Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại cuộc gặp. (Ảnh: Tâm Hằng/Vietnam+)

Trong khuôn khổ chương trình thăm chính thức Liên bang Nga từ ngày 21-23/5 của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ngày 21/5, tại trung tâm thương mại Hà Nội-Moskva, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc gặp gỡ giữa đại diện của khoảng 100 doanh nghiệp lớn từ Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam tại Liên bang Nga và một số doanh nghiệp Nga nhằm thông báo tình hình kinh doanh và phát triển kinh tế trong nước, cũng như tiếp xúc và thiết lập quan hệ giữa hai bên.

Cuộc gặp được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân người Việt tại Nga tổ chức.

Phát biểu tại cuộc gặp, Phó Thủ tướng hoan nghênh các doanh nhân Việt Nam tại Liên bang Nga đã làm rất tốt nhiệm vụ của công dân ở xa Tổ quốc trong tạo việc làm mới, tạo ngành nghề kinh doanh, đồng thời luôn hướng về Tổ quốc qua hoạt động đầu tư, từ thiện nhân đạo, góp phần phát triển đất nước.

Dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, nhưng cộng đồng Việt Nam tại Nga nói chung và các doanh nhân nói riêng là một cộng đồng đoàn kết, gắn bó, có đời sống văn hóa, tinh thần lành mạnh, luôn nỗ lực vượt qua mọi thử thách.

Việt Nam và Liên bang Nga có mối quan hệ truyền thống lâu đời và hợp tác chặt chẽ trong nhiều lĩnh vực. Hiện Việt Nam đang là đối tác chiến lược duy nhất của Liên bang Nga ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Trong chặng đường dài hơn một thập kỷ là đối tác chiến lược,  kinh tế thương mại luôn là một điểm sáng trong tổng thể các mối quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

Phó Thủ tướng thông báo chuyến thăm Nga lần này của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhằm tiếp tục khẳng định quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, làm sâu sắc hơn về nội dung cũng như thống nhất các định hướng mới.

Năm 2020, Việt Nam và Liên bang Nga sẽ kỷ niệm 70 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao với những thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực chính trị-ngoại giao, kinh tế-thương mại, an ninh-quốc phòng, khoa học-công nghệ, giáo dục-đào tạo, văn hóa, du lịch...

Hợp tác kinh tế Việt-Nga ngày càng được tăng cường với bốn lĩnh vực trụ cột, gồm thương mại, đầu tư, dầu khí và năng lượng điện. Kim ngạch thương mại hai chiều có xu hướng tăng và hình thức hợp tác, đầu tư cũng ngày càng đa dạng.

Năm 2018, kim ngạch thương mại Việt Nam-Liên bang Nga đạt 4,57 tỷ USD, tăng 28,6% so với năm 2017, và đang phấn đấu nâng con số này lên 10 tỷ USD vào năm 2020. Cộng đồng người Việt tại Nga, và những doanh nhân Việt tại Nga đã góp phần không nhỏ trong những thành công này.

Doanh nghiệp Việt Nam tại Liên bang Nga thời gian qua đã là đầu mối quan trọng để đưa hàng hóa, sản phẩm của đất nước đến với thị trường Nga.

Các doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động tại Nga là những đại sứ của thương hiệu Việt, góp phần quảng bá tích cực cho các mặt hàng chất lượng cao của Việt Nam.

Thông qua các cửa hàng của người Việt, nhiều sản phẩm công nghiệp nhẹ, nông sản, thực phẩm của ta đã từng bước chiếm lĩnh một phần thị trường tiêu dùng Nga.

Phó Thủ tướng cho biết đất nước đang đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, với mục tiêu sớm trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Những nhiệm vụ quan trọng đặt ra với giới doanh nhân đặc biệt là giới doanh nhân ở nước ngoài là thu hút các nguồn đầu tư, đồng thời mở cửa thị trường, tìm kiếm thị trường cho hàng hóa sản phẩm Việt Nam.

Hiện nay, Việt Nam đang theo đuổi chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại, làm bạn với tất cả các nước, tham gia nhiều hiệp định thương mại đa phương, song phương, hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

Đây là điều kiện rất tốt và là cơ hội để đưa hàng hóa Việt Nam ra nước ngoài và thu hút đầu tư về trong nước.

Phó Thủ tướng mong rằng doanh nghiệp Việt Nam tại Liên bang Nga tiếp tục phát huy truyền thống quan hệ tốt đẹp, đổi mới phương thức sản xuất kinh doanh trong tình hình mới, phù hợp với điều kiện mới, đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Thứ hai, theo Phó Thủ tướng, doanh nghiệp tại Liên bang Nga cần có sự phối hợp tốt hơn, hợp tác tốt hơn với các doanh nghiệp trong nước, trước hết mở rộng thị trường tại khu vực, là cầu nối để mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của Việt Nam.

Đáp lại, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Liên bang Nga Lê Trường Sơn cảm ơn những thông tin thời sự kịp thời mà Phó Thủ tướng và Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc đã thông báo.

Ông Lê Trường Sơn khẳng định cuộc gặp là dịp tốt để doanh nghiệp ở hai phía chia sẻ kinh nghiệm nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau và tin rằng sẽ còn nhiều dịp như vậy trong suốt khuôn khổ chuyến thăm, từ đó các doanh nghiệp có những điều chỉnh thích hợp trong định hướng kinh doanh cũng như đầu tư, góp phần phát triển kinh tế, củng cố quan hệ kinh tế-thương mại giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Tại cuộc gặp, các doanh nghiệp hai bên cũng đã tiến hành trao đổi trực tiếp để tìm kiếm đối tác và cơ hội kinh doanh, đầu tư./.

Theo vietnamplus