Phát ngôn viên Taliban Zabihullah phát biểu tại cuộc họp báo ở Kabul ngày 17.8 - REUTERS

Cụ thể, trong cuộc họp báo, Taliban tuyên bố muốn có mối quan hệ hòa bình với những nước khác và sẽ tôn trọng các quyền của phụ nữ trong khuôn khổ của luật Hồi giáo, theo Reuters.

“Chúng tôi không muốn có bất kỳ kẻ thù bên trong hay bên ngoài”, phát ngôn viên Taliban Zabihullah cho hay tại cuộc họp báo. Ông Mujahid còn nhấn mạnh phụ nữ sẽ được phép làm việc và học tập, và “sẽ rất năng động trong xã hội nhưng trong khuôn khổ của Hồi giáo”.

Tuyên bố trên dù không có nhiều chi tiết nhưng cho thấy một lập trường mềm mỏng hơn so với thời Taliban lãnh đạo Afghanistan cách đây hơn 20 năm. Trong thời gian lãnh đạo Afghanistan từ năm 1996-2001 theo luật Hồi giáo, Taliban đã không cho phụ nữ làm việc và thực hiện những hình phạt như ném đá trước công chúng. Nữ giới không được đi học và phụ nữ phải mang khăn che mặt khi ra ngoài và phải được người thân là đàn ông theo cùng.

Tuyên bố mới được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và các đồng minh phương Tây khôi phục việc sơ tán các nhà ngoại giao và dân thường một ngày sau khi xảy ra tình trạng hỗn loạn tại sân bay ở Kabul. Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Anh Boris Johnson cho hay họ đã nhất trí sẽ tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh trực tuyến của các nước G7 vào tuần tới dể bàn về chiến lược chung và cách tiếp cận đối Afghanistan.

Trong khi đó, Liên minh châu Âu tuyên bố chỉ hợp tác với chính quyền Afghanistan sau khi Taliban lên nắm quyền nếu họ tôn trọng các quyền cơ bản, trong đó có những quyền của nữ giới. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg thì tuyên bố Taliban nên đáp ứng nguyện vọng của tất cả những người muốn rời khỏi Afghanistan, đồng thời cảnh báo liên minh này có thể tấn công nếu Afghanistan một lần nữa trở thành nơi dung dưỡng chủ nghĩa khủng bố, theo Reuters. 

Theo thanhnien