Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng với các đại biểu chụp ảnh chung

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đánh giá chuyến thăm của Đoàn là hoạt động thiết thực trong chuỗi các hoạt động giao lưu được tổ chức năm 2018, kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội gửi lời chia buồn sâu sắc tới chính quyền và nhân dân Nhật Bản bị bão lũ gây thiệt hại nặng nề vừa qua; tin rằng với tinh thần kiên cường, chính quyền và nhân dân Nhật Bản sẽ vượt qua khó khăn này.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội khẳng định Quốc hội Việt Nam ủng hộ và đánh giá cao quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản đang phát triển mạnh mẽ, toàn diện và thực chất. Năm 2018, hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản (1973-2018), đánh dấu chặng đường quan trọng trong quan hệ hai nước với nhiều thành tựu hợp tác vượt bậc hai bên đã đạt được trên tất cả các lĩnh vực từ chính trị tới kinh tế, văn hóa giáo dục và giao lưu nhân dân.

Vui mừng về quan hệ hợp tác giữa Quốc hội hai nước thời gian qua không ngừng được củng cố và phát triển, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nêu rõ việc trao đổi đoàn cấp cao, các cấp và giữa các cơ quan chuyên môn của hai Quốc hội diễn ra sôi động với các hình thức hợp tác đa dạng, phong phú, đặc biệt là sự hợp tác chặt chẽ giữa Nhóm nghị sỹ hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản và Liên minh nghị sỹ hữu nghị Nhật-Việt, sự giao lưu thường niên giữa các nghị sỹ trẻ hai nước từ trung ương tới địa phương đang tạo ra sự thay đổi về chất trong quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa các nghi sỹ hai nước, góp phần thiết thực vào việc triển khai và thúc đẩy các Thỏa thuận của Lãnh đạo cấp cao hai nước.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cho biết hoạt động của tổ chức nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng với nhiều nội dung thiết thực và hiệu quả. Hoạt động giao lưu, trao đổi đoàn với các nữ Nghị sỹ Nhật Bản là nội dung mới trong hợp tác giữa hai nước, Quốc hội hai nước và các nữ Nghị sỹ hai nước.

Phó Chủ tịch đề nghị thời gian tới các nữ Nghị sỹ Nhật Bản có tiếng nói ủng hộ và tạo điều kiện qua việc xây dựng, ban hành các chính sách, pháp luật phù hợp để hai nước thúc đẩy hợp tác trên tất cả các lĩnh vực.

Phó Chủ tịch đề nghị các Nghị sỹ Nhật Bản quan tâm có tiếng nói tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản sinh sống ổn định, học tập và làm việc hiệu quả, góp phần tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế, xã hội của mỗi nước và là cầu nối xây dựng tình hữu nghị Việt-Nhật.

Cám ơn Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đã dành thời gian tiếp Đoàn, Hạ Nghị sỹ Tsuchiya Shinako, Trưởng ban vì sự phát triển của phụ nữ của Đảng Dân chủ tự do Nhật Bản nêu rõ, thời gian qua quan hệ hai nước Việt Nam-Nhật Bản ngày càng phát triển. Những chuyến thăm lẫn nhau của lãnh đạo cấp cao hai nước là biểu tượng cho mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Hạ nghị sỹ Tsuchiya Shinako nêu rõ chuyến thăm lần này của Đoàn sẽ xem xét việc chuẩn bị, đào tạo nguồn nhân lực của Việt Nam đối với các du học sinh trong các lĩnh vực nông nghiệp, ngư nghiệp, xây dựng... Bày tỏ ấn tượng trước tỷ lệ phụ nữ Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực chính trị, xã hội rất cao, Hạ nghị sỹ Tsuchiya Shinako cho rằng đây là điều Nhật Bản cần học tập Việt Nam./.


Theo TTXVN/Quehuongonline.vn