Bà Ngozi Okonjo-Iweala - Ứng viên duy nhất trong cuộc đua vào vị trí lãnh đạo WTO

 

Chiếc ghế Tổng Giám đốc WTO bỏ trống từ tháng 8/2019 đến nay sau khi ông Roberto Azevedo từ chức. WTO hiện do 4 phó Tổng Giám đốc WTO phụ trách điều hành.

Bà Yoo Myung-hee và bà Ngozi Okonjo-Iweala là hai ứng viên cuối cùng trong cuộc đua vào vị trí Tổng Giám đốc WTO. Bà Yoo Myung-hee hiện là Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc.

Bà Yoo Myung-hee rút khỏi cuộc đua giành vị trí tổng giám đốc WTO

 

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 5/2, bà Yoo Myung-hee cho biết do vị trí lãnh đạo WTO bị để trống quá lâu nên tương lai của tổ chức này đã trở nên không chắc chắn. Để đẩy nhanh sự đồng thuận giữa các nước thành viên trong việc bầu ra Tổng Giám đốc WTO mới, bà Yoo Myung-hee đã quyết định rút khỏi cuộc đua. Bộ trưởng Yoo Myung-hee cho biết Mỹ, quốc gia đồng minh của Hàn Quốc, đã ủng hộ bà khi tranh cử và cũng tôn trọng quyết định rút khỏi cuộc đua của bà.

Bà Ngozi Okonjo-Iweala (67 tuổi) tại Ogwashi-Uku, Nigeria. Theo trang web của WTO, bà từng giữ chức Bộ trưởng Bộ Tài chính Nigeria, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nước này.

Bà Ngozi Okonjo-Iweala sẽ trở thành nữ Tổng giám đốc đầu tiên của WTO

 

Bà dẫn đầu các cuộc đàm phán với Paris Club of Creditors, nhờ đó Nigeria được xóa nợ 30 tỉ USD. Năm 2003, bà tiến hành cải tổ năng lực quản lý kinh tế vĩ mô của Nigeria, đưa ra quy tắc tài chính mới dựa trên giá dầu thô. Chính sách này giảm thiểu tính không ổn định của nền kinh tế vĩ mô Nigeria.

Lần đầu tiên trong lịch sử WTO sẽ có nữ Tổng giám đốc

Bà cho phép công bố chi tiêu tài chính của chính quyền Liên bang Nigeria trên báo chí, giúp tăng minh bạch trong quản trị. Với sự hỗ trợ của Ngân hàng thế Giới và IMF, bà cho xây dựng hệ thống quản lý điện tử cho chính phủ. Okonjo-Iweala cũng có công trong việc giúp đỡ Nigeria lần đầu tiên đạt mức đánh giá tín dụng BB Minus từ tổ chức Fitch Ratings and Standard & Poor's năm 2006.

Bà làm Giám đốc điều hành cho Ngân hàng Thế giới tháng 12/2007. Trước đó, Okonjo-Iweala từng trải qua 21 năm đầu tiên sự nghiệp của mình làm chuyên gia kinh tế tại Ngân hàng Thế giới. Trên cương vị giám đốc điều hành tại World Bank, bà có trách nhiệm giám sát 81 tỷ USD phân bổ đầu tư ở các khu vực châu Phi, châu Âu, và Trung Á. Bà hiện là Chủ tịch Liên minh Vaccine.

Trong chiến dịch tranh cử vào vị trí người đứng đầu WTO, bà Okonjo-Iweala đánh giá thương mại sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc phục hồi kinh tế do tác động nặng nề của đại dịch Covid-19. "Do đó, WTO cần một cái nhìn mới mẻ, một bộ mặt tươi mới. Cần một người có khả năng thực hiện cải cách và làm việc với các thành viên để bảo đảm WTO sẽ thoát khỏi tình trạng tê liệt cục bộ như hiện nay", bà cho biết.

Nếu sớm được thông qua, bà Okonjo-Iweala sẽ trở thành Tổng Giám đốc đầu tiên của WTO đến từ châu Phi và là lãnh đạo nữ đầu tiên của tổ chức này.

PV (Nguồn: Guardian, CNN)