà cũng là nhân vật nữ giới đầu tiên và người da màu đầu tiên đảm nhiệm chức vụ này trong lịch sử tiểu bang.

Năm 2017, bà đắc cử thượng nghị sĩ bang California, là phụ nữ da màu thứ 2, và là phụ nữ gốc Nam Á đầu tiên, trở thành thượng nghị sĩ của nước Mỹ. Trong thời gian từ 2017-2020, bà Harris tham gia nhiều ủy ban trong thượng viện Mỹ.

Năm 2020, bà Harris liên danh tranh cử với ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ khi đó là ông Joe Biden. Chiến thắng của cặp đôi đã đưa ông Biden thành tổng thống lớn tuổi nhất, còn bà Harris trở thành người phụ nữ đầu tiên, đồng thời là người da màu, người gốc Phi, gốc Á đầu tiên làm Phó tổng thống trong lịch sử nước Mỹ. 

Bà Harris sẽ tới Việt Nam vào khoảng 18 giờ hôm nay, ngày 24.8, theo giờ Việt Nam, sau khi kết thúc chuyến thăm Singapore.

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris bắt đầu chuyến công du Đông Nam Á từ 21.8. Trong đó, từ 22 - 24.8, bà Harris thăm Singapore; và từ 24-26.8 thăm chính thức Việt Nam. Bà Harris là quan chức cấp cao nhất của Mỹ tới Việt Nam từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức.

Theo kế hoạch, các hoạt động chính thức của Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ bắt đầu từ sáng 25.8. Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân sẽ chủ trì đón tiếp Phó tổng thống Mỹ. Sau đó, bà Harris cũng sẽ gặp gỡ các lãnh đạo chủ chốt của Việt Nam.

Trong khi đó, theo thông tin từ Đại sứ quán Mỹ, bà Harris cũng sẽ tham dự lễ khai trương Văn phòng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) của Mỹ tại khu vực; chứng kiến lễ ký thỏa thuận thuê đất xây dựng trụ sở mới của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam giữa Phái đoàn Ngoại giao Mỹ và Sở tài nguyên - Môi trường Hà Nội.

Bà  Kamala Harris dự kiến cũng sẽ gặp gỡ đại diện của các tổ chức xã hội về bảo vệ môi trường, trao quyền cho phụ nữ, quyền của người khuyết tật và cộng đồng LGBTQI+.

Sau khi kết thúc chuyến thăm, vào ngày 26.8, Phó tổng thống Mỹ dự kiến sẽ chủ trì họp báo về kết quả của chuyến thăm và tương lai của Quan hệ đối tác toàn diện Mỹ - Việt Nam.

Chuyến thăm Việt Nam của Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris diễn ra trong bối cảnh quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ tiếp tục duy trì đà phát triển tích cực.

Theo thanhnien