Chiều 19/7, tại TP Vị Thanh (Hậu Giang), Bộ Công an phối hợp cùng Hội LHPN Việt Nam tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giai đoạn 2019-2024, tại khu vực phía Nam. Bà Hà Thị Nga, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam và Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, tham dự và chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị còn có: ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang; bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam; cùng các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương, các đồng chí trong Ban chỉ đạo "Thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc", đại diện lãnh đạo Hội LHPN các tỉnh/thành, các gương tập thể và các nhân điển hình…

Bà Hà Thị Nga, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, trao “Kỷ niệm chương vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam” cho các cá nhân trong lực lượng công an

Hội nghị nhằm tôn vinh, biểu dương những điển hình phụ nữ tiêu biểu, xuất sắc trong phối hợp với lực lượng Công an nhân dân thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; các gương điển hình tham gia cùng chia sẻ những mô hình, cách làm hay trong quá trình thực hiện; các đại biểu đánh giá kết quả phối hợp 5 năm qua trong công tác bảo vệ an ninh Tổ quốc.

leftcenterrightdel
Video: Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giai đoạn 2019-2024, tại khu vực phía Nam 

Nhiều cách riêng góp phần giữ bình yên

Cô Trần Xuân Mỹ, Nhóm trưởng nhóm "Hoa hướng thiện", Hội LHPN quận 11, TPHCM, là một trong những gương điển hình được Bộ Công an khen thưởng dịp này. Cô Mỹ cho biết: Nhóm "Hoa hướng thiện" được thành lập nhằm tạo nơi sinh hoạt, giao lưu của các chị em tái hòa nhập cộng đồng; giúp các chị em nâng cao nhận thức, hiểu biết luật pháp và quy định địa phương, đẩy lùi sự tự ti, vượt qua mặc cảm, ổn định cuộc sống để phấn đấu trở thành công dân tốt, hòa nhập cuộc sống tốt.

Cô Trần Xuân Mỹ, Nhóm trưởng nhóm "Hoa hướng thiện", Hội LHPN quận 11, TPHCM

Cô Mỹ Chia sẻ: "Trong quá trình tiếp xúc để hỗ trợ chị em tái hòa nhập cộng đồng, thời gian đầu, nhiều em không chịu cho mình tiếp xúc. Nhưng dần dần, tôi đến với các em bằng tình người, bằng sự chân thành, các em dần mở lòng và chia sẻ với tôi nhiều hơn. Tôi chỉ nghĩ làm vì cái tình người với người. Vậy nên, hôm nay, khi nhận Bằng khen của Bộ Công an trao tặng vừa là niềm vui vừa là nỗi lo. Khi nhận được Bằng khen thì thời gian tới, bản thân càng quyết tâm phải làm tốt hơn, hỗ trợ chị em nhiều hơn".

Còn với chị H'Yôl Êban, Trưởng ban công tác mặt trận buôn Ea Bông (Cư Ê Bur, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk), bảo vệ an ninh Tổ quốc là bảo vệ bà con trong buôn tránh xa những đạo lạ, những thông tin sai lệch.

Chị H'Yôl Êban chia sẻ: "Trong thời gian qua, tôi đã thực hiện việc tuyên truyền cho chị em hội viên không tham gia đạo lạ, luôn cảnh giác trước các âm mưu thù địch. Tôi hướng dẫn cho bà con biết những tôn giáo mà họ đang theo có phải là đạo lạ hay không. Lợi thế của tôi là người Ê Đê nên nói được 2 thứ tiếng, nhờ đó tôi truyền đạt được nhiều thông tin đến chị em tại địa bàn. Tôi còn tận dụng mạng xã hội để tuyên truyền cho bà con ở Ea Bông nắm các thông tin chính thống, kịp thời ngăn chặn những thông tin sai lệch, cập nhật các chủ trương chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước".

Các gương điển hình giao lưu tại Hội nghị

Hay như câu chuyện mà Trung tướng Lê Quốc Hùng chia sẻ tại Hội nghị: Cách thuyết phục của chị em phụ nữ nhẹ nhàng, tình cảm, gần gũi và sáng tạo mang lại hiệu quả cao. Như sự vụ huy động cả một tiểu đoàn cảnh sát cơ động bao vây các đối tượng cộm cán, côn đồ. Nhưng các đối tượng không đầu hàng. Chỉ khi đưa mẹ, đưa chị, bạn gái của đối tượng đến, với những lời nói rất nhẹ nhàng nhưng đối tượng lại buông súng, lựu đạn xuống. Điều này cho thấy, người phụ nữ có thế mạnh riêng của mình.

Nhiều kết quả tích cực

Theo báo cáo tại Hội nghị, trong 5 năm qua, hai ngành đã phối hợp tổ chức được hàng trăm nghìn buổi truyền thông phòng, chống tội phạm cho hàng triệu lượt người tham gia nhằm vào các vấn đề nổi cộm liên quan đến phụ nữ, trẻ em, lồng ghép với công tác giáo dục gia đình, tập trung vào tiêu chí xây dựng gia đình "không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội", "không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học", "không có bạo lực gia đình" trong Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch"…

Bộ Công an trao Bằng khen cho các gương điển hình.

Các cấp Hội còn phối hợp công an gặp gỡ, động viên, nắm tình hình việc chấp hành pháp luật đời sống, việc làm và giúp đỡ 5.713 phạm nhân nữ đã chấp hành xong án phạt tù, phụ nữ mại dâm hoàn lương trở về địa phương cư trú; Trung ương Hội đã phối hợp Cục C10 - Bộ Công an tổ chức 7 cuộc truyền thông khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh cho 2.100 phạm nhân nữ tại các trại giam một số tỉnh thành.

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có tổng số hơn 4.700 mô hình phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trong đó phần lớn các mô hình đều có sự tham gia của hội viên, phụ nữ các cấp, góp phần cùng địa phương giữ vững an ninh chính trị và trật tự xã hội, tạo môi trường cho sự phát triển ổn định, bền vững của đất nước.

Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, phát biểu tại chương trình.

"Các mô hình của chị em từ tập thể đến cá nhân đều có tính sáng tạo, kiên trì. Chị em phụ nữ tham gia vào phong trào đạt được mục tiêu thoát nghèo; tham gia vận động đối tượng lầm lỡ; hỗ trợ đối tượng tái hòa nhập cộng đồng, dìu dắt họ trở lại là công dân có ích; chị em tham gia vận động, phân hóa, đấu tranh, giáo dục, cảm hóa... các loại tội phạm. Phụ nữ có vai trò rất quan trọng, không thể thiếu trong tất cả các hoạt động để ổn định xã hội, phát triển kinh tế, văn hóa, trong đó có phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc", Trung tướng Lê Quốc Hùng nhấn mạnh.

Dịp này, Bộ Công an tặng Bằng khen cho 32 tập thể và 40 cá nhân thuộc các cấp của Hội LHPN Việt Nam khu vực phía Nam vì đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Hội LHPN Việt Nam trao tặng Bằng khen và "Kỷ niệm chương vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam" cho 8 cán bộ, chiến sĩ công an. 

Phạm Thương - Thế Anh