Phát thanh viên Daniel Baker. Ảnh: BBC.

Phát thanh viên kỳ cựu Daniel Baker của chương trình radio BBC 5 Live hôm 8/5 đăng trên Twitter hình ảnh người đàn ông da trắng và người phụ nữ da màu dắt tay một chú khỉ mặc quần áo, đội mũ cùng dòng chú thích: "Em bé hoàng gia rời bệnh viện".

Bài đăng ngay lập tức hứng chỉ trích gay gắt vì mang ý nghĩa phân biệt chủng tộc đối với con trai mới sinh của Công tước và Nữ Công tước xứ Sussex là Hoàng tử Harry và Meghan. Mẹ của Meghan là người Mỹ gốc Phi.

Baker sau đó xóa bài đăng, nói rằng ông không cố ý làm vậy và lấy làm tiếc vì "trò đùa" của mình, song đài Anh quyết định sa thải phát thanh viên này. "Đây là sai lầm nghiêm trọng về cách nhìn nhận, đi ngược lại các giá trị mà chúng tôi hướng đến. Daniel là một phát thanh viên xuất sắc nhưng sẽ không dẫn chương trình hàng tuần với chúng tôi nữa", người phát ngôn của BBC cho hay.

Baker, 61 tuổi, tỏ ra bất mãn với quyết định sa thải ông, nói rằng những lời kêu gọi sa thải là "trò giả tạo" và BBC "đã ném ông khỏi xe buýt". Baker là một nhà báo, biên tập viên, phát thanh viên, biên kịch phim hài nổi tiếng của Anh. Ông từng làm tại tờ The Times, tạp chí Empire và gắn bó với BBC từ năm 1989. 

Vợ chồng Hoàng tử Harry tại lâu đài Windsor ngày 8/5. Ảnh: People.

Vợ chồng Meghan Markle đón con trai đầu lòng hôm 6/5, trễ một tuần so với dự sinh. Hai ngày sau, họ giới thiệu con trai Archie Harrison Mountbatten-Windsor trước báo giới. Sự ra đời của cậu bé là cột mốc quan trọng đối với xã hội Anh vì đây là đứa trẻ mang hai chủng tộc đầu tiên trong hoàng gia.

Meghan trở thành mục tiêu của nạn thóa mạ, phân biệt chủng tộc trên mạng xã hội từ khi thông báo mang thai. Cung điện Kensington hồi tháng ba cho biết họ sẽ tập trung nguồn lực để xóa các bình luận tiêu cực nhằm vào nữ công tước xứ Sussex.

                                                                                                                                                                         Theo vnexpress