Sau khi giữ ca nhiễm trong nước ở mức 0 trong vài ngày, Hàn Quốc đã chứng kiến sự tăng đột biến các trường hợp liên quan đến khu giải trí nổi tiếng Itaewon. Cơ quan y tế địa phương lo ngại đây là nguồn lây nhiễm trong cộng đồng phức tạp. 

"Số ca nhiễm báo cáo trong cả nước đã lên tới 75, trong đó 49 trường hợp tại Seoul", Thị trưởng Park Won-Soon nói trong một cuộc phỏng vấn trên đài KBS.

Ông Park cho hay, chính quyền ước tính khoảng 5.517 người ghé thăm các câu lạc bộ và hiện họ đã liên lạc được với 2.405 người (được ẩn danh tính). Ông cho biết thêm, trong số những người mà thành phố liên hệ phát hiện 28 người nước ngoài. 

Khu quán bar và club ở Itaewon.

Khu quán bar và club ở Itaewon. Ảnh:Yonhap.

 

Thị trưởng cho biết một số người cung cấp thông tin sai lệch hoặc cố gắng trốn tránh liên lạc. Park kêu gọi du khách đến các club giải trí ở khu vực này tự cách ly để hạn chế sự lây lan của virus và báo cáo với chính quyền nếu họ có các triệu chứng Covid-19.

Vào 9/5, chính quyền thành phố đã áp lệnh trật tự hành chính đối với các cơ sở giải trí về đêm, đình chỉ hoạt động kinh doanh như một biện pháp chống lại sự lây lan. 

Trước đó, người đàn ông A, 29 tuổi, được xác nhận nhiễm Covid-19, đã ghé thăm 5 câu lạc bộ ở khu phố tây nổi tiếng Itaewon, trong đó có một club đồng tính. A đến từ Yongin, phía nam Seoul, không biết về tình trạng nhiễm nCoV của mình khi ghé thăm các câu lạc bộ vào rạng sáng 2/5. Ngày hôm sau, A bị sốt cao, tiêu chảy. Người này nhận kết quả dương tính với nCoV và chuyển đến bệnh viện Suwon, phía nam Seoul, vào sáng 6/5. 

Giới chức Hàn Quốc đánh giá đây có thể là một ổ dịch phức tạp bởi LGBT là một cộng đồng bị kỳ thị tại quốc gia này. Nhiều người không muốn tiết lộ họ đến gay bar vì không muốn công khai xu hướng tính dục hoặc khai báo lịch sử đi lại. Một chuyên gia sức khỏe cho rằng du khách đến club đồng tính có thể e ngại tiết lộ danh tính cũng như đi xét nghiệm nCoV, dẫn đến virus âm thầm lây lan trong cộng đồng.

KCDC Hàn Quốc hiện ghi nhận 10.909 ca nhiễm nCoV, trong đó 256 ca tử vong.

Theo Ione