Ông Liu, 50 tuổi, ở Tứ Xuyên đã có năm con gái với vợ cũ. Sau đó ông lấy vợ hai và có thêm ba đứa con, hai con trai sinh năm 2006 và 2010. Một con gái giữa hai cậu con trai đã bị cho đi vì "quá nhiều áp lực tài chính".

Hiện tại, ông Liu cùng với vợ hai nuôi 7 đứa con. Theo luật kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc, các hộ có nhiều hơn số con theo quy định phải nộp phạt hoặc nộp phí hỗ trợ xã hội. Mức tiền phạt tùy quy định của từng địa phương.

Ở Tứ Xuyên, nếu sinh một con quá quy định, mức phạt cao gấp ba lần thu nhập bình quân.

Ông Liu đã bị phạt nhiều lần trong những năm qua, khi ngày càng có nhiều con. Năm 2019, ông bố 8 con bị yêu cầu đóng phạt 2,6 triệu tệ vì sinh ba đứa con sau cùng. "Chúng tôi biết ông ấy không có nhiều tiền như vậy nhưng không thể nhắm mắt làm ngơ vì ông ấy đã phạm pháp", một quan chức địa phương nói.

Nghe đến khoản tiền phạt 2,6 triệu tệ, ông Liu gần như ngã quỵ. "200 tệ cũng là con số không tưởng với tôi", ông bố nói. Ngoài công việc đồng áng, người cha làm công việc lặt vặt để nuôi sống gia đình.

Ba giám đốc sở kế hoạch hóa gia đình của thành phố nơi ông Liu sống đã bị kỷ luật vì không xử phạt người đàn ông nhiều con. Đầu năm nay, các nhà chức trách đành giảm tiền phạt xuống 90.000 tệ (320 triệu đồng), cho trả góp.

"Tôi sẽ trả những gì tôi có, sau khi trừ tiền chi tiêu hàng ngày cho các con và cha mẹ già. Tôi chấp nhận nộp và nộp nhiều nhất có thể", người cha cam kết.

Người dân đi ngang qua một tấm biển quảng cáo khổng lồ ca ngợi những phẩm chất của chính sách 'Gia đình một con' của Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

Trung Quốc cho phép mỗi cặp vợ chồng có tối đa ba con, vào tháng 5/2021, sau khi chấm dứt chính sách một con kéo dài hàng thập kỷ và áp đặt giới hạn hai con vào năm 2015.

Thế nhưng sinh con nhiều hơn chính sách hiện hành vẫn bị phạt, thường dựa trên thu nhập bình quân hàng năm của người dân địa phương. Người không nộp phạt sẽ không thể nhập khẩu cho con hoặc gặp khó khăn khi cho trẻ đi học, đi du lịch. Nhưng bằng cách nào đó, các con ông Liu vẫn có tên trong hộ khẩu.

Ở Trung Quốc, những người có mức sống và trình độ học vấn thấp thường vẫn có quan niệm trọng nam khinh nữ, dẫn đến sinh đông con. Tuy nhiên, cũng có những người ở tầng lớp cao nhất xã hội chịu nộp tiền phạt vì muốn có nhiều con.

Theo vnexpress