Phi công Singapore Airlines đồng ý giảm hơn nửa lương để giữ việc. Ảnh: Singapore Airlines.

Hãng hàng không của Singapore và Hiệp hội Phi công Hàng không Singapore đạt thỏa thuận giảm lương vào hôm 16/9. Theo đó, kể từ ngày 1/10, Singapore Airlines sẽ cắt giảm lương với tất cả phi công còn lại của hãng và công ty con SilkAir. Thỏa thuận này giúp ngăn chặn nguy cơ phi công mất việc làm.

Theo thỏa thuận, lương của cơ trưởng và cơ phó được làm việc trở lại sẽ bị cắt giảm lần lượt 60% và 50%, bao gồm 10% thưởng hàng tháng. Các cơ trưởng đang làm việc sẽ bị giảm 28,5% lương, cơ phó giảm 18,5%. Thỏa thuận có hiệu lực đến ngày 31/3/2022.

Đầu tháng này, Singapore Airlines thông báo sẽ cắt giảm 20% lực lượng lao động, tương đương 4.300 việc làm, đối với toàn bộ hoạt động kinh doanh. Các đơn vị SilkAir và Scoot đều gặp khó khăn vì tác động của dịch Covid-19. Hồi tháng 8, hãng bày này cho nhân viên nghỉ không lương, phi công và tiếp viên không bay sẽ không còn nhận được phụ cấp chuyến bay.

Không giống nhiều hãng bay khác, Singapore Airlines ban đầu cố gắng không sa thải lao động. Một số nhân viên được bố trí làm việc trong các bệnh viện, dịch vụ xã hội và mạng lưới giao thông của Singapore.

Covid-19 đã đẩy ngành hàng không toàn cầu vào cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất từ trước đến nay. Hàng loạt đường bay bị hủy gây thiệt hại nặng nề cho các hãng. Trong tháng 8, Singapore Airlines chỉ khai thác khoảng 8% công suất. Số lượng hành khách trong tháng trước là 40.000 khách, so với 3,3 triệu khách vào cùng kỳ năm ngoái.

Theo ngoisao