Nhiều mẫu smartphone của Samsung bỗng dưng "đột tử" - Ảnh: ĐINH NAM
Cụ thể, đại diện Samsung cho biết: “Samsung ghi nhận thông tin về sự cố xuất hiện trên một số thiết bị Galaxy. Vào tháng 7-2019, bộ phận Nghiên cứu và Phát triển của chúng tôi đã chuẩn bị và nhanh chóng giải quyết vấn đề này từ trước bằng một phiên bản cập nhật phần mềm sẵn sàng để dùng cho tất cả người sử dụng smartphone Galaxy.
Chúng tôi khuyến khích người dùng luôn thường xuyên cập nhật các phần mềm và ứng dụng đến phiên bản mới nhất. Nếu người dùng còn gặp phải vấn đề nêu trên, vui lòng liên hệ hotline 1800 588889 để được hướng dẫn thêm”.
Trước đó, từ sáng 23-5, nhiều người dùng điện thoại Samsung phản ảnh chiếc smartphone vẫn xài hàng ngày bỗng nhiên "đột tử".
Khi người dùng mở điện thoại lên (dù điện thoại đang tắt hay đang ở chế độ chờ) đều bị tình trạng hệ thống hiển thị chế độ khắc phục, sửa lỗi máy (recovery mode). Điện thoại như bị "treo", không thể làm gì được ở các thao tác tiếp theo.
Ông Nguyễn Ngọc Đạt, giám đốc chuỗi cửa hàng Di động Việt, cho biết từ sáng 23-5, đồng loạt các đời máy Samsung (không riêng model J) đều có thể gặp lỗi recovery.
Tình trạng này xảy ra khi người dùng nâng cấp lên phiên bản hệ điều hành mới. Theo ông Đạt, lỗi này cũng không phải là quá lớn, giống như cài hệ điều hành máy tính lại, sau đó trong quá trình cài đặt thì bị treo…
Trong khi đó, đại diện chuỗi CellphoneS cũng cho biết đã tiếp nhận nhiều trường hợp khách hàng từng mua hoặc chưa mua các máy Galaxy J 2018, A 2018... bị lỗi như trên. Thậm chí, một số người dùng còn cho biết tình trạng trên cũng có ở một số smartphone của Samsung ở thị trường Trung Quốc.
Theo một số chuyên gia kỹ thuật, sự cố trên do ứng dụng lịch âm trên smartphone Samsung gây ra. Theo đó, tháng 4 âm lịch nhuận có thể là nguyên nhân gây ra sự cố này.
Tuy nhiên, nhiều người dùng cũng nghi ngại lỗi do bản cập nhật hệ điều hành của Samsung gây ra. Nhiều người dùng tỏ vẻ bức xúc vì công việc giao tiếp hằng ngày của họ bị gián đoạn và ảnh hưởng không hề nhỏ.
Chiều 23-5, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Samsung cho biết từ sáng 23-5, Samsung đã tiếp nhận thông tin về tình trạng xuất hiện trên một số thiết bị Galaxy. Đội ngũ nhân viên nghiên cứu và phát triển của hãng đang điều tra nguyên nhân, đưa ra biện pháp khắc phục sự cố này "sớm nhất có thể".
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, một số chuyên gia kỹ thuật cho biết có hai cách khắc phục: một là phục hồi hệ thống về chế độ máy như lúc đầu xuất xưởng "Hard Reset", nhưng bị mất dữ liệu.
Cách khắc phục thứ hai phức tạp hơn nhưng có khả năng giữ được dữ liệu. Ông Đạt cho biết hiện tại hệ thống Di động Việt nhận hỗ trợ xử lý và khắc phục miễn phí 100% cho khách hàng mang máy đến xử lý tại các cửa hàng của họ.
Đại diện CellphoneS cũng cho biết hệ thống sẽ có hai cách giải quyết: một là tiếp nhận từ khách hàng qua điện thoại, nhân viên kỹ thuật sẽ hỗ trợ sửa lỗi. Hai là khách hàng chủ động mang đến hệ thống sửa chữa Điện thoại Vui (thuộc CellphoneS) để được hỗ trợ sửa lỗi này hoàn toàn miễn phí.
Theo chia sẻ của một số chuyên gia và cộng đồng mạng, đối với những máy Samsung gặp tình trạng tự động chuyển về Recovery Mode (gọi là máy A), người dùng có thể áp dụng phương pháp sau để khắc phục (máy cần gắn sẵn SIM). Cụ thể: *Bước 1: Từ màn hình "Recovery mode", chọn Try Again và đợi màn hình đen hiện lên *Bước 2: Sử dụng một máy khác gọi vào máy A và chọn Nhận cuộc gọi *Bước 3: Trong khi máy A nhận cuộc gọi, thực hiện thao tác vuốt màn hình từ trên xuống Chọn "Cài đặt" *Bước 4: Cập nhật phần mềm cho máy và luôn bật sáng màn hình Sau khi hoàn thành bước 4, nếu tiếp tục bị đưa về Recovery Mode thì làm lại 4 bước như trên để cập nhật lại phần mềm cho tới khi có thông báo "Đã cập nhật phần mềm mới nhất". Nếu tình trạng lặp lại, người dùng nên đến Trung tâm bảo hành Samsung để được xử lý triệt để. |
Theo congnghe.tuoitre