Theo Guardian, phụ nữ đã cầm súng đứng lên ở miền Bắc và miền Trung Afghanistan, hàng trăm người diễu hành trên đường phố và chia sẻ hình ảnh của họ bên súng trường trên mạng xã hội nhằm thể hiện thái độ khi Taliban đang càn quét khắp đất nước.

Một trong những cuộc biểu tình lớn nhất diễn ra ở tỉnh miền Trung Ghor, nơi hàng trăm phụ nữ quy tụ, giương súng và hô vang các khẩu hiệu chống Taliban.

                                                                                            Cuộc biểu tình chống Taliban của hàng trăm phụ nữ ở tỉnh Ghor. Ảnh: Facebook.


Những người phụ nữ này không có khả năng ra trận với số lượng lớn vì cả sự bảo thủ trong xã hội và thiếu kinh nghiệm. Nhưng các cuộc biểu tình công khai vào thời điểm bị các chiến binh đe dọa là lời nhắc nhở về nỗi sợ của nhiều phụ nữ đối với sự cai trị của Taliban.

"Một số phụ nữ chỉ muốn truyền cảm hứng cho lực lượng an ninh, hành động của họ mang tính biểu tượng, nhưng nhiều người khác sẵn sàng ra chiến trường, bao gồm cả bản thân tôi. Tôi và một số phụ nữ khác đã nói với thống đốc khoảng một tháng trước rằng chúng tôi sẵn sàng chiến đấu”, bà Halima Parastish, người đứng đầu cơ quan phụ nữ ở Ghor và một trong những người tuần hành cho biết.

                              Phụ nữ Afghanistan cầm vũ khí đứng lên là điều hiếm, nhưng không phải là chưa từng có, đặc biệt là ở những vùng ít bảo thủ hơn của đất nước. Ảnh: Facebook.


Taliban đã càn quét khắp vùng nông thôn Afghanistan, chiếm được hàng chục huyện, bao gồm cả ở những nơi như tỉnh Badakhshan phía bắc đất nước, nơi 20 năm trước là thành trì chống Taliban.

Ở những khu vực kiểm soát, Taliban đã đưa ra những hạn chế đối với giáo dục, quyền tự do đi lại và trang phục của phụ nữ, các nhà hoạt động và cư dân của những khu vực này cho biết.

Tại Ghor, Taliban cấm phụ nữ chăm sóc động vật hoặc làm việc đồng áng ở các khu vực mà lực lượng này kiểm soát. Taliban đóng cửa các trường học nữ sinh, ra lệnh cho phụ nữ không được rời khỏi nhà mà không có nam giới giám hộ và thậm chí cấm họ tụ tập để tổ chức đám cưới, nói rằng chỉ có nam giới mới được tham dự.

Các quy tắc bảo thủ của Taliban không được hoan nghênh ở Ghor.

Theo một khảo sát, ngay cả phụ nữ từ các vùng nông thôn cực kỳ bảo thủ cũng mong muốn được học hành nhiều hơn, được tự do đi lại và có vai trò lớn hơn trong gia đình. Sự cai trị của Taliban sẽ đảo ngược sự tiến bộ đó.

“Không phụ nữ nào muốn phải chiến đấu, tôi chỉ muốn tiếp tục đi học và tránh xa bạo lực nhưng tình hình đã buộc tôi và những phụ nữ khác phải đứng lên”, một nhà báo khoảng 20 tuổi đến từ miền Bắc Jowzjan cho biết.


                                            Một nữ sĩ quan đơn vị đặc nhiệm Afghanistan tham dự lễ tốt nghiệp tại học viện quân sự ở Kabul, Afghanistan ngày 31/ 5. Ảnh: AFP.


Nữ nhà báo trẻ cho biết đã có vài chục phụ nữ học cách sử dụng súng cùng cô. Dù cho thiếu kinh nghiệm, họ được cho là sẽ có lợi thế hơn nam giới nếu đối đầu với Taliban. "Họ sợ hãi khi bị chúng tôi giết, họ coi đó là điều đáng xấu hổ".

Đối với các chiến binh bảo thủ, đối mặt với phụ nữ trong trận chiến có thể là một điều nhục nhã. Các chiến binh nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria được cho là kinh sợ cái chết dưới tay lực lượng người Kurd nữ hơn là nam giới.

Theo Zing