Những loại virus mới được tìm ra trong 3 loài gồm: dơi nhà châu Á vàng lớn, dơi không đuôi môi nhăn và dơi mũi lá Horsefield. Những nhà khoa học lưu ý rằng, cần có thêm các nghiên cứu để xác định liệu những chủng virus corona mới này có khả năng lây giữa các loài hay không, để hiểu rõ hơn về nguy cơ đối với sức khỏe con người.

Các nhà khoa học phát hiện 6 chủng virus từ loài dơi ở Myanmar, không liên hệ gần gũi về mặt di truyền với nCoV. Ảnh: AP.

Các nhà khoa học phát hiện 6 chủng virus từ loài dơi ở Myanmar, không liên hệ gần gũi về mặt di truyền với nCoV. Ảnh:AP.

 

Nghiên cứu mới nhất được thực hiện bởi Chương trình Y tế toàn cầu của Smithsonian. Họ hy vọng nghiên cứu này sẽ giúp các chuyên gia hiểu được sự đa dạng của virus corona trong loài dơi và kêu gọi nỗ lực của toàn cầu để phát hiện, ngăn chặn và phản ứng với các bệnh dễ lây nhiễm, có thể đe dọa y tế công cộng, giống như trường hợp của Covid-19.

Marc Valitutto - cựu bác sĩ thú y từ Chương trình Y tế Toàn cầu của Smithsonian, tác giả chính của nghiên cứu - cho biết trong một tuyên bố: "Đại dịch Covid-19 nhắc nhở chúng ta sức khỏe của con người có liên quan chặt chẽ thế nào đến sức khỏe của động vật hoang dã và môi trường. Trên toàn thế giới, con người đang tương tác với thế giới hoang dã với tần suất ngày càng tăng lên. Nếu chúng ta càng hiểu về những virus này trên động vật, những yếu tố khiến chúng đột biến và cách chúng lây sang loài khác, thì càng giảm được nguy cơ trở thành dịch bệnh".

Đội ngũ này thu thập mẫu nước bọt và phân từ 11 loài dơi ở nhiều nơi tại Myanmar. Tổng cộng có hơn 750 mẫu được thu thập từ tháng 5/2016 đến tháng 8/2018. Những mẫu này sau đó được xét nghiệm và so sánh với những chủng virus corona đã được biết đến. Kết quả, có 6 chủng mới được phát hiện. Một chủng được tìm thấy ở nhiều nơi khác ở Đông Nam Á nhưng chưa từng thấy ở Myanmar. 

Loài dơi nhà châu Á vàng.

Loài dơi nhà châu Á vàng.

 

Theo LiveScience, 6 chủng virus corona mới được đặt tên là: PREDICT-CoV-90 (tìm thấy ở dơi nhà châu Á vàng), PREDICT-CoV-47 và PREDICT-CoV-82 (tìm thấy ở dơi không đuôi môi nhăn) và PREDICT-CoV-92, -93 và -96, được tìm thấy ở dơi mũi lá. 

Suzan Murray - Giám đốc chương trình y tế toàn cầu, đồng tác giả của nghiên cứu - cho biết: "Nhiều loại virus corona có thể không phải là mối nguy với loài người nhưng nếu chúng ta nhận diện được chúng sớm trên động vật thì càng có cơ hội để nghiên cứu về những mối nguy tiềm tàng từ chúng. Giám sát, nghiên cứu và giáo dục là những công cụ tốt nhất chúng ta có để ngăn chặn dịch bệnh trước khi chúng xảy ra".

Covid-19 lần đầu có mặt tại Vũ Hán vào tháng 12/2019 và lan rộng hầu hết các quốc gia trên thế giới. Các nhà khoa học tin rằng virus lần đầu tiên truyền từ động vật sang người ở một chợ giết mổ thuộc thành phố Vũ Hán, Hồ Bắc. Nhưng họ không thể xác định chính xác con vật nào truyền virus. Dơi được biết là loài mang virus corona. Vì vậy, chúng nằm trong vùng đánh dấu là thủ phạm có thể truyền bệnh, cùng rắn và tê tê.

Tính đến ngày 15/4, hơn 2 triệu ca nhiễm và 126.800 ca tử vong vì nCoV trên toàn cầu. Mỹ là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nhất bởi Covid-19 với hơn 614.246 ca nhiễm và 26.064 người chết.  

Theo ione.net