Một người mẹ, tên Elsa, nói với tổ chức Cứu trợ Trẻ em (Save the Children) rằng cô đã đau đớn bất lực nhìn đứa con trai 12 tuổi của mình bị sát hại theo cách tàn nhẫn như vậy. Người mẹ và những đứa con khác phải ẩn náu gần đó, BBC đưa tin hôm 15/3.

“Đêm đó làng của chúng tôi bị tấn công, nhà cửa bị đốt. Chúng tôi cố gắng trốn vào rừng nhưng họ đã bắt con trai lớn của tôi và cắt cổ đứa bé. Chúng tôi không thể làm gì vì chúng tôi cũng sẽ bị giết", cô Elsa ngậm ngùi.

chat dau tre em anh 1

Quân nổi dậy ở Mozambique chặt đầu nhiều trẻ em.Ảnh: BBC.

Trong báo cáo của mình, tổ chức Cứu trợ Trẻ em nói rằng nhiều gia đình cũng phản ánh các vụ việc tương tự.

Một người mẹ khác, Amelia, cho biết con trai cô cũng là nạn nhân của các binh sĩ nổi dậy. Cô và ba đứa con khác buộc phải chạy trốn.

Amelia kể: “Sau khi đứa con trai 11 tuổi của tôi bị giết, chúng tôi hiểu rằng ngôi làng không còn an toàn nữa. Chúng tôi chạy trốn đến làng khác, nhưng vài ngày sau, nơi đó cũng thành chiến trường”.

Chance Briggs, giám đốc của tổ chức Cứu trợ Trẻ em ở Mozambique, cho biết: “Nhiều nhân viên của chúng tôi đã bật khóc khi nghe câu chuyện mà những người mẹ này kể lại. Cần phải chấm dứt bạo lực, các gia đình chạy trốn cần phải được hỗ trợ”.

Hơn 2.500 người đã thiệt mạng và 700.000 người phải di cư kể từ khi cuộc nổi dậy của lực lượng Hồi giáo cực đoan nổ ra ở Cộng hòa Mozambique vào năm 2017.

Nhóm binh sĩ này có liên hệ với nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Việc quân nổi dậy ở Mozambique sát hại tàn nhẫn dân làng ở khu vực Cabo Delgado không phải là chuyện mới.

Tháng 4/2020, hàng chục người đã bị cắt cổ hoặc bị bắn chết trong cuộc tấn công vào một ngôi làng. Tháng 11/2020, truyền thông nước này đưa tin 50 người đã bị cắt cổ tại một sân bóng ở Cabo Delgado.

Chính phủ Mozambique đã kêu gọi sự giúp đỡ của quốc tế để dập tắt cuộc nổi dậy.

Ngày 15/3, quan chức của đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Maputo cho biết quân nhân Mỹ sẽ dành hai tháng để huấn luyện binh sĩ ở Mozambique, cũng như cung cấp “thiết bị y tế và thông tin liên lạc”.

"Bảo vệ dân sự, nhân quyền và các vấn đề cộng đồng là trọng tâm trong hợp tác của Mỹ và là yếu tố quan trọng để chống lại Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Mozambique một cách hiệu quả", trích một tuyên bố của đại sứ quán.

Theo Zing