leftcenterrightdel
 Horizon Worlds được Meta phát hành vào tháng 12/2021 và cho phép người dùng tụ tập với những người khác, chơi trò chơi và xây dựng thế giới ảo của riêng họ

SumOfUs, một tổ chức vận động phi lợi nhuận nhằm hạn chế sức mạnh chi phối thị trường của các tập đoàn, đã cử một nhà nghiên cứu 21 tuổi vào thế giới ảo Horizon Worlds của công ty Meta (sở hữu Facebook và Instagram).

Khoảng một giờ sau khi sử dụng nền tảng, nhân vật đại diện của cô đã bị tấn công tình dục.

Nhà nghiên cứu giấu tên cho biết: “Nó xảy ra quá nhanh khiến tôi cảm thấy khó chịu. Một phần não của tôi cố hiểu chuyện gì đang xảy ra, phần khác cảm thấy may mắn rằng đây không phải là đời thật, và một phần nữa cố chịu đựng vì mục tiêu nghiên cứu”.

Horizon Worlds được Meta phát hành vào tháng 12/2021 và cho phép người dùng tụ tập với những người khác, chơi trò chơi và xây dựng thế giới ảo của riêng họ.

Trong báo cáo được phát hành trong tuần này, có tiêu đề “Metaverse: một bãi rác khác chứa nội dung độc hại”, SumOfUs nêu chi tiết những gì đã xảy ra khi nhà nghiên cứu trẻ tuổi thử nghiệm ứng dụng bằng tai nghe Oculus.

Mặc dù cài đặt Ranh giới cá nhân của Meta được bật theo mặc định, nhà nghiên cứu đã quyết định tắt cài đặt này sau khi được người dùng khác khuyến khích.

“Nhà nghiên cứu của SumOfUs được dẫn vào phòng riêng tại một bữa tiệc, nơi cô ấy bị cưỡng hiếp trong khi người dùng bên ngoài cửa sổ có thể nhìn thấy”.

Sau khi vô hiệu hóa Ranh giới cá nhân, các nhân vật đại diện khác đều có thể chạm vào nhân vật đại diện của nhà nghiên cứu, khiến bộ điều khiển cầm tay của cô rung lên, “tạo ra một trải nghiệm vật lý rất kỳ lạ và thật sự gây rối loạn”.
leftcenterrightdel
 Khi thực tế ảo tiến gần hơn đến việc tạo ra cảm giác, trải nghiệm thật, việc quấy rối tình dục trên không gian ảo cũng tiệm cận với hành vi trong đời thực. Chúng cần bị lên án và kiểm soát

Meta nhấn mạnh rằng nó có một số công cụ để giúp mọi người giữ an toàn khi sử dụng thực tế ảo. Điều này bao gồm nút Vùng an toàn, cho phép bạn chặn những người đang làm phiền bạn, cũng như khả năng báo cáo cá nhân hoặc nội dung vi phạm. Tuy nhiên, các chuyên gia đã chỉ trích thái độ của Meta đối với sự an toàn trong metaverse.

Phát biểu với Technology Review sau một vụ việc tương tự vào tháng 12, Katherine Cross, nhà nghiên cứu về quấy rối trực tuyến tại Đại học Washington, cho biết: “Xét cho cùng, không gian thực tế ảo được thiết kế để đánh lừa người dùng nghĩ rằng họ đang ở trong một không gian nhất định, rằng mọi hành động cơ thể của họ đều diễn ra trong môi trường 3D.

Đó là một phần lý do khiến các phản ứng cảm xúc có thể mạnh hơn trong không gian ảo và tại sao thực tế ảo có thể kích hoạt cùng một trạng thái thần kinh và các phản ứng tâm lý như ngoài đời thực”.

Theo một chuyên gia khác, mặc dù quấy rối tình dục trong thế giới ảo thường được coi là ít nghiêm trọng hơn so với thế giới thực, vấn đề cần làm rõ là việc nó vẫn là một dạng quấy rối tình dục.

Giáo sư Jesse Fox, một nhà nghiên cứu về công nghệ mới tại Đại học Bang Ohio, nói với Technology Review: “Tôi nghĩ mọi người nên nhớ rằng quấy rối tình dục chưa bao giờ chỉ là vấn đề thể xác. Nó có thể là lời nói, và tất nhiên, nó cũng có thể là một trải nghiệm ảo”.

Theo phunuonline