leftcenterrightdel
 Nữ diễn viên Hy Lạp Mary Mina (phải) thắp sáng ngọn đuốc trong buổi tổng duyệt ở Olympia cổ đại ngày 15/4/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Đến thăm tòa thị chính của Olympia cổ đại ở Tây Nam Hy Lạp - nơi ngọn lửa Thế Vận hội Paris 2024 đã được thắp lên trong một buổi lễ truyền thống ngày 16/4, du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng 41 ngọn đuốc của các kỳ Olympic mùa Đông, mùa Hè và Paralympic trong lịch sử.

Ông Stratos Klimou, một công chức 65 tuổi, là chủ nhân của bộ sưu tập đặc biệt này. Ông chia sẻ ông bắt đầu sưu tầm đuốc Thế Vận hội từ cách đây 40 năm.

Ngọn đuốc đầu tiên mà ông có là từ Olympic Berlin 1936 (tại Đức). Tuy nhiên, ngọn đuốc mà ông yêu thích nhất là những ngọn đuốc của Olympic London 1948 (Anh) và Olympic Melbourne 1956 (Australia).

Ông Klimou đã miệt mài tìm kiếm những mẫu đuốc nói trên tại các cửa hàng đồ cổ và chợ trời, cũng như tìm mua trực tuyến để xây dựng bộ sưu tập quý giá này.

Ông Panos Sarafopoulos - một trong số nhiều du khách - đánh giá: "Đây là một cuộc triển lãm tuyệt vời. Tôi chưa từng thấy sự kiện nào như thế trước đây."

Triển lãm những ngọn đuốc trong lịch sử Thế Vận hội cũng sẽ được tổ chức tại Paris (Pháp) từ cuối tháng Bảy đến ngày 11/8 tới./.

Theo vietnamplus