leftcenterrightdel
 Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga (bên trái) và bà Men Sam An, Chủ tịch Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển, ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Hội LHPN hai nước giai đoạn 2022-2027 (tháng 7/2022). Ảnh: PV

Cùng với sự phát triển quan hệ hai nước, phụ nữ Việt Nam và phụ nữ Campuchia đã có mối quan hệ gắn bó từ lâu. Trong giai đoạn kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã cử cán bộ sang giúp Campuchia và giúp Bạn đào tạo cán bộ nữ ở Trung ương Hội LHPN Việt Nam. Khi Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển được thành lập (năm 1979), quan hệ giữa phụ nữ hai nước càng trở nên thân thiết. Trong bối cảnh khó khăn của nhân dân Campuchia sau thảm họa diệt chủng Pol Pot, Hội LHPN Việt Nam đã cử các đoàn chuyên gia sang Campuchia để giúp khôi phục phong trào phụ nữ và thành lập, củng cố tổ chức Hội.

Các chuyên gia của Hội LHPN Việt Nam đã giúp phụ nữ Campuchia từ chỗ chưa có tổ chức Hội đến xây dựng được Hội Phụ nữ các cấp, thúc đẩy được phong trào phụ nữ phát triển ngày càng mạnh mẽ, rộng rãi từ trung ương tới cơ sở; việc vận động chồng con còn ở hàng ngũ Pol Pot ra hàng đạt nhiều kết quả... Cũng trong giai đoạn này, hai Hội Phụ nữ bắt đầu tăng cường các hoạt động trao đổi thông tin, trao đổi đoàn, tham dự Đại hội của nhau; phối hợp xóa nạn mù chữ cho phụ nữ, động viên cán bộ phụ nữ học bổ túc văn hóa, học tiếng Việt, giúp đỡ phát hành báo Phụ nữ Phnom Penh.

Hội LHPN Việt Nam và Hội Phụ nữ Campuchia vì Hoà bình và Phát triển đã ký kết các Thỏa thuận Hợp tác qua nhiều giai đoạn, mới đây nhất là giai đoạn 2022 - 2027. Thực hiện Thoả thuận Hợp tác đã ký kết, Hội LHPN Việt Nam hỗ trợ mở các lớp đào tạo bồi dưỡng cho học viên là cán bộ chủ chốt Hội Phụ nữ Campuchia.

Bên cạnh đó, Hội LHPN Việt Nam còn hỗ trợ trang thiết bị, tài trợ nhỏ và chuyển giao kỹ thuật, kết nối với các nhà tài trợ cho bạn. Gần đây nhất, Hội LHPN Việt Nam đã thúc đẩy, hỗ trợ hợp tác giữa Hội Phụ nữ Campuchia vì Hoà bình và Phát triển với Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư và Thương mại (gọi tắt là Công ty Intraco) cung cấp miễn phí 100.000 bình lọc nước và 300.000 bếp đun tiết kiệm năng lượng. Tổng trị giá cam kết khoảng 190 tỷ đồng (tương đương khoảng 7.916.667 $US) giai đoạn 2022 - 2024. Kết quả năm 2023, Công ty Intraco đã hỗ trợ 147.717 bếp đun tiết kiệm năng lượng tại các tỉnh Takeo, Svay Rieng, Kep, Kampot, Prey Veng và Kampong Spue và 16.252 bình lọc nước tại các tỉnh Takeo, Kampot và Kep. Tổng trị giá khoảng 2.252.763$US và 68.750$US tiền mặt để làm truyền thông. Số còn lại dự kiến sẽ triển khai thực hiện trong năm 2024.

leftcenterrightdel
Ngày 30/11/2023, Hội LHPN tỉnh Bình Phước ký bản ghi nhớ với Hội Phụ nữ Campuchia Vì hòa bình và Phát triển các tỉnh Kratie, Mondulkiri, Tboung Khmum. Ảnh: TTXVN 

 

Ở các địa phương, hoạt động hợp tác giữa Hội Phụ nữ các tỉnh thành, đặc biệt các tỉnh giáp biên giới của 2 nước ngày càng gia tăng cả về số lượng và chất lượng. Đến nay, Hội LHPN của tất cả 10 tỉnh của Việt Nam giáp Campuchia đã ký kết Thoả thuận Hợp tác với đối tác phụ nữ Campuchia, trong đó có tỉnh ký kết hợp tác đến tận cấp huyện, xã như Tây Ninh, Kiên Giang.

Nội dung chính trong các thỏa thuận hợp tác là tuyên truyền, vận động phụ nữ tham gia bảo vệ an ninh đường biên, giữ gìn, vệ sinh cột mốc biên giới, phối hợp phòng chống ma tuý, HIV/AIDS, mua bán người, môi giới hôn nhân bất hợp pháp; tăng cường quản lý lao động nữ, bồi dưỡng kỹ năng cho phụ nữ, hợp tác phát triển kinh tế. 

Hội Phụ nữ nhiều tỉnh giáp biên đã tổ chức trao đổi đoàn, giao lưu, sơ, tổng kết việc thực hiện thoả thuận hợp tác, khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí tặng quà cho phụ nữ nghèo, trao học bổng cho học sinh tỉnh bạn và Việt kiều ở Campuchia như Hội LHPN các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, Tây Ninh, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk....

Riêng năm 2023, Hội LHPN tỉnh Kiên Giang đã ký kết Thoả thuận hợp tác (MOU) với 3 tỉnh Kép, Kampot và Preah Sihanouk giai đoạn 2022-2027; Hội LHPN tỉnh Bình Phước ký kết MOU với 3 tỉnh Kratie, Mondulkiri và Tboung Khnum giai đoạn 2023-2027; Hội LHPN tỉnh Đồng Tháp và Tây Ninh tổ chức trao đổi đoàn, khám chữa bệnh, vận động nguồn lực, tặng quà cho phụ nữ và trao học bổng cho trẻ em nghèo một số tỉnh giáp biên của Campuchia, với tổng trị giá hơn 600 triệu đồng.

Hội LHPN hai thành phố lớn cũng tổ chức thăm hỏi và đỡ đầu sinh viên Campuchia. Hội LHPN thành phố Hà Nội thăm hỏi, động viên các em lưu học sinh Campuchia đang theo học tại trường Hữu nghị T80. Một số gia đình hội viên Hội LHPN thành phố Hồ Chí Minh đăng ký nhận nuôi học sinh, sinh viên Campuchia.

Trong thời gian tới, Hội LHPN các tỉnh, thành tiếp tục triển khai các hoạt động đoàn kết hữu nghị với Campuchia trong điều kiện cụ thể của từng địa phương như kết nghĩa, sơ tổng kết hoặc ký mới các MOU; tiếp tục hợp tác, hỗ trợ các chương trình, dự án phát triển; đỡ đầu, giúp đỡ các lưu học sinh Campuchia tại địa phương.

Nhân dịp kỷ niệm 45 năm ngày Chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng (07/01/1979 - 07/01/2024), Hội LHPN các tỉnh, thành đặc biệt các tỉnh giáp biên giới với Campuchia tổ chức các hoạt động kỷ niệm, trao đổi thư, điện mừng với đối tác cùng cấp của nước bạn Campuchia.

Ban Quốc tế - TW HộiLHPN Việt Nam