Lee Wong, 69 tuổi, ủy viên hội đồng thị trấn West Chester Township, ngoại ô thành phố Cincinnati, bang Ohio, lên án nạn gia tăng hành động thù ghét đối với người Mỹ gốc Á tại một cuộc họp hội đồng hôm 28/3. Ông nói rằng đã im lặng quá lâu dù bản thân cũng là nạn nhân của phân biệt chủng tộc.

"Họ nghi ngờ lòng yêu nước của tôi, nói rằng tôi không đủ chất Mỹ. Họ không thể bỏ qua gương mặt gốc Á này. Tôi muốn cho mọi người thấy một điều, vì tôi không sợ. Tôi sẽ cho mọi người thấy lòng yêu nước trông như thế nào", Wong nói, đồng thời cởi áo khoác, cà vạt và cúc áo sơ mi, để lộ vết sẹo lớn trên ngực.

"Đây là bằng chứng của tôi. Bây giờ người yêu nước này đã đủ chất Mỹ chưa", Wong nói thêm.

Cựu binh Lee Wong trưng vết sẹo trong cuộc họp hội đồng thị trấn ở bang Ohio hôm 28/3. Ảnh cắt từ Video: ABC.

 

Ông sau đó giải thích mình bị vết sẹo này trong thời gian huấn luyện chiến đấu cơ bản ở căn cứ Fort Jackson, Nam Carolina. Wong tiếp tục phục vụ trong quân đội Mỹ 20 năm, từng được triển khai đến Đức và Hàn Quốc.

Đây là cuộc họp đầu tiên của hội đồng thị trấn sau vụ xả súng ngày 16/3 tại ba spa ở Atlanta khiến 8 người chết, gồm 6 phụ nữ gốc Á. "Tôi không chuẩn bị trước bài phát biểu. Tôi chỉ nghĩ điều đó cần thiết với tất cả những gì đang xảy ra, với vụ xả súng ở Atlanta và các cuộc tấn công nhà hàng địa phương nhằm vào người gốc Á", Wong nói.

Năm 18 tuổi, Wong từ đảo Borneo, Malaysia đến Mỹ. Hai năm sau, ông bị hành hung bởi một kẻ phân biệt chủng tộc ở Chicago, nhưng thủ phạm không bị truy tố. Vụ tấn công đã thay đổi cuộc đời ông, khiến ông nhập ngũ, sau đó ứng cử vào hội đồng thị trấn để cải thiện cộng đồng của mình.

Theo ông, thái độ thù hận chủng tộc đối với người gốc Á tăng lên trong 4 năm qua. Đại dịch Covid-19 cùng nghi ngờ nguồn gốc virus từ Vũ Hán, Trung Quốc càng thúc đẩy sự phân biệt đối xử với người gốc Á ở Mỹ trong năm qua.

Theo Tổ chức Ngừng thù hận người Mỹ gốc Á và các đảo Thái Bình Dương, từ 19/3/2020 đến 28/2/2021, hơn 3.795 vụ thù ghét, gồm quấy rối bằng lời nói và hành hung thân thể nhằm vào người gốc Á và các đảo Thái Bình Dương, đã xảy ra ở Mỹ.

Dù từng phục vụ quân ngũ, Wong vẫn nhiều lần bị phân biệt đối xử, ngay cả tại nơi ông sống.

"Điều khiến tôi đau lòng nhất là họ mạnh miệng nói tôi không đủ chất Mỹ, không 'giống Mỹ' hoặc 'không đủ yêu nước' khi tôi cầm quốc kỳ, mặc bộ quân phục cũ xuất hiện tại Hội đồng Bầu cử", ông nói. "Thật là xấu xa khi mọi người làm như vậy để chế giễu những người Mỹ gốc Á và nói rằng chúng tôi kém ưu tú hơn".

Tháng 10 năm ngoái, một người xuất hiện bên ngoài nhà Wong với trang phục như ninja. "Tôi biết đó là cách để đe dọa tôi, nhưng tôi đã im lặng", ông cho hay. Nhưng giờ đây, ông quyết định lên tiếng. "Tôi học được rằng khi bạn không lên tiếng, đó là lúc rắc rối bắt đầu", Wong nói.

Theo vnexpress