Chính phủ của Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin hôm 7/9 phê duyệt chiến lược chống Covid-19 mới, đặt cược vào việc tiêm chủng vaccine đầy đủ cho ít nhất 80% dân số. Marin cho biết chiến lược này hướng nhiều hơn tới mở cửa xã hội, thay vì chiến lược cũ tập trung xét nghiệm, truy vết và cách ly.

Theo Thủ tướng Phần Lan, các biện pháp chống dịch sẽ được xây dựng sao cho ảnh hưởng ít nhất tới cuộc sống của người dân về các mặt kinh tế, xã hội. Bà cho rằng điều này sẽ đạt được thông qua chiến dịch tiêm chủng.

                                         Khách hàng dùng bữa tại một cửa hàng ở Helsinki, Phần Lan, hôm 7/3. Ảnh: Reuters.

"Khi chúng ta đạt độ phủ 80%, chúng ta có thể dỡ bỏ các hạn chế. Chúng ta sẽ mở cửa xã hội và duy trì điều đó", Thủ tướng Marin khẳng định, thêm rằng mục tiêu này có thể đạt được sớm nhất vào tháng tới và chính phủ còn đặt mục tiêu "cao hơn" 80%.

Theo bà Marin, chính phủ Phần Lan cũng lên kế hoạch nới các hạn chế với nhà hàng, quán bar, trước khi đạt mục tiêu 80% dân số tiêm đủ hai mũi vaccine. Một số yêu cầu với các nhà hàng đang được áp dụng ở Phần Lan, như các hàng quán ở Helsinki phải đóng cửa trước 23h.

Phần Lan ghi nhận hơn 130.000 ca nhiễm và hơn 1.000 ca tử vong do nCoV. Khoảng 72% dân số nước này đã tiêm vaccine Covid-19, trong đó khoảng 53% tiêm đủ hai liều.

Đan Mạch trước đó cũng tuyên bố sẽ dỡ mọi biện pháp hạn chế từ 10/9 vì Covid-19 "không còn là mối đe dọa xã hội" nhờ vào quy mô tiêm chủng rộng. Đan Mạch đã tiêm chủng vaccine Covid-19 đầy đủ cho hơn 70% dân số.

Theo vnexpress