Phụ nữ châu Á ít cởi mở với chuyện sinh con ngoài giá thú so với phụ nữ Bắc Âu

Nhiều quốc gia công nghiệp đang phải đối mặt với tình trạng suy giảm dân số mà nguyên nhân đến từ nhiều vấn đề kinh tế và xã hội khác nhau. Mới đây, Nippon Foundation đã thực nghiên cứu so sánh thái độ của phụ nữ trong độ tuổi 18–69 ở 8 quốc gia đối với vấn đề tỷ lệ sinh ngày càng giảm. Nghiên cứu này đã thực hiện khảo sát 500 phụ nữ ở Trung Quốc, Đan Mạch, Pháp, Ý, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thụy Điển và Mỹ với một loạt câu hỏi nhằm tìm hiểu sự khác biệt giữa các khu vực trên thế giới trong quan điểm về sinh con và kết hôn.

Khi được hỏi có cảm thấy thoải mái để sinh và nuôi con ở nước mình hay không, phụ nữ ở Ý, Nhật Bản và Hàn Quốc, vốn là những quốc gia có tỷ lệ sinh thấp, đều đưa ra câu trả lời rất tiêu cực. Đứng đầu nhóm này là phụ nữ Hàn Quốc, với hơn 80% số người tham gia khảo sát cho rằng quốc gia của họ không thuận lợi cho việc sinh và nuôi dạy con cái. Hơn 70% người Ý và Nhật Bản cũng có cùng quan điểm như vậy về đất nước của mình. Phụ nữ ở Trung Quốc, quốc gia gần đây đã xóa bỏ chính sách một con, cũng có xu hướng tiêu cực đối với việc sinh và nuôi con.

Trong khi đó, khoảng 80% số người tham gia khảo sát ở Đan Mạch và Thụy Điển, vốn là những quốc gia có hệ thống an sinh xã hội khá tốt, cho biết việc sinh và nuôi con ở quốc gia của mình gặp khá nhiều thuận lợi, và chỉ có khoảng 10% phụ nữ ở những nước này có quan điểm tiêu cực. Ở Mỹ, nước có nhiều dân nhập cư, và Pháp, nơi ngày càng nhiều cặp đôi sống chung sống lâu dài mà không cần kết hôn, phần lớn câu trả lời cho cùng vấn đề trên có tính tích cực.

Nghiên cứu cũng cho thấy có sự khác biệt lớn về quan điểm cá nhân đối với vấn đề việc sinh con ngoài giá thú. Tại Nhật Bản, 67% phụ nữ được khảo sát cho biết họ coi hôn nhân là điều kiện tiên quyết để có con so với chỉ 14% chấp nhận có con ngoài hôn nhân, tỷ lệ thấp nhất trên thế giới. Khoảng 20% phụ nữ không có ý kiến về vấn đề này. Phần lớn những người tham gia khảo sát ở Trung Quốc, Hàn Quốc và Hoa Kỳ cũng thích kết hôn trước khi có con. Ngược lại, hơn 80% phụ nữ ở Đan Mạch, Pháp, Ý và Thụy Điển không xem việc kết hôn là điều kiện quyết định cho việc sinh con.

Khi được hỏi về việc sinh con ngoài hôn nhân, khoảng 60% người tham gia khảo sát ở Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đều bày tỏ quan điểm tiêu cực. Trong khi đó, 80% phụ nữ ở Đan Mạch, Pháp, Ý và Thụy Điển lại cho biết có cái nhìn tích cực đối với vấn đề này. Phụ nữ ở Mỹ thì không có sự chênh lệch nhiều giữa hai thái cực này, cụ thể số người bày tỏ thái độ chấp nhận việc có con ngoài hôn nhân chỉ chiếm hơn 50% một chút.

Theo phunuonline