Trong vòng 2 ngày, 3 thành viên nam của đảng cầm quyền Nhật Bản phải mặc một chiếc áo vest dày cộp trước khi đi làm, theo VICE.

Chiếc áo vest gắn 3 cục bướu, tượng trưng cho bộ ngực và cái bụng bầu, nặng tổng 7,3 kg.

nguoi dan ong bung mang da chua anh 1

Chiếc áo vest nặng 7,3 kg, tạo hình giống cơ thể phụ nữ mang bầu. Ảnh:Kyushu Yamaguchi WLB.

Trong lúc mặc trang phục nặng trịch này, 3 người đàn ông phải đi làm, mua nhu yếu phẩm và dọn dẹp nhà cửa. Thời điểm duy nhất họ được phép cởi áo vest là khi tham dự các phiên họp của chính phủ Nhật Bản.

“Mọi chuyển động đều vô cùng đau đớn, kể cả đứng, ngồi hay quay lưng lại. Chiếc áo thực sự nặng”, một người đàn ông tham gia thử nghiệm cho biết.

Thử nghiệm này do Takako Suzuki, một nhà lập pháp nữ, tổ chức nhằm giúp các nam quan chức chính phủ Nhật Bản hiểu được những khó khăn mà phụ nữ phải đối mặt khi mang thai.

Chuyện nuôi dạy con cái vốn đã vất vả. Tại xứ sở hoa anh đào, nơi nạn quấy rối và phân biệt đối xử với phụ nữ mang thai vô cùng phổ biến, nó lại càng mệt nhọc hơn.

Rie Nakamura, một bà mẹ có con trai 6 tháng tuổi sống ở Osaka, nói rằng mặc dù bị ốm nghén nặng trong những tháng đầu của thai kỳ và thường xuyên lo lắng về việc sẩy thai, cô cảm thấy khó khăn khi bày tỏ nỗi niềm đó với sếp.

Ngoài ra, Nakamura còn phải đối mặt với sự quấy rối trong lúc đang mang thai. Cụ thể, các đồng nghiệp nam trêu chọc bụng bầu của cô hoặc cố tình đụng chạm vào Nakamura.

nguoi dan ong bung mang da chua anh 2

Masanobu Ogura thừa nhận mệt mỏi khi phải đeo chiếc áo vest cả ngày.

Không ít người đổ lỗi cho bộ máy chính quyền do nam giới thống trị ở Nhật Bản đã không xem xét đến nhu cầu của phụ nữ.

Nhà lập pháp Suzuki cho biết cô đã tổ chức cuộc thử nghiệm này để các nhà hoạch định chính sách có thể trải nghiệm “những khó khăn mà phụ nữ mang bầu phải đối mặt” và “giúp tạo ra một xã hội an toàn hơn”, theo Kyodo News đưa tin.

Masanobu Ogura, một trong những quan chức mặc chiếc áo vest 7,3 kg, đăng tải trên mạng xã hội rằng bằng cách “trải nghiệm nỗi đau mà phụ nữ có thai phải trải qua, tôi có thể giúp giảm bớt những khó khăn ấy”.

Tuy nhiên, Asako Niihara, nhà tư vấn nghề nghiệp ngoài 30 tuổi, gọi cuộc thử nghiệm nào sẽ chẳng khác “một màn trình diễn” nếu các chính trị gia không có những hành động thiết thực cho các mẹ bầu.

“Ở Nhật Bản, nhiều phụ nữ mang bầu không được ăn uống tử tế và cần đươc hỗ trợ tốt hơn. Các quan chức chính phủ không nên chỉ tham gia ‘cuộc thử nghiệm mang thai’, mà họ nên làm những gì có thể để giúp mẹ bầu”, cô nói với VICE.

nguoi dan ong bung mang da chua anh 3

Chiếc áo vest cũng chưa thể phản ánh hết nỗi khổ của phụ nữ mang thai. Ảnh:Kyushu Yamaguchi WLB.

Nakamura cho biết những chiếc áo vest nặng trịch kia cũng không thể phản ánh hết nỗi khổ của các phụ nữ mang thai.

Chia sẻ với VICE, bà mẹ một con cho biết: “Các triệu chứng mang thai không chỉ bao gồm ốm nghén và tăng trọng lượng trong bụng, mà còn đi tiểu thường xuyên, mệt mỏi, giấc ngủ gián đoạn và đau vùng chậu. Cách đây nửa năm, tính mạng của tôi còn bị đe dọa trong lúc hạ sinh con trai, kèm theo những cơn đau muốn chết”.

“Tôi hy vọng sau cuộc thử nghiệm này, các nhà lập pháp nam ban hành các chính sách giải quyết vấn đề xung quanh việc sinh đẻ, chăm sóc phụ nữ sau sinh, chăm sóc trẻ em, nghề nghiệp của phụ nữ, nạn chênh lệch giới tính và nghèo đói. Chính phủ Nhật Bản chưa bao giờ tích cực giải quyết những vấn đề đó, chúng ta đang tụt lùi so với các quốc gia khác”, cô nói thêm.

Theo Zing